Điền kinh mang về tấm huy chương vàng lịch sử cho đoàn thể thao Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Thành tích của Bùi Thị Thu Thảo vượt xa so với các đối thủ, mang về tấm HCV đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tại ASIAD.

Với thành tích cao nhất 6,55 m, VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo đã chính thức giành được tấm HCV thứ 2 cho đoàn thể thao Việt Nam. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của bộ môn điền kinh Việt Nam tại đấu trường Á vận hội.

Thu Thảo nhanh chóng cho thấy sức mạnh vượt trội so với các đối thủ còn lại khi đạt thành tích 6,55 m ngay từ lượt nhảy đầu tiên. Ngay cả thành tích tốt thứ nhì của Thảo (6,52 m) cũng cao hơn cả thành tích tốt nhất của các đối thủ châu lục.

Thành tích của Thu Thảo được các nhà chuyên môn dự đoán từ trước khi Thảo đang là ĐKVĐ châu Á. Trước đó, Thảo đã giành HCB ASIAD 17.

Bùi Thị Thu Thảo giành được chiếc HCV ở bộ môn Điền kinh

Bùi Thị Thu Thảo giành được chiếc HCV ở bộ môn Điền kinh

Thành tích 6m55 của Thu Thảo thực ra vẫn kém xa so với lần VĐV này giành HCV SEA Games năm 2017. Lúc đó, Thu Thảo có thành tích cao nhất lên tới 6,68 m, tức vượt xa so với thành tích vừa giành HCV ASIAD 18.

Đầu năm 2018, duy trì phong độ đỉnh cao, Thu Thảo tiếp tục đoạt HCV tại giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á với thành tích tốt nhất là 6,2 m.

Ngược lại với Thu Thảo, Maria Londa - nhà vô địch ASIAD 2014 - lại cho thấy dấu hiệu sa sút. VĐV nước chủ nhà chỉ có được thành tích tốt nhất ở mức 6,45 m, chung cuộc xếp ở vị trí thứ 5.

Cách đây 4 năm, khi thi đấu tại Incheon (Hàn Quốc), VĐV nhập tịch này bất ngờ vượt qua Thu Thảo khi có cú nhảy xuất thần đạt thành tích 6,55 m.

Mặc dù chỉ cao 1,65 m, chiều cao không phải là lý tưởng đối với các VĐV nhảy xa, Thảo lại sở hữu lợi thế là sức bật đáng nể và sự quyết tâm sắt đá của một cô gái xuất thân trong một gia đình nghèo khó tại Ba Vì.

Trước khi theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp, Thảo "bò vàng" từng có quãng thời gian làm nhiều công việc vất vả để mưu sinh như đóng gạch, phụ hồ. 

Đây có thể nói là ngày rất vui của điền kinh Việt Nam khi VĐV Quách Thị Lan giành HCB 400m vượt rào nữ. Thành tích là 55 giây 30. Lan đã kém VĐV Oluwakemi gốc Nigeria nhập tịch Qatar chưa đầy 1 giây, một thất bại đầy tiếc nuối cho điền kinh Việt Nam.

Đây là chiếc HCV thứ 2 sau tấm huy chương của đội rowing nữ Việt Nam

Đây là chiếc HCV thứ 2 sau tấm huy chương của đội rowing nữ Việt Nam

Với tấm HCB ASIAD 18, Quách Thị Lan đã có thành tích tốt nhất sự nghiệp (55 giây 30). Thế nên, nhiều ý kiến quá nuối tiếc cho Lan khi lịch sử đã ở rất gần nếu không thua sít sao so với VĐV Oluwakemi.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Oanh cũng giành được HCĐ 3000m vượt chướng ngại vật nữ. Như vậy, điền kinh Việt Nam đã giành được 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ trong ngày 27/8.

Tấm HCV của Bùi Thu Thảo cũng là HCV thứ 2 của thể thao Việt Nam ở ASIAD 18. Trước đó, đội rowing nữ đã giành HCV đầu tiên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link