Điều bạn bắt buộc phải biết khi bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Đối với những bà mẹ bận rộn không có thời gian cho con bú vào những ngày đi làm thì việc làm thế nào để bảo quản sữa trong tủ lạnh tốt nhất cho con là vấn đề quan tâm hàng đầu.

dieu-ban-bat-buoc-phai-biet-khi-bao-quan-sua-me-trong-tu-lanh-1

 

Dưới đây là những nguyên tắc mẹ bắt buộc phải biết nếu muốn bảo quản tốt nhất sữa cho bé trong những ngày đi làm bận rộn:

Thời gian bảo quản sữa mẹ

Khi vắt sữa ra, bầu sữa trống sẽ kích thích tuyến yên tiết ra chất prolactin giúp việc tạo sữa nhiều hơn. Mỗi ngày bạn có thể vắt sữa từ 5-7 lần và sữa được vắt ra nên để vào trong tủ lạnh. Nếu để ở ngăn đá có thể bảo quản được 7 ngày, nếu để ở ngăn lạnh bảo quản được 24h. Trước khi cho bé bú nên ủ ấm sữa lại.

Sữa mẹ sau khi được vắt ra có thể dự trữ ở nhiệt độ mát trong phòng (khoảng 26-28 độ C) là 6 giờ; nhiệt độ thấp hơn là 8-10 giờ.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, việc bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ trong phòng không nên kéo dài quá 4 giờ; trời nóng là dưới 1 giờ.

Nguyên nhân là vì sữa mẹ khác nhau từ người mẹ này với người mẹ khác, nhiệt độ phòng cũng khác nhau tùy lúc vắt sữa nên việc xác định thời gian bảo quản cũng phải linh hoạt.

Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Nếu bạn không có dự định cho bé dùng sữa ngay sau khi vắt thì nên dự trữ sữa mẹ trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, sữa mẹ có thể giữ được trong 24 giờ.

Dự trữ sữa mẹ trong ngăn đá: Nếu vắt sữa mẹ ra đựng trong ngăn dụng cụ sạch, cho ngay vào ngăn đá tủ lạnh giữ được 7 ngày, thời gian tối đa có thể lên tới 3 tháng (Phụ thuộc vào nhiệt độ trong ngăn đá và tần suất đóng mở cửa tủ) và 6 tháng nếu ở trong máy ướp lạnh. Không nên bảo quản sữa mẹ ở cánh cửa ngăn đá vì nhiệt độ ở đó thường không chính xác.

dieu-ban-bat-buoc-phai-biet-khi-bao-quan-sua-me-trong-tu-lanh-2

 

Cách rã đông sau khi lấy sữa từ tủ lạnh ra cho con bú

– Sữa lấy từ tủ lạnh ngăn đá ra cho vào ngăn mát cho tan dần. Khi đã tan hết thì cho ra ngoài một lúc sau đó hâm sữa cho nóng khoảng 40 độ C là có thể cho bé bú. Mục đích là cho sữa tan dần. Tuyệt đối không làm sữa tan nhanh bằng bất kỳ hình thức nào. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ làm sữa bị mất các hàm lượng dinh dưỡng.

– Sữa đã cho ra môi trường bên ngoài thì không để quá 24h. Nếu bé bú không hết phải bỏ đi, không được dùng lại.

– Không pha lẫn sữa đông lạnh với sữa mới vắt.

Những lưu ý khi bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh:

- Sữa để trong tủ đông có thể để trong 6 tháng mà vẫn đảm bảo chất lượng cho con.

- Sữa để ngăn đá trong tủ lạnh (1 cửa) có thể để được 2 tuần. Tủ lạnh 2 cửa có thể lên đến 4 tháng. Sữa để ngăn mát trong tủ lạnh được 48h (tương đương 2 ngày).

- Sữa để bên ngoài có nhiệt độ từ 26 độ trở lên chỉ được tối đa 1h đồng hồ. Dưới 26 độ để được 6h đồng hồ.

- Không đổ đầy túi sữa vì khi sữa đông lại thể tích sẽ tăng lên dễ làm vỡ túi. Mỗi túi nên đổ vừa đủ 1 lần trẻ bú. Lúc lấy ra rã đông cũng thuận tiện hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn