Đi "chùa online": Cầu Phật ở đâu linh thiêng nhất?

( PHUNUTODAY ) - Những ngày gần đây, rất nhiều người đua nhau đi "chùa online". Ở đó có đầy đủ các phòng để thắp hương, lễ phật, cầu siêu..

Bà tôi là một người phụ nữ hiền hậu và tốt bụng. Bà có thói quen đi chùa và lễ Phật, đó dường như là điều vô cùng có ý nghĩa với bà. 

Thời gian dần trôi, bà tôi cũng già yếu nên không thể lặn lội đường xa đi chùa lễ Phật được nữa. Thậm chí, bà không còn đủ sức lực để bước lên gian thờ Phật của gia đình. Thế nhưng, tôi thấy bà vẫn hiền hậu và khoan thai như thuở nào, bà vẫn dịu dàng bao dung trước lỗi lầm của tôi, cha mẹ tôi, như một người con Phật chân chính.

Cách đây vài hôm, một người bạn chia sẻ với tôi địa chỉ một ngôi “chùa online”, trong đó có cả phòng lễ Phật, phòng Cầu Siêu, và chức năng “thắp hương” y như thật. Tôi nghĩ ngay đến bà tôi, và chạy đến bên bà với suy nghĩ giúp bà được thoả tâm nguyện lên chùa bái Phật như xưa.

Nghe tôi hớn hở kể xong, bà mới mỉm cười ôn tồn nói:

“Con à! Cảm ơn con đã có lòng. Con biết không, mấy năm nay tuy bà già yếu không đi đâu được, nhưng bà vẫn thắp hương lễ Phật hàng ngày đấy”.

di-chua-le-phat-cau-xin-lieu-co-ung

Tôi mở to mắt ngạc nhiên, còn bà khẽ nâng bàn tay lên trước ngực, rồi trỏ vào tim, và nói:

“Bà thắp hương lễ Phật ở đây này…”

Tôi đang miên man nhớ lại kỷ niệm thời thơ bé thì giọng bà ấm áp tiếp lời:

“Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa. Con biết không, một người con Phật chân chính luôn làm theo lời dạy của Đức Phật, không làm điều ác, chỉ làm điều thiện, hướng vào nội tâm mà tu. Chừng nào con còn chiểu theo lời dạy của Đức Phật để tu tâm dưỡng tính, chừng ấy chư Phật sẽ chứng giám cho lòng thành của con, dù con không lên chùa thắp hương các Ngài cũng biết được. Vậy nên, những năm nay dù bà không thể lên chùa lễ Phật, bà vẫn cảm thấy thanh thản, bình yên”.

Bà tôi đã ở tuổi gần đất xa trời, ở tuổi ấy, nhiều người bắt đầu lo sợ về cái chết, sợ phải xa lìa cháu con. Nhưng trái lại, bà tôi thật bình thản an yên, bà nói rằng bà chỉ mong sớm được gặp vị chân Phật. Rằng bà đã đến nhân gian quá muộn, nên không kịp vào thời được nghe Đức Phật Thích Ca Mâu Ni truyền Pháp. Nhưng kinh Phật dự ngôn rằng trong tương lai, đức “Phật Di Lặc hạ thế, giảng Pháp tam biến, độ hết tất cả chúng sinh hữu duyên”. Biết đâu bà tôi lại kịp gặp được Ngài?

le-chua-cach-cung-phat-sao-cho-dung(1)

Thế nên rốt cuộc, có lẽ Phật tại tâm chính là nơi linh thiêng nhất.

Phật tại tâm tức là phật lúc nào cũng sẵn ở trong tâm của chúng ta. Trong tâm của chúng sinh ai ai cũng có phật tính, phật tính không sinh không diệt mà chỉ có thể bị che mờ bởi si mê và dục vọng.

Lấy một ví dụ cho dễ hiểu, những viên ngọc sáng lấp lánh trong các tiệm kim hoàn thực chất có nguồn gốc trong tự nhiên. Trong tự nhiên ngọc vốn nằm trong đá, muốn có được viên ngọc đẹp và sáng, người thợ ngọc phải mài hết lớp đá bên ngoài đi, lúc này chỉ còn lại viên ngọc bên trong sáng đẹp, cao quý và không ô tạp.

Tâm của chúng ta cũng vậy, trong tâm ta cũng có ngọc có đá, ngọc chính là phật, đá chính là những phẩm chất xấu (tham, sân, si). Nhân gian có câu “ngọc không mài không sáng”, người sống không tu tâm chẳng thấy được cảnh giới an lạc. Bởi vậy, muốn có được hạnh phúc vĩnh hằng, muốn tìm về bản thể của tâm, chúng ta cần biết thanh lọc tâm, loại bỏ những ô uế, hỗn tạp thì mới có thể phát huy được phật tính trong tâm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link