Từ nay tới 1/7/2024: Người bị thu hồi Giấy đăng ký xe máy, chậm trễ có bị xử phạt 4-8 triệu đồng?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này bị thu hồi Giấy đăng ký xe và biển số xe, người dân nên thực hiện sớm kẻo thiệt thòi

Giấy đăng ký xe máy là gì?

Giấy đăng ký xe máy chính là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ban hành cho người dân khi muốn đăng ký chính chủ một chiếc xe máy. Một chiếc xe muốn lưu hành trên đường, tham gia giao thông đúng quy định cần phải có giấy đăng ký xe và gắn biển số xe. Giấy đăng ký xe giống như giấy khai sinh của chiếc xe, còn biển số xe chính là tên gọi của chiếc xe đó. Một chiếc xe không có giấy đăng ký, không có biển số xe không đủ tiêu chuẩn để lưu thông trên đường. Tuy nhiên, theo quy định có những trường hợp này cần phải giao nộp lại Giấy đăng ký xe và biển số xe. Càng cố tình giữ lại càng bị phạt nặng đó là trường hợp nào. 

Những trường hợp bị thu hồi Giấy đăng ký xe và biển số xe

Những trường hợp bị thu hồi Giấy đăng ký xe và biển số xe

8 Trường hợp bắt buộc phải thu hồi Giấy đăng ký xe là ai?

Theo Điều 23 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8, 8 trường hợp dưới đây sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe:

1. Những trường hợp xe máy đã bị hỏng và hư hại quá mức không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Những trường hợp mà xe máy hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

3. Những trương hợp là xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

4. Những trường hợp xe máy nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.

5. Những trường hợp xe máy đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Những trường hợp là xe máy đã làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.

7. Những trường hợp là xe đã bị tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác.

8. Những trường hợp xe máy đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

8 trường hợp bị thu hồi giấy đăng ký xe

8 trường hợp bị thu hồi giấy đăng ký xe

Trường hợp chậm trễ trong việc thu hồi biển số xe bị phạt bao nhiêu tiền

Theo quy định thì thời hạn để chủ xe làm thủ tục thu hồi là 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán. Trường hợp để quá hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho người mua làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Đối với lỗi không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe, chủ cũ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe máy: Phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 1.600.000 - 4.000.000 triệu đồng đối với tổ chức.

- Không thu hồi giấy đăng ký, biển số xe ô tô: Phạt tiền từ 2.000.000 - 4.000.000 triệu đồng đối với cá nhân; từ 4.000.000 - 8.000.000 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link