Sai lầm "chết người" khi chăm con rất nhiều cha mẹ mắc, cần bỏ ngay kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm "chết người" khi chăm con rất nhiều cha mẹ mắc, cần bỏ ngay kẻo hối không kịp - hãy biết để tránh hại bé.

sai-lam-khi-nuoi-con

 

Cứ để bé khóc mệt rồi ngủ thiếp đi

Đây vẫn là một điều đang còn gây tranh cãi. Tất cả ai có con đều cảm thấy đau lòng khi nghe tiếng đứa con mới sinh của mình khóc ngằn ngặt. Nhưng các bà mẹ, đừng nghe khi có những người mách bạn rằng, cứ mặc cho trẻ nhỏ khóc rồi bé sẽ tự nín và ngủ. Họ còn ám chỉ rằng, nếu bạn nhanh chóng ôm ấp hay dỗ dành bé, bạn đang để cho bé điều khiển mình và bạn sẽ làm hư con.

Hãy hiểu điều này: Nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi, bé có thể khóc vì lý do nào đó - con bị ướt, đói hay đau. Bạn càng nhanh phản ứng với tiếng khóc của bé, thì càng dễ dàng làm bé cảm thấy dễ chịu và điều này sẽ giúp giảm mức độ lo âu của trẻ (và cả của bạn nữa).

Để con thức khuya với mình

Nhiều bố mẹ sẵn sàng để con chơi tới khuya, cho đến lúc bé mệt rũ và cáu kỉnh rồi ngủ thiếp đi. Đừng để con nhiễm thói quen xấu của bạn và gây nhiễu đồng hồ sinh học của bé. Trẻ cần được ngủ sớm và nhiều hơn người lớn.

Bắt con phải ăn hết bát

Trẻ cần học cách nhận biết khi nào mình no và có quyền đưa ra quyết định không ăn tiếp. Việc luôn ép con ăn hết suất vừa khiến trẻ dễ béo phì vừa làm con mất đi khả năng tự quyết.

Coi đồ ăn nhanh là một phần thưởng

Không nên tạo mối liên quan giữa hành vi tốt với các thực phẩm không lành mạnh. Có nhiều cách để động viên con và bạn đừng nên thưởng cho bé một bữa ăn thỏa thích đùi gà rán và nước ngọt có ga vì con đã được điểm tốt.

Nếu con cắn bạn, hãy cắn lại bé

Đây là một lời khuyên cực tệ. Bạn có nghĩ đến việc cắn trẻ thì chúng sẽ học bằng cách bắt chước? Một bà mẹ trẻ chia sẻ, khi đứa con nhỏ của chị cắn ti mẹ trong lúc đang bú, dì của chồng khuyên chị nên phản ứng lại bằng cách cắn nhẹ vào má bé để "nó biết cảm giác bị cắn thế nào và sẽ không làm thế nữa".

Nhưng các bà mẹ, nếu đứa con bé bỏng đột nhiên nghiến ti mẹ lúc đang bú, xin đừng đánh bé. Nếu bạn muốn thử, chỉ nhẹ nhàng nhéo nhẹ mũi con để bé nhả ti ra - đây là cách được nhiều bà mẹ cho con bú thử nghiệm và có kết quả.

Ngoài ra, nếu đứa con tuổi chập chững biết đi bắt đầu đánh trẻ khác hay người thân trong gia đình, bạn cũng đừng đánh lại bé. Bạn có thể giúp con khắc phục thói quen xấu này bằng nhiều cách nhưng không phải là đánh trẻ. Nếu không, con sẽ học điều ngược lại: Bạo lực là điều có thể chấp nhận được.

Hãy ngủ khi con ngủ

Điều này nghe có vẻ rất hợp lý và đúng đắn. Nhưng nói dễ hơn làm và với hầu hết những phụ nữ mới làm mẹ, họ dần dần sẽ nhận ra rằng, họ có nhiều điều cần làm, cũng quan trọng như tranh thủ ngủ đủ giấc. Bởi vì, khi con ngủ, bạn mới có cơ hội để tắm, uống một tách trà và có thời gian làm điều mình muốn...

sai-lam-khi-nuoi-con-nho

 

Uống một chén rượu không sao cả, bé sẽ càng dễ ngủ hơn

Những lời khuyên bảo các bà mẹ trẻ sử dụng cồn là vô tâm và nguy hiểm nhất. Người ta có thể bảo bạn thoa chút rượu vào lợi trẻ khi bé đang mọc răng hay cứ thoải mái uống một hay ly vang trong khi đang cho con bú vì cồn sẽ đi vào sữa mẹ và giúp trẻ dễ ngủ hơn.

Khi nghe những điều này, bạn hãy dừng lại và tự hỏi bản thân: Những người khuyên bạn, họ đang sống ở thời đại nào vậy? Các bà mẹ, hãy nhớ rằng cồn, thậm chí chỉ với liều lượng nhỏ, có thể đầu độc đứa con sơ sinh của bạn và không nên dùng trực tiếp trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nên cho bé uống nước thay vì uống sữa vào ban đêm

Lời khuyên này cũng vô giá trị. Nhiều bà mẹ từng được bảo rằng nên cho đứa con bé bỏng của mình nhấp một chút nước nếu bé thức giấc giữa đêm. Thậm chí, như vậy giúp trẻ học được rằng: Sẽ không có sữa cho bé và cần ngừng việc thức giấc giữa đêm để đòi ăn. Và trẻ sẽ nhận ra, không đáng để phải dậy giữa đêm nếu chỉ nhận được vài ngụm nước!

Các bà mẹ, đừng áp dụng lời khuyên kiểu này. Có gì sai khi bé đói bụng và đang tuổi lớn, cần được đáp ứng nhu cầu tối thiểu của mình?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn