Điện thoại có 5 dấu hiệu này có thể bị cài phần mềm nghe lén, số 1 hãy kiểm tra ngay

( PHUNUTODAY ) - Nếu điện thoại của bạn đột nhiên xuất hiện 3 dấu hiệu này thì hãy cẩn thận với phần mềm nghe lén.

Điện thoại di động tưởng là thứ riêng tư nhất của một người. Tuy nhiên, nếu chẳng may điện thoại của bạn bị cài phần mềm nghe lén thì mọi thông tin của bạn sẽ bị lộ.

Phần mềm nghe trộm chui vào điện thoại như thế nào?

Bạn có nhận thấy một số ứng dụng lạ xuất hiện trên điện thoại không? Điều này có thể do phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp có thể tải và cài đặt các ứng dụng trên điện thoại mà không cần sự chấp thuận.

Tùy thuộc vào loại phần mềm nghe trộm được cài đặt, hầu hết các phần mềm này sẽ theo dõi:

+ Lịch sử cuộc gọi, bao gồm số điện thoại, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi

+ Tin nhắn văn bản, bao gồm số điện thoại và nội dung SMS

+ Danh bạ

+ Duyệt Internet, bao gồm lịch sử và bookmark

+ Vị trí của điện thoại

+ Ảnh chụp trên điện thoại

+ Email được tải xuống điện thoại

Nếu bạn không để ý, sẽ khó phát hiện ra những bất thường khi điện thoại bị nghe lén. Các chuyên gia đã phát hiện 3 đặc điểm để phát hiện điện thoại bị cài phần mềm gián điệp.

55

1. Biểu tượng GPS thường xuất hiện trên góc màn hình dù không kích hoạt/cước 3G tăng bất thường

Phần mềm nghe lén đều đặn gửi dữ liệu (danh bạ, tin nhắn, cuộc gọi ghi âm, vị trí…) từ điện thoại bị kiểm soát đến các máy chủ qua mạng, và để thực hiện được thao tác đó, các phần mềm này phải kết nối với mạng, do đó chúng sẽ tự động bật 3G gửi những thông tin dữ liệu về kẻ gian.

Nếu chúng ta thường xuyên thấy kí hiệu 3G xuất hiện một cách bất thường/tự động bật thì mọi người hãy cảnh giác, rất có thể điện thoại của mọi người bị kẻ gian cài phần mềm nghe lén đấy.

2. Điện thoại đột nhiên hoạt động chậm đi

Do phần mềm nghe lén chiếm một khoảng bộ nhớ ngoài (RAM) lớn trong bộ nhớ điện thoại, đồng thời quá tình thu nạp thông tin liên tục diễn ra khiến các hoạt động khác bạn thực hiện trên điện thoại cũng bị ảnh hưởng, mà dễ nhận thấy nhất là chậm đi.

3. Điện thoại mau hết pin

Phần mềm theo dõi/nghe lén/ăn cắp thông tin hoạt động liên tục ngay cả lúc điện thoại của bạn nghỉ ngơi (do sử dụng 3G để thu nạp thông tin) vì thế, trừ phi điện thoại bị "chai" pin thì nếu lượng pin của điện thoại giảm bất thường thì hãy cẩn thận.

4. Điện thoại bật và tắt ngẫu nhiên

Các dấu hiệu thông thường khác cho thấy điện thoại của bạn bị cài phần mềm nghe trộm là máy bị khởi động và tắt ngẫu nhiên. Tất nhiên trên một số điện thoại cũ thì việc này có thể là chuyện bình thường nhưng bạn vẫn nên cẩn thận xem xét cùng với những dấu hiệu khác nếu hành vi kỳ lạ này diễn ra.

5. Nhiệt độ điện thoại tăng bất ngờ

Điện thoại của bạn có nóng quá không? Điều này thường là do chơi game hoặc trong khi sạc, nhưng nếu điện thoại đang ở trạng thái chờ hoặc thực hiện các nhiệm vụ nhẹ mà vẫn bị quá nóng thì đây là hiện tượng không bình thường và có thể do phần mềm nghe trộm. Nếu thấy nhiệt độ tăng bất thường trên điện thoại, bạn cần xem xét cẩn thận.

3

Cách đề phòng và gỡ những phần mềm nghe lén, theo dõi

- Hạn chế tối đa tải bất kì phần mềm lạ nào vào máy hoặc truy nhập vào những trạng mạng thiếu an toàn, rất có thể những đường dẫn đó có cài phần mềm nghe lén hoặc theo dõi, sẽ tự động tải về máy của chúng ta.

- Nếu có những dấu hiệu lạ, mọi người hãy vào phần Battery (Pin) trong phần Setting đối với điện thoại iPhone để kiểm tra xem phần mềm nào đang chạy hao pin nhất hoặc vào phần Manage Storage để xem có phần mềm nào lạ đang chạy không. Đối với các điện thoại chạy hệ điều hành Android, mọi người hãy vào phần Quản lý ứng dụng trong Cài đặt để kiểm tra những phần mềm đã cài vào điện thoại. Nếu lạ thì phải lập tức xóa ngay.

- Thêm một cách khác nữa, đó là mọi người hãy Reset (Cài đặt lại) toàn bộ ứng dụng, cài đặt trước đó để đảm bảo điện thoại của mình loại bỏ hết các phần mềm độc hại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link