Điều hòa cũ dùng lâu năm "ngốn điện" hãy áp dụng mẹo này ngay lập tức vừa tiết kiệm điện lại mát nhanh

( PHUNUTODAY ) - Nắng nóng, tần suất sử dụng điều hòa liên tục là nỗi lo của nhiều gia đình khi thanh toán tiền điện. Tuy nhiên dùng điều hòa như thế nào để vừa làm lạnh nhanh lại tiết tiệm điện?

dieu-hoa-co-2-che-do-cool-dry-nen-de-che-do-nao-tot-hon_3

Cách dùng điều hòa vừa mát nhanh lại tiết kiệm

Nhiều người sẽ có quan điểm giảm nhiệt độ của điều hòa xuống mức thấp để làm mát căn phòng nhanh chóng mà không cần chờ đợi. Để làm mát căn phòng, máy lạnh cần một khoảng thời gian nhất định. Do đó, dù hạ nhiệt độ xuống mức thấp nhất để nhanh làm mát căn phòng sẽ khiến điện tiêu hao gấp 3-4 lần mức bình thường, Bởi máy lạnh phải chạy công suất tối đa. Máy lạnh cần một khoảng thời gian nhất định để làm mát cả căn phòng. Không những vậy, nếu bật điều hòa ở nhiệt độ thấp thì các bạn cũng có thể gặp phải những nguy hiểm khôn lường đến sức khoẻ.Các bạn nên bật thêm quạt hoặc sử dụng máy phun sương, tạo ẩm để tăng khả năng luân chuyển khí lạnh trong phòng, từ đó giúp làm mát phòng nhanh hơn so với việc bạn chỉ bật mỗi điều hoà.

Bật quạt hoặc máy phun sương/tạo ẩm trong khi dùng điều hòa thế nào cho đúng?

Không phải cứ bật quạt hoặc máy phun sương/tạo ẩm suốt thời gian dùng điều hòa là tốt và căn phòng mới được mát. Sau 15-20 phút bật quạt hoặc máy phun sương/tạo ẩm cùng lúc khởi động điều hòa để làm mát nhanh căn phòng, đến khi phòng đã đủ mát thì cần tắt quạt và các thiết bị làm mát khác (ngoại trừ điều hoà) đi để tiết kiệm điện năng và giúp phòng không bị quá lạnh. Lưu ý không bật điều hòa xuống mức dưới 20 độ. Cách này sẽ giúp tiết kiện điện năng, giảm một khoản đáng kể tiền điện cho gia đình.

Lưu ý khác khi sử dụng điều hoà

1. Đóng cửa khi bật điều hòa

Khi bật điều hòa mà mở cửa sẽ làm hơi lạnh thoát ra ngoài, từ nhiệt độ bên ngoài cũng tràn vào trong phòng khiến điều hòa cần nhiều thời gian làm mát. Do đó, hãy nhớ đóng kín cửa trong phòng khi bật điều hòa để không lãng phí điện năng.

2. Không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào

Ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng làm nhiệt độ trong phòng tăng cao, điều hòa sẽ phải hoạt động hết công suất để làm mát phòng, gây tốn điện. Trời nắng nóng, bạn hãy lắp thêm rèm cửa để chắn ánh nắng soi vào phòng nếu vị trí căn phòng nhận hướng mặt trời chiếu.

3. Không bật/tắt máy lạnh liên tục

dieu-hoa-co-2-che-do-cool-dry-nen-de-che-do-nao-tot-hon_2

Mỗi lần tắt máy điều hòa thì điều hòa sẽ phải khởi động lại từ đầu để làm mát, gây tiêu hao nhiều năng lượng hơn, dễ gây hỏng máy và cũng tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Do đó, bạn nên hạn chế tình trạng này, nếu lạnh có thể tăng nhiệt độ lên phù hợp trong suốt quá trình sử dụng.

4. Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ điều hòa sẽ giúp máy lạnh hoạt động tốt, kéo dài tuổi thọ. Đây là điều nên làm cho máy lạnh.

5. Chọn điều hòa có công suất phù hợp.

Đây là bước quan trọng tới cả quá trình sử dụng. Hãy lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với căn phòng sử dụng. Tránh chọn chiếc có công suất nhỏ không thể làm mát đủ cho một căn phòng lớn hoặc ngược lại sử dụng máy lạnh công suất lớn mà phòng nhỏ sẽ rất lãng phí điện năng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link