Những điều cha mẹ "cấm nói" với con trẻ dù có đang giận dữ tới mấy

( PHUNUTODAY ) - Những điều cha mẹ "cấm nói" với con trẻ dù có đang giận dữ tới mấy - hãy chú ý ngay kẻo tới ngày hối hận.

day-con1

 

Dưới đây là những điều cha mẹ không nên nói với con trẻ - hãy ghi nhớ nhé:

- Con luôn làm như thế. Điều bạn cần làm ngay bây giờ là hãy dừng việc la mắng con vì những lỗi nhỏ nhặt. Đừng quá cầu toàn, dù sao con bạn vẫn chỉ là một đứa trẻ.

- "Ra ngoài kia xem tivi đi, đừng ở đây hỏi này hỏi nọ nữa"

Có 2 cái hại sau lời nói này:

- Thứ nhất, thời gian tới, bé sẽ khép mình lại, không muốn chia sẻ ý kiến vì lo sợ bạn nổi giận.

- Thứ hai, việc xem tivi ngoài tầm kiểm soát, trên 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày, bé có xu hướng dễ cáu kỉnh, rối loạn tinh thần, khó ngủ...

- Mẹ đã nói với con rồi mà… Khi bé gặp rắc rối do cố tình làm một việc gì mà trước đó bạn đã không đồng ý, bạn tưởng “Mẹ đã nói rồi mà” là câu tuyệt vời để bé “tỉnh ngộ” và nhận ra sai lầm của mình, thực tế nó chỉ khiến tình hình xấu hơn mà thôi. Bé có thể tiếp tục vẫn làm những điều bị cấm đoán hoặc chẳng dám làm gì cả và trở nên nhút nhát.

- Bởi vì mẹ đã nói thế (nên con phải nghe mẹ). Câu này đã cướp của con bạn nhiều quyền tự chủ cần thiết và có thể để đẩy đứa trẻ làm những việc tồi tệ hơn trong sự tức giận và chống đối.

- Đừng lo lắng. Điều này có vẻ không hợp lý nhưng đây chính là một sai lầm lớn nhất của phụ huynh. Nghe câu “Đừng lo lắng” khiến trẻ có cảm giác rằng cha mẹ không quan tâm đến cảm xúc và những lo lắng của trẻ. Trong những tình huống như thế này, cha mẹ hãy tỏ ra quan tâm đến trẻ hơn và có cách tiếp cận tích cực hơn.

- Đừng làm như thế. Mỗi cá nhân có một phong cách làm việc hay xử lý tình huống khác nhau. Vì vậy nếu trẻ làm một việc theo cách khác bạn vẫn làm nhưng vẫn đảm bảo an toàn thì bạn cứ để cho trẻ làm.

day-con

 

- "Con không nhanh chân lên, mẹ sẽ bỏ con lại đấy"

Với các bé, nỗi sợ hãi lớn nhất là bị cha mẹ bỏ rơi. Đây có thể là câu nói khi bạn muốn thúc giục bé nhưng bé lại tỏ ra sợ hãi thực sự. Joe nói: "Bé sẽ chỉ nhanh chân trong lần đầu bị bạn giục giã, những lần sau, bé sẽ phát hiện ra rằng bạn chỉ ‘nói chơi’, câu hù dọa này của bạn sẽ mất tác dụng".

Gợi ý dành cho bạn: Nếu muốn bé ghi nhớ và nhanh nhẹn hơn, tốt nhất, bạn có thể đưa ra cho bé vài lời cảnh báo. Nói với bé rằng “Đã đến lúc mẹ con mình phải về nhà rồi” đồng thời dắt tay bé bước theo bạn.

- "Dễ vậy mà con cũng không biết à"

Một trong những cách tệ nhất bạn có thể khiến bé lo lắng là mắng mỏ, chê bai bé. Điều này khiến cho bé cảm thấy sợ hãi, không dám hỏi thêm bạn điều gì nữa vì sợ bạn nổi giận.

Gợi ý dành cho bạn: Bạn nên bình tĩnh chỉ dẫn bé làm lại từ đầu. Khuyến khích để bé tập trung hoàn thành từng phần việc nhỏ một, từ việc dễ đến việc khó, từ những việc đơn giản đến những phần việc phức tạp hơn. Không nên cười chê, chế nhạo nếu chẳng may bé không tự mình làm được. Thay vào đó, bạn nên tạo không khí vui vẻ để bé không bị căng thẳng khi bạn hướng dẫn bé làm một việc nào đó

Theo:  khoevadep.com.vn copy link