Trong nhà có 6 loại phích cắm cần rút ra sau khi sử dụng nếu không muốn tiền điện tăng gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Rút phích cắm của những thiết bị này sau khi sử dụng vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp tiết kiêm điện.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là thiết bị ngốn điện không kém gì điều hòa. Việc có cần rút phích cắm bình nóng lạnh sau khi sử dụng hay không khiến nhiều người tranh cãi. Tuy nhiên, đây được coi là việc cần thiết, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm điện.

loai-phich-cam-can-rut-sau-khi-su-dung-01

Bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 20-30 phút. Khi nước đủ nóng, bình tự động ngắt điện thì bạn cũng nên rút phích cắm hoặc ngắt aptomat của bình nóng lạnh. Việc này nhằm đảm bảo an toàn, tránh rò rỉ điện gây giật trong khi sử dụng. Ngoài ra, nếu không cắt nguồn điện, bình nóng lạnh sẽ tự đóng điện trở lại khi nước trong bình nguội đi, gây tốn điện.

Nồi cơm điện

Sau khi cơm được nấu chín, nồi cơm điện sẽ tự chuyển sang chế độ giữ ấm. Nhiều ngày không rút phích cắm điện của nồi mà cứ để nguyên như vậy trong thời gian dài. Trạng thái giữ ấm vẫn sẽ khiến nồi tiêu hao nhiều điện.

loai-phich-cam-can-rut-sau-khi-su-dung-02

Do đó, bạn không nên cắm cơm quá sớm. Nên căn giờ để nấu cơm cho phù hợp với giờ ăn. Khi cơm chín thì có thể rút phích cắm điện và dùng luôn. Ngoài ra, nếu muốn giữ cơm nóng lâu, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch đậy lên nồi cơm, đặc biệt là lỗ thoát hơi để nồi cơm giữ được độ ấm.

Tivi

Thông thường chúng ta chỉ có thói quen tắt tivi và bộ thu phát sóng truyền hình bằng điều khiển sau khi sử dụng. Tuy nhiên, việc này chỉ đưa các thiết bị về trạng thái chờ và vẫn tiêu hao một lượng điện nhất định. Về lâu dài, nó cũng gây tổn hại, rút ngắn tuổi thọ của thiết bị.

loai-phich-cam-can-rut-sau-khi-su-dung-03

Vì vậy, hãy rút phích cắm của tivi và thiết bị thu phát sóng truyền hình khi không sử dụng trong thời gian dài như khi đi ngủ vào buổi tối, lúc đi làm vào ban ngày hoặc những khi đi du lịch xa nhà...

Điều hòa

loai-phich-cam-can-rut-sau-khi-su-dung-04

Sử dụng điều hòa chắc chắn sẽ khiến hóa đơn tiền điện của nhà bạn tăng cao. Việc làm thế nào để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa luôn được mọi người quan tâm. Cũng giống như các thiết bị nói trên, khi tắt điều hòa bằng điều khiển, nó chỉ chuyển sang trạng thái chờ để việc khởi động lại diễn ra nhanh hơn. Như vậy, điều hòa vẫn sẽ tiêu hao một lượng điện nhất định sau khi tắt bằng điều khiển.

Đây chính là lý do bạn nết tắt aptomat hoặc rút phích cắm của điều hòa khi không sử dụng đến.

Sạc điện thoại

loai-phich-cam-can-rut-sau-khi-su-dung-05

Rất nhiều người cắm sạc điện thoại trong ổ điện ngay cả khi không sử dụng đến. Họ cho rằng việc này không gây ảnh gì đến thiết bị và nguồn điện.

Tuy nhiên, khi cắm bộ sạc vào ổ điện, dòng điện vẫn sẽ chạy qua và bị tiêu hao lãng phí kể cả khi bạn không dùng. Do đó, sau khi sạc đầy điện thoại, bạn nên rút bộ sạc ra khỏi ổ ngay. Ngoài ra, việc cắm cục sạc trong ổ điện liên tục có thể tiềm ần nguy cơ chập, cháy.

Bộ phát wifi

loai-phich-cam-can-rut-sau-khi-su-dung-06

Bộ phát wifi chính là thiết bị hoạt động gần như 24/24 và không bao giờ tắt. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt, gây lãng phí điện và làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Trước khi đi ngủ, bạn nên rút phích cắm để bộ phát wifi được nghỉ ngơi. Khi cần đi xa nhà một thời gian, bạn cũng cần rút phích cắm bộ phát wifi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link