Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ấn vào ‘link độc’ trên mạng xã hội?

( PHUNUTODAY ) - Chắc hẳn nhiều người đã được cảnh báo để bảo mật dữ liệu của mình thì không nên ấn vào các link độc trên mạng xã hội. Nếu lỡ ấn vào thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Nếu bạn là một người dùng mạng xã hội, hẳn đã có lần bỗng dưng bạn nhận được đường link lạ. Trong trường hợp không may ấn nhầm và gặp phải “link độc” tấn công vào điện thoại, máy tính thì có thể mang đến những nguy hiểm tiềm ẩn cho bạn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn ấn vào “link độc”?

Trước khi quyết định truy cập vào một đường link nào đó, bạn hãy chắc chắn rằng nó an toàn. Còn nếu bạn đã lỡ ấn vào đường link độc hại, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web độc hại.

Khi đó, cho dù bạn chưa thao tác gì thì kẻ xấu vẫn có thể cài đặt mã độc lên thiết bị của bạn thông qua các lỗ hổng trình duyệt. Trường hợp xấu nhất là kẻ xấu có đủ quyền kiểm soát máy tính và có thể đánh cắp dữ liệu tài khoản cá nhân của người dùng.

Bên cạnh đó, hacker có thể sử dụng các trang giả mạo mạng xã hội như Facebook để trao thưởng hoặc thông qua tin nhắn lừa người dùng nhấn vào đường link.

Khi xuất hiện yêu cầu điền thông tin cá nhân, nếu bạn bỏ qua thì mật khẩu vẫn được bảo vệ và ngược lại.

Người dùng cần cảnh giác với các “link độc”

Trường hợp bạn đã lỡ tay ấn vào đường link độc hại thì tuyệt đối không thực hiện các thao tác cài đặt theo yêu cầu. Nhất là không cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân mà hãy nhanh chóng thoát khỏi trang đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cảnh giác với các tập tin được đính kèm trong tin nhắn hay email. Điều này là cần thiết ngay cả khi những tệp đính kèm này có đuôi file dưới dạng những tập tin phổ biến như .pdf, .doc hay .xls. Trong những file đính kèm đôi khi ẩn chứa những chương trình được cài cắm nhằm tự động tải mã độc về máy của người sử dụng hoặc dẫn đến một đường link độc.

Cách nhận biết “link độc”

Dưới đây là một số cách giúp người dùng nhận biết để phòng tránh “link độc”.

Một trong những hình thức rải link độc hại phổ biến hiện nay là thông qua các bình luận phía dưới bài đăng Facebook. Bạn tuyệt đối không thao tác click nếu không chắc chắn chúng chứa nội dung gì. Ngoài ra, khi gặp những liên kết có tên miền lạ, đuôi không phổ biến, loằng ngoằng thì hãy cảnh giác “link độc”.

Đặc biệt là không truy cập vào những website có nội dung nhạy cảm để tránh bị dính virus vào điện thoại, máy tính cá nhân để bảo mật dữ liệu của bạn. Nếu bạn vào đường link nào đó mà bị tự động điều hướng sang một website khác hoặc bị tự động điều hướng tải xuống phần mềm lạ và không tự mình kiểm soát được trên thiết bị thì hãy thoát khỏi website đó một cách nhanh nhất.

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ giúp chúng ta có những trải nghiệm hiện đại nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân cho mục đích xấu. Người dùng thông minh sẽ luôn cảnh giác với các “link độc” trên mạng xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link