Đi chợ thấy cà chua có 3 dấu hiệu này thì rẻ mấy cũng đừng mua: Có thể là loại bị tẩm hoá chất

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là một nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, khi mua cà chua bạn nên chọn quả cà chua sạch, chín tự nhiên.

Cà chua rất giàu vitamin C, A, K, B6, và các khoáng chất cần thiết như kali, folate, thiamin, magie, niacin, đồng, phốt pho. Các vitamin và khoáng chất này rất cần thiết để duy trì năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính, chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, phổi...

Vì cà chua để tự nhiên khó chín đều nên người trồng thường chọn thời điểm cà chua héo lá, quả to đều, lác đác thấy có quả chín thì sẽ phun thuốc ngay. Loại thuốc kích chín giúp cà chua chín nhanh, đều màu, vỏ bóng, căng mọng. Để tránh mua phải cà chua phun thuốc bạn nên tránh những quả có dấu hiệu này.

Cà chua có màu đỏ bóng, căng mọng bất thường

Cà chua sạch sẽ chín từ từ, hơn nữa do sự chênh lệch của ánh sáng mà cà chua thường chín không đều, phần nào tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn phần đó thường chín trước, chỗ đậm chỗ nhạt.

Nhưng khi bị phụ hóa chất, quả cà chua sẽ có màu đỏ đẹp mắt, chín đều, căng mọng, sờ vào vẫn cứng chứ không mềm.

Còn nếu quả cà chua có vỏ màu xanh, chưa chín kỹ thì cũng không nên mua vì chúng chưa trưởng thành, có chứa một lượng solanin nhất định, nếu ăn quá nhiều sẽ gây buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt thậm chí có thể bị ngộ độc.

Cà chua mất cuống hoặc cuống trông quá non

Thông thường cà chua cần có nhiều thời gian để chín nên phần cuống sẽ có màu xanh đậm hoặc trông hơi già. Nhưng nếu cà chua bị phun thuốc kích chín thì phần cuống sẽ non hoặc có màu xanh nhạt. Ngoài ra, cuống của cà chua cũng có thể bị ngắt bỏ để người mua không thể kiểm tra được tình trạng của cà chua.

Vậy nên nếu cà chua có màu cuống bất thường, tốt nhất các bà nội trợ không nên mua.

Ruột cà chua quá mềm, có mùi lạ

Nếu cà chua chín tự nhiên thì phần ruột sẽ có hạt trắng vàng, chín đỏ, mùi thơm đặc trưng. Còn nếu cà chua phun thuốc thì thường có phần ruột mềm, nhanh nát, hạt có thể bị thối hoặc có mùi lạ, ăn sống rất khó ăn.

Nếu đã mua cà chua về mà bạn để ở nhiệt độ phòng lâu ngày vẫn không có dấu hiệu hỏng thì chứng tỏ cà chua đã bị phun thuốc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link