Điều mẹ cần dạy con để chuẩn bị vào lớp 1

( PHUNUTODAY ) - Khi các con bắt đầu bước vào lớp 1, các mẹ cần chuẩn bị những điều gì cần thiết để các con có thể có một cơ sở vững vàng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nào!

Điều mẹ cần dạy con để chuẩn bị vào lớp 1

Để các con có được những bước đi vừng vàng và tạo điều kiện thuận lợi khi bắt đầu bước vào lớp 1, thì những điều các mẹ nên dạy con ngay dưới đây sẽ vô cùng quan trọng đấy nhé!

1. Không cần dạy con biết đọc, biết viết sớm

Thay vì dạy con học trước, viết trước thì các mẹ có thể giữ “bí mật” của việc học đọc và học viết cho trường học. Để con cảm thấy rằng, trường học, cô giáo có những “phép màu” giúp các con hiểu và yêu thêm nhiều điều mới lạ.

2. Đừng quên chuẩn bị các kĩ năng “tiền học đường” cho con

Tuy không quan trọng chuyện dạy con biết đọc biết viết sớm nhưng bà mẹ cũng nên rất chú ý chuyện dạy con các kĩ năng “tiền học đường” để con bước vào lớp 1, bao gồm các kĩ năng:

- Dạy con cách quan sát

- Dạy con khả năng tập trung

- Dạy con cách ngồi học đúng tư thế

- Dạy con các kĩ năng giao tiếp

- Dạy con cách làm việc nhóm

- Dạy con “chơi” với các con chữ

- Dạy con cách cảm nhận

3. Đừng quên giúp con yêu trường học, yêu cô giáo

4.dieu-me-can-day-con-khi-vao-lop-1-phunutoday.vn

 

Khi các con đi học, các mẹ có thể nói chuyện với cô về đặc điểm của con: Nên nói cho cô hiểu qua những đặc điểm của con để cô có cái nhìn thông cảm hơn với con, mình nghĩ là việc làm cần thiết những ngày đầu con đến trường ( nếu nói không tiện thì gửi thư). Cùng con tham gia các hoạt động của nhà trường: Mục đích để con cảm thấy, trường cũng là nhà, mẹ và cô luôn song hành cùng mình.

Cho con được nói những điều con nghĩ về cô giáo, về trường lớp, về bạn bè: luôn dành một khoảng thời gian trong ngày cho con được bày tỏ nỗi niềm, khiến con không cảm thấy mình “cô đơn” khi mẹ để mình lại trường mỗi ngày.

Điều mẹ cần dạy con để chuẩn bị vào lớp 1

Hãy dạy con kỹ năng tự phục vụ bản thân

Đây là điều tưởng rất đơn giản nhưng nhiều bé không thể làm được. Ví dụ như: tự đi vệ sinh, làm vệ sinh cá nhân, tự ăn, uống nước khi khát, cất sách vở...Ngoài ra, kỹ năng vận động tinh cũng cần được trang bị trước, đây là điều kiện tối thiểu, ví dụ như cầm bút như thế nào, ngồi học đúng tư thế, cầm kéo cắt thủ công...

Lựa chọn đúng môi trường để phát triển

Bố mẹ cũng cần biết định hướng giáo dục của trường xem có phù hợp với con mình không? Nếu xác định rằng mình không có nhiều thời gian cho con thì chúng ta tìm đến một môi trường mà con sẽ được hoạt động văn hóa nhiều hơn.

Hoặc, nếu con có năng khiếu tiếng Anh thì bố mẹ nên cho con học trường song ngữ để trẻ tự tin phát triển. Không có môi trường đúng, môi trường sai chỉ có môi trường phù hợp với con mình hay không thôi.

Hãy dành thời gian cho con

Mỗi ngày cần dành cho con ít nhất 30 phút cùng học, cùng chơi, hay đơn giản chỉ là trò chuyện để con bớt áp lực với việc thay đổi môi trường học mới. Tuy nhiên các mẹ cũng cần xác định một lịch trình đánh giá hàng ngày, hàng tuần đối với con để con thấy được thành quả cố gắng của mình từ những việc nhỏ nhất như tự dọn bàn ăn, quét nhà đến đến việc học tập tập tô được 1 trang, làm được 3 bài toán...

Những điều đó sẽ tạo cho trẻ nề nếp để cho trẻ vững vàng và tự điều tiết thời gian biểu của mình về sau.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link