Điều hòa bật 28 độ chưa đủ: Thêm mẹo nhỏ này phòng mát cực nhanh, tiết kiệm 1 nửa tiền điện mỗi tháng

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng điều hòa, bạn nên lưu ý tới một số điểm dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền điện.

Vào những ngày hè nắng nóng, điều hòa là vật dụng cần thiết không thể thiếu. Tuy nhiên, việc bật điều hòa thường xuyên cũng gây tốn điện, cũng có thể làm ảnh hưởng tới chức năng làm mát và tuổi thọ máy.

Nhiều gia đình cho rằng, chỉ cần để điều hòa ở mức nhiệt khoảng 28 độ là vừa mát lại tiết kiệm điện. Điều này không sai, bởi có một số người có thói quen sử dụng điều hòa là hạ nhiệt độ xuống mức thấp nhất để vừa mát nhanh, mát sâu.

Tuy nhiên, thói quen này chính là thủ phạm khiến điều hòa của gia đình bạn ngốn điện kinh khủng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, việc bạn tăng 1 độ điều hòa sẽ giúp tiết kiệm được tới 10% lượng điện tiêu thụ. Thế nhưng, chỉ để điều hòa 28 độ thôi thì chưa đủ, bạn cần làm thêm một vài mẹo nhỏ dưới đây để phòng nhanh mát và tiết kiệm điện năng nhiều nhất.

2

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Bạn cần tính toán công suất điều hòa phù hợp với diện tích căn phòng để chọn điều hòa có đủ khả năng làm lạnh và tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng. Công suất quá lớn sẽ gây lãng phí và công suất quá nhỏ sẽ không đảm bảo khả năng làm lạnh. Điều hòa có công suất phù hợp cũng giúp máy hoạt động ổn định và bền bỉ với thời gian hơn.

Chọn vị trí đặt điều hòa

Nếu có thể, bạn hãy lắp dàn lạnh của điều hòa ở vị trí giữa phòng để đảm bảo luồng khí lạnh được phân bổ đều khắp phòng. Bạn hạn chế lắp đặt ở các vị trí dễ gây thất thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ hoặc góc phòng.

Dàn nóng nên được che đậy, đặt ở nơi có bóng râm, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh tối thiểu là 3 mét và tối đa là 15 mét để luồng khí gas được luân chuyển thuận lợi.

Luôn để chế độ quạt gió thổi tự động

Hầu hết người Việt đều có thói quen điều chỉnh quạt gió thổi mạnh vào 1 hướng nhất định để lấy được nhiều hơi lạnh. Tuy nhiên, thực tế đây lại chính là nguyên nhân khiến điện năng tiêu tốn nhiều hơn, thậm chí còn gây hại đến sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên bạn nên bật điều hòa và để chế độ quạt gió thổi tự động. Việc để chế độ này sẽ giúp gió phân bố đều, lên xuống, trái phải đồng thời giảm lượng điện năng tiêu thụ.

3

Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ lưu lại nhiều bụi bẩn, các bộ phận cần phải sửa chữa hoặc thay thế. Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp điều hòa của bạn làm lạnh nhanh chóng, hoạt động ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Bạn không nên tắt máy khi cảm thấy đủ độ lạnh và bật lại máy khi thấy nóng lại vì cách này khiến máy phải khởi động lại với công suất lớn và làm lạnh lại từ đầu, khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn và dễ giảm tuổi thọ.

Đa số điều hòa sẽ hoạt động với công suất thấp khi phòng đã đạt đến nhiệt độ cài đặt nên bạn không cần quá lo lắng. Nếu thấy quá lạnh, bạn hãy tăng nhiệt độ lên thay vì tắt máy và bật lại từ đầu.

Dùng thêm quạt

Trên thực tế, việc dùng thêm quạt sẽ giúp quá trình lưu thông không khí diễn ra tốt hơn, lan tỏa khí lạnh nhiều hơn thay vì chỉ dùng điều hòa.

Do đó, đừng quên bật thêm quạt trong thời gian sử dụng điều hòa để cả nhà mát mà lại tiết kiệm điện năng nhé.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút

30 phút là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong phòng chưa thay đổi quá nhiều. Vì thế, nếu không có nhu cầu sử dụng, chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link