Đi tìm loài ngựa có mồ hôi đỏ như máu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đi tìm thực hư loài ngựa có mồ hôi đỏ như máu nổi tiếng trong lịch sử với cái tên "hãn huyết bảo mã".

Đi tìm sự thực

Những con ngực đổ mồi hôi có màu... như máu vốn được lưu truyền từ xa xưa tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Những con ngựa này được coi là cực kỳ quý hiếm và được đặt cho cái tên đầy cao sang "hãn huyết bảo mã".

Vẫn tưởng, những con ngựa như thế này chỉ có trong thần thoại hay truyện kể dân gian, trong các sử sách lịch sử thì đến tháng 4/2011, sự kiện một chuyên gia người Nhật Bản thông báo phát hiện ra những con ngựa có "mồ hôi máu" gần núi Thiên Sơn, Tân Cương, Trung Quốc đã thực sự gây chấn động dư luận thế giới và lật lại những câu chuyện về loài bảo mã này.

Ảnh minh họa

Sau đó, nhiều cuộc gọi và thư từ, bức ảnh cũng như nhân chứng đã khẳng định về sự tồn tại của những con ngựa đặc biệt này. Một hội thảo đặc biệt về giống ngựa này cũng được tổ chức sau đó tại Urumqu, thủ phủ của khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc.

Tại đây, các chuyên gia kết luận, những con ngựa này thuộc giống ngựa thuần chủng nhất thế giới Akhal-Teke. Loài ngựa này có tốc độ phi mã cực nhanh và khả năng chịu đựng vô cùng dẻo dai. Chúng được thuần hóa cách đây khoảng 3000 năm và được nhập về Trung Quốc nhiều lần nhưng không sống được.

Theo các chuyên gia, những con ngựa có "mồ hôi máu" thực chất mắc một loại bệnh hiếm gặp do các ký sinh trùng gây ra trên những cá thể ngựa, và không phổ biến trên bất cứ loài nào khác. Các chuyên gia cũng cho rằng có khoảng 3.000 con ngựa mắc bệnh tương tự đang sống ở Turkmenistan, Nga, Kazakhstan và Uzbekistan.

Dấu vết lịch sử

Đầu năm 2009, một nhóm các nhà khảo cổ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã phát hiện được xương cốt của 80 con ngựa nằm trong hỗ tuấn táng thuộc phạm vi lăng mộ Hán Vũ Đế, vị hoàng đế của nhà Tây Hán sống vào khoảng những năm cuối cùng trước công nguyên.

Mỗi hỗ tuấn táng là một hố lớn chứa bởi 20 hố nhỏ và mỗi bên được gác bởi hai con ngựa cùng một chiến binh đất nung. Kết quả chứng minh, tất cả những xương cốt trong lăng mộ đều là của những con ngựa đã trưởng thành.

 

Theo truyền thuyết lưu truyền hàng trăm năm qua tại Trung Quốc, Hán Vũ Đế từng treo thưởng hậu hĩnh cho những ai có thể tìm được cho mình một con "hãn huyết bảo mã", loài ngựa quý hiếm sinh sống ở Trung Á nhưng rất hiếm có thể tìm thấy ở Trung Quốc.

Hán Vũ Đế cũng là người đầu tiên của Trung Quốc viết về giống ngựa quý hiếm này. Người ta cũng cho rằng ngựa mà Thành Cát Tư Hãn cưỡi cũng là một con "hãn huyết bảo mã".

Với những chứng cứ lịch sử và sự thật thì quả thật sự tồn tại của giống ngựa có mồ hôi đỏ như máu là điều khó có thể phủ nhận được. Dù cho đó chỉ là một loại bệnh thì đó cũng là một trong những điều kì thú của thiên nhiên khi mà có cực hiếm loài động vật nào có mồ hôi như vậy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn