Điện thoại sạc đầy 100% rồi mới rút ra: Ai cũng tưởng tốt hóa ra không phải

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, bạn không cần thiết phải sạc pin điện thoại đầy 100%. Ngoài ra, không nên để điện thoại sập nguồn rồi mới sạc.

Không nên sạc pin điện thoại đầy 100% vì lý do sau

Khi sạc điện thoại, chúng ta có thói quen để pin đầy 100% rồi mới rút ra. Ai cũng cho rằng việc này đúng, giúp bảo vệ pin điện thoại. Tuy nhiên, sự thật không hẳn là như vậy.

Hầu hết các loại điện thoại thông minh hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion. Tuổi thọ của một viên pin lithium-ion được tính trên số chu kỳ sạc/xả. Một chu kỳ sạc/xả không phải là một lần bạn cắm sạc vào rồi rút ra mà nó được tính là khi pin được sạc đầy từ 0% lên 100%.

Việc rút và cắm sạc thường xuyên hoặc sạc theo quãng ngắt ngay khi rảnh tay mà không cần đầy hẳn sẽ có lợi hơn cho loại pin này vì chúng giúp kéo dài chu kỳ sạc/xả.

Theo các nghiên cứu thì hiệu năng duy trì và bảo tồn tuổi thọ của loại pin này tốt nhất là ở mức 65-75%.

sac-pin-day-100-01

Không nên để pin hết sạch rồi mới sạc

Không nên để pin tụt xuống dưới 20% liên tục trong thời gian dài rồi mới sạc vì đây là mức nguy hiểm đối với tuổi thọ của pin.

Thông thường, điện thoại sẽ có giới hạn pin từ 1000-5000 chu kỳ sạc/xả nhưng nếu liên tục cắm pin khi máy báo pin yếu hoặc sập nguồn thì số lần sạc/xả có thể giảm xuống còn 300-500 mà thôi.

Không sạc pin qua đêm

Để sạc điện thoại qua đêm là thói quen của nhiều người và thói quen này cực kỳ có hại. Nhiều người cho rằng khi sạc đầy 100% và không rút sạc thì điện thoại sẽ tự ngắt sạc. Tuy nhiên, khi pin đầy và không rút sạc thì máy sẽ chuyển sang chế độ sạc nhỏ giọt để luôn duy trì pin ở mức 100%. Lúc này, pin sẽ luôn ở tình trạng vừa sạc vừa xả. Về lâu dài, nó sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

Ngoài ra, sạc liên tục cũng làm tăng nhiệt độ của điện thoại do pin tiếp xúc với điện tích quá lâu. Điều này có thể gây nguy nghiểm vì điện thoại có thể bị chập điện, cháy nổ bất cứ lúc nào.

sac-pin-day-100-02

Chú ý đến thiết bị sạc

Tốt nhất là nên dùng các thiết bị sạc chính hãng, loại được đính kèm trong hộp điện thoại hoặc đã được nhà sản xuất công nhận đạt chuẩn phù hợp với điện thoại. Đó là bộ sạc tương thích, tốt nhất cho điện thoại.

Không nên dùng các bộ sạc không rõ nguồn gốc vì nó không chỉ rút ngắn tuổi thọ của pin mà còn khiến pin bị nóng trong quá trình sạc, dễ gây ra chập, cháy.

Sạc điện thoại từ máy tính

Nhiều người cho rằng sạc điện thoại thông qua máy tính cũng tương tự như sử dụng cục sạc. Tuy nhiên, điều này không đúng. Điện áp cấp qua chuẩn USB trên máy tính không thể bằng được so với việc dùng củ sạc điện thoại chính hãng. Nếu việc này diễn ra thường xuyên, pin điện thoại sẽ dần bị hiện tượng sụt pin, không ổn định. Tất nhiên, trong trường hợp cấp bách thì bạn vẫn có thể sạc điện thoại bằng cách này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link