Đi chợ thấy măng tươi có điểm này thì đừng có mua mà tốn tiền, vừa đắng vừa không có chất

( PHUNUTODAY ) - Măng tươi được nhiều người yêu thích và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Thế nhưng, để chọn được măng tươi ngon thì không phải ai cũng biết.

Măng củ còn tươi nguyên

Cố gắng chọn măng còn tươi, củ có hình thô, to nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non. Bên cạnh đó, măng ngon là loại không xuất hiện lá vàng – nát. Bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.

chon-mua-mang-tuoi

Nhìn bằng mắt thường măng có vỏ mỏng, chất giòn, nhiều nước; vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng. Trường hợp măng có màu trắng, vàng bất thường và có mùi hôi thì không nên sử dụng.

Quan sát màu sắc

Măng sạch thường có màu hơi thâm đen do chỉ được ngâm trong nước muối. Thông thường măng tự nhiên sẽ có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen.Trong khi đó, măng ngâm hóa chất thường có màu vàng đậm do được ngâm bột vàng hoặc màu trắng phau.

Độ giòn

Măng tự nhiên ngâm trong nước muối thường dai hơn, không dễ bẻ gãy. Còn măng ngâm hóa chất thường giòn, dễ bẻ gãy.

Độ bóng

Măng ngâm hóa chất thướng bóng, bắt mắt. Măng sạch thường cái to cái nhỏ, không bóng đẹp và bắt mắt bằng.

Mùi măng

Khi chọn mua măng, bà nội trợ nên ngửi thử mùi. Nếu tháy măng có mùi hóa chất hoặc không tự nhiên thì tuyệt đối không được mua.

Còn đối với măng khô, hãy chọn loại có màu nâu vàng, vàng đậm, chọn mua những miếng măng có kích cỡ nhỏ sẽ giúp bạn hạn chế được thời gian luộc và làm mềm măng.

chon-mua-mang-tuoi1

Tốt nhất khi mua măng thì nên mua trong các cửa hàng thực phẩm, hoặc các siêu thị. Các đơn vị này thường phải nhập sản phẩm có chất lượng, kiểm tra chất lượng, an toàn khắt khe nên các sản phẩm măng bày bán ở đây cũng có độ tin cậy cao hơn.

Ngoài ra nếu mua ở ngoài thì người nên mua măng ở những cửa hàng quen thuộc, quy tín, có cam kết an toàn để tránh trường hợp mua phải loại măng đã được tẩm ướp hóa chất chống mốc, không an toàn cho sức khỏe.

Cách giảm độc tố trong măng

Măng tươi có chứa acid xyahydric có hại cho cơ thể con người. Do đó, khi mua về, bạn nội trợ nên luộc măng từ 1-2 lần, chất acid xyahydric sẽ bị hòa tan trong nước và dễ bay hoi khi đun nóng. Sau khi luộc và rửa sạch với nước, bạn có thể đem măng đi chế biến các món ăn yêu thích.

Ngoài ra, dùng nước gạo để ngâm măng cũng là một cách giảm độc tố.

Theo:  xevathethao.vn copy link