Cà chua thối hỏng nào ngờ cũng rất hữu ích, nếu từng vứt bỏ bạn sẽ tiếc hùi hụi

( PHUNUTODAY ) - Cà chua không nên bảo quản trong tủ lạnh nhưng để ngoài cũng rất nhanh hỏng. Nếu cà chua bị hỏng, bạn vẫn có thể tận dụng nó vào những việc hữu ích này.

Làm phân bón

Khi cà chua hỏng, bạn dùng dao cắt cà chua thành từng miếng nhỏ rồi cho vào hộp, đổ ít nước vo gạo vào ngâm rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại cho lên men. Sau vài ngày bạn sẽ có loại phân bón cực tốt cho cây trồng, không làm chua đất như các loại phân bón hóa học mà lại tiết kiệm được một khoản tiền.

Làm dầu gội đầu

Trước tiên bạn vẫn gội đầu sạch và làm khô tóc như bình thường. Sau đó thoa đều cà chua lên tóc, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong cà chua thấm vào chân tóc. Khoảng 15 phút sau thì gội sạch lại với nước.

Các dưỡng chất trong cà chua giúp ngăn ngừa tóc khô rụng lại có tác dụng trị liệu tốt nên có thể làm tóc bóng mượt.

Làm sáng đồ kim loại, inox

Trong cà chua thối có axit axetic, chất này sẽ phản ứng với kim loại và có thể làm sạch các vết bẩn bám bên ngoài kim loại, vật liệu inox như thìa, dao, vòi nước nhà vệ sinh,…

Để làm sáng đồ kim loại, inox từ cà chua thối hỏng, bạn chỉ cần bôi cà chua thối lên đồ dùng cần làm sạch và để nguyên khoảng 10 phút. Sau đó lau lại bằng khăn giấy, rửa sạch bằng nước rồi lau khô ở bước cuối cùng.

Khử mùi hôi tủ lạnh

Bạn cắt bỏ phần thối của cà chua rồi nghiền phần còn lại thành nước ép. Sau đó nhúng giẻ vào nước ép cà chua rồi lau tủ lạnh. Việc này không chỉ giúp làm sạch các vết bẩn trong tủ lạnh mà còn giúp tủ thơm mùi cà chua.

Cách bảo quản cà chua để kéo dài thời gian sử dụng

Tùy vào từng loại cà chua mà có cách bảo quản khác nhau. Với cà chua chín đỏ, bạn dùng giấy bọc lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, điều chỉnh nhiệt độ ở mức 2-5 độ C và độ ẩm từ 85-90% để cà chua được giữ tươi lâu hơn.

Đối với cà chua xanh và chín vừa bạn để bên ngoài chúng sẽ chín dần. Loại cà chua này không nên bảo quản trong tủ lạnh. Nên đợi cà chua chín đỏ rồi mới sử dụng.

Nếu có quá nhiều cà chua chín mà không kịp ăn, bạn có thể làm sốt cà/ tương cà để dùng dần. Cho sốt cà chua vào các hũ thủy tinh sau đó đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Một cách khác là bạn cắt nhỏ cà chua, cho vào hũ thủy tinh đậy kín nắp rồi đem hấp cách thủy khoảng 90 phút với lửa lớn. Sau đó bạn cho hũ cà ra ngoài, để nguội trong 2 ngày rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link