Điều hòa lâu không dùng thì có cần rút phích điện? Nhiều người chưa biết nên toàn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Sang đông là lúc nhiều điều hòa không còn dùng đến do đó nhiều người thắc mắc có nên rút phích điện ra không

Điều hòa là thiết bị thường dùng vào mùa hè. Những điều hòa hai chiều thì mùa đông cũng được sử dụng trong những ngày đại hàn. Tuy nhiên hầu hết ở Việt Nam những tháng mùa đông miền Bắc, điều hòa gần như không cần dùng đến.

Thông thường điều hòa chúng ta thường chỉ dùng điều khiển còn các phích điện không động đến. Vậy khi thời gian dùng điều hòa ít đi, điều hòa nghỉ nhiều thì có nên rút phích điện hay không. 

rut-phich-dieu-hoa

Đa phần chúng ta không có thói quen rút phích điện điều hòa mà chỉ tắt bằng điều khiển. Điều này là nên hay không nên. 

Cách đúng mà các chuyên gia về điện khuyến cáo là chúng ta nên rút hẳn phích điện hoặc sập nguồn công tắc điện vào điều hòa khi nhiều ngày không dùng. 

Trong trường hợp chúng ta chỉ tắt bằng điều khiên mà không rút nguồn điện sẽ gây ra những tác hại:

Lãng phí điện

Dù chúng ta không dùng điều hòa nhưng nguồn điện vào vẫn còn thì thiết bị ở trạng thái chờ nên vẫn tiêu hao năng lượng. Đôi khi chúng ta sẽ nhìn thấy đèn vẫn sáng tức vẫn tiêu thụ điện. Mặc dù lượng điện tiêu thụ trong trạng thái chờ không nhiều nhưng để lâu thì cũng sẽ khiến bạn tốn một khoản tiền.Nếu nhà bạn có nhiều điều hòa thì lại càng tốn hơn. Do đó khi không dùng từ vài ngày trở lên thì nên tắt cả nguồn điện vào điều hòa thay vì chỉ tắt công tắc.

Dễ gặp nguy hiểm rủi ro về điện

Điện là năng lượng cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Nhưng chúng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Đặc biệt khi các phích điện luôn hoạt động mà không may có giông bão sấm chớp thì điện có thể chập chờn, cháy nổ, mất an toàn. Vì vậy, khi không sử dụng điều hòa, vì sự an toàn của gia đình, tốt nhất bạn nên rút phích cắm đặc biệt khi bạn lại đi xa vắng nhà thường xuyên.

ve-dinh-dieu-hoa

Giảm tuổi thọ của điều hòa

Bên trong điều hòa có rất nhiều linh kiện bộ phận, vi mạch điện tử, nên nếu không rút phích cắm, các bộ phận này sẽ luôn bật nguồn. Các bộ phận hoạt động lâu ngày sẽ bị hỏng, không chỉ làm giảm tuổi thọ của máy mà còn gây nguy hiểm rất lớn.

Do đó khi không dùng điều hòa lâu ngày thì nên rút phích điện hoặc sập aptomat vào điều hòa trong khoảng thời gian này, không chỉ để bảo dưỡng điều hòa mà còn đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình. Trước đó, bạn cũng có thể kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng sơ bộ cho thiết bị. Sau này khi dùng lại thì bạn cũng cần kiểm tra lại trước khi dùng. 

Ngoài ra điều hòa sau một thời gian dài không dùng chúng chứa nhiều vi khuẩn và bụi. Do đó trước khi dùng lại bạn nên kiểm tra vệ sinh và kiểm tra bảo dưỡng độ an toàn lại. Các bộ phận của điều hòa cần vệ sinh trước khi dử dụng trong mùa mới như tấm lưới lọc bên ngoài dàn lạnh, cục nóng và phía bên trong bộ phận tiếp gas. Đây là những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng làm mát của điều hòa. Có như vậy, thiết bị mới hoạt động hiệu quả, an toàn, đảm bảo được tuổi thọ.

Do đó hãy nhớ rút phích điện khi bạn không dùng điều hòa trong thời gian dài nhé. Còn nếu chỉ vài ngày thì không rút cũng không sao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn