3 dấu hiệu già nua của phụ nữ do nội tiết tố suy giảm: Ăn ngay 6 món để khỏe đẹp từ bên trong

( PHUNUTODAY ) - Khi nội tiết tố suy giảm, phụ nữ sẽ già đi nhanh chóng, cùng với đó là sức khỏe suy yếu. Bởi vậy, chị em cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bổ sung nội tiết cho cơ thể.

Năm nay mình cũng hơn 30 tuổi rồi, ngày trươc lúc nào cũng tự tin làn da trắng trẻo, mịn màng nên chẳng bao giờ dưỡng. Thế mà đợt này bắt đầu thấy có vết nám và nếp nhăn, xong cảm thấy người ngợm không khỏe, ngay cả việc gần gũi vợ chồng cũng không hứng thú.

Sau đó, mình cũng có tìm hiểu trên mạng thì mới phát hiện là bản thân bị thiếu estrogen. Thông qua báo chí, mình có thấy bài của BS. Trần Quang Học (ĐH Y Hà Nội) chia sẻ về vấn đề estrogen ở nữ giới.

Theo đó, estrogen là danh từ được dùng chung cho 3 chất được ký hiệu là E1, E2 và E3. Nội tiết tố estrogen vốn được sinh ra từ buồng trứng và chính là nhân tố quyết định nên đặc trưng của phái nữ. Bình thường, nồng động estrogen của chị em dao động từ 50pg/ml – 400pg/ml. Một khi nó dưới ngưỡng 100pg/ml thì tức là cơ thể đang thiếu hụt estrogen.

Ngoài việc đi khám bác sĩ, chị em có thể tự nhận biết xem mình có bị suy giảm nội tiết không thông qua một số dấu hiệu sau:

2

Dấu hiệu liên quan tới chuyện đó

Khi nồng độ estrogen giảm xuống, chị em sẽ bị khô hạn dẫn tới hiện tượng đau, rát khi ‘gần gũi’. Vì thế, lúc này ham muốn chị em cũng giảm xuống. Thậm chí có người còn xuất hiện cảm giác sợ hãi, ngại ngùng và né tránh chồng.

Cơ thể xuất hiện điểm bất thường, sức khỏe giảm sút

Nồng độ estrogen thay đổi sẽ dẫn tới hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt khiến nó lúc ngắn, lúc dài. Đôi khi, lượng kinh ra nhiều nhưng cũng có thể ra ít, thậm chí có người còn bị vô kinh dẫn tới tình trạng mãn kinh sớm.

Không chỉ thế, các tuyến mồ hôi, bã nhờn còn giảm hoạt động khiến lông tóc khô giòn, dễ gãy rụng và bị bạc sớm. Lúc này, vòng 1 của chị em cũng không còn săn chắc và mỡ xuất hiện nhiều ở khu vực eo bụng, đùi… Do đó, các mẹ cũng dễ tăng cân hơn bình thường.

Ngoài ra, việc suy giảm nồng độ estrogen còn khiến phụ nữ bị thay đổi về tính cách, trở nên dễ cáu gắt, bị suy giảm trí nhớ, tăng nguy cơ loãng xương, xương giòn và dễ bị bệnh tim mạch.

Da dẻ thay đổi

Theo BS. Quang Học, estrogen đảm nhận vai trò giữ cho da dẻ luôn mịn màng và có độ đàn hồi cao. Vì thế, một khi nồng độ estrogen giảm xuống thì da của chị em sẽ trở nên khô, không giữ được độ đàn hồi, xuất hiện các nếp nhăn, chảy xệ. Cùng với đó, những vết nám, tàn nhang, sạm da… thi nhau xuất hiện.

Để cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố, bên cạnh việc đi khám bác sĩ, chị em cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, sinh hoạt khoa học, chăm chỉ tập thể dục thể thao.

Ngoài ra, hãy tích cực ăn 6 loại thực phẩm sau sẽ giúp cải thiện nồng độ estrogen trong cơ thể:

+ Hạt vừng

4

Hạt vừng có chứa lignin. Đây là chất dinh dưỡng chủ yếu giúp sản sinh estrogen. Ngoài ra, nó còn có nhiều chất xơ và khoáng chất rất có lợi cho cơ thể.

+ Đậu xanh

Không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc mà đậu xanh còn là nguồn tự nhiên cung cấp phytoestrogen. Đây là một hợp chất tự nhiên có cấu trúc hóa học và tác dụng tương tự như estrogen. Nó được xem là một loại estrogen thực vật, rất tốt cho chị em phụ nữ.

+ Đậu đen

Đậu đen cũng được coi là thực phẩm thay thế mang đầy đủ nhu cầu estrogen cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, loại hạt này còn có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho đường ruột. Đồng thời còn có thể làm giảm cholesterol.

+ Củ cải đỏ

Củ cải đỏ giàu chất béo, ít calo nhưng lại có thể làm tăng thêm lượng estrogen, giúp bổ sung nội tiết tố thiếu hụt cho cơ thể. Nhờ vậy mà chị em có thể duy trì được vẻ đẹp xuân thì.

+ Ngũ cốc

Cám ngũ cốc là một nguồn phytoestrogen dồi dào. Việc bổ sung cám ngũ cốc vào chế độ ăn có thể cân bằng lượng hormone trong cơ thể.

+ Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Nhóm thực phẩm này cũng giúp cung cấp một lượng lớn phytoestrogen, đặc biệt tốt cho chị em phụ nữ. Vì thế, nếu không bị dị ứng thì bạn có thể dùng sản phẩm này mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link