Đồ chơi Trung Quốc có chất gây dị tật cơ quan sinh dục trẻ em

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của tổ chức bảo vệ môi trường Greenpace: Nhiều đồ chơi sản xuất ở Trung Quốc có chứa lượng phthalates rất cao, có thể gây dị tật ở cơ quan sinh dục của trẻ em.


[links()]
 
Greenpace đã tìm thấy phthlates ở 21/30 sản phẩm đồ chơi trẻ em bán ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hồng Kông.

Đây là loại chất cấm của EU và Hoa Kỳ trong các sản phẩm đồ chơi trẻ em làm từ nhựa vinyl (còn gọi là polyvinyl chloride hoặc PVC), các chất này rất độc đối với hệ thống cơ quan sinh dục. Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ bị phơi nhiễm phthalate, đặc biệt là các bé trai: Gây khiếm khuyết ở hệ sinh sản; gây sinh non; gây dậy thì sớm; giảm lượng tinh trùng. Tuy nhiên, nhiều đồ chơi Trung Quốc chứa tới 43,1% chất này.

Ảnh Lao động
Đồ chơi Trung Quốc chứa chất gây dị tật cơ quan sinh dục trẻ em. Ảnh Lao động

Từ năm 1999, EU đã cấm sử dụng 6 loại phthalates trong các sản phẩm cho trẻ em. Mỹ và Australia cũng đã cấm sử dụng chất này cho đồ chơi trẻ em, trong khi các nước phát triển khác đã xây dựng được danh mục cấm các chất phá vỡ nội tiết tố.

Năm 2010, Phòng thí nghiệm TUV Rheinland (có văn phòng đại diện tại Việt Nam) đã công bố kết quả xét nghiệm đối với đồ chơi đĩa bay UFO (Trung Quốc) lưu hành tại Việt Nam cho thấy: hàm lượng các chất Phthalates chứa trong sản phẩm vượt quá tiêu chuẩn cho phép đến 5.000 lần. Đây là chất rất độc hại, có thể ảnh hưởng đến hormon và gây hại đến thai nhi, gây đột biến, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận…"

PGS.TS Trịnh Thị Thuỷ - Viện Hoá Học Việt Nam (Viện Khoa học và Công nghệ) cho biết trên Nguoiduatin: "Xét về chuyên môn hoá học, phthalates có nguồn gốc từ axit phlatic (cấu tạo COOH) tác dụng với một bazo kim loại hoặc hữu cơ. Đây là một chất có các vòng thơm. Mà đã là một chất có vòng thơm thì sẽ gây độc hại. Hoá chất này có liều gây độc trong giới hạn 550mg/kg trở lên. Khi vào cơ thể, độc chất này rất khó đào thải trong cơ thể. Một khi nó tích tụ lại sẽ gây ra rất nhiều bệnh đối với con người".

Hoá chất Phthalates được sử dụng rất nhiều ở sơn móng tay, mỹ phẩm, sơn véc ni tường hoặc gỗ đặc biệt trong đồ chơi trẻ em, ghế nhựa... Hầu hết các vật dụng xung quanh chúng ta đều chứa hợp chất này tuy nhiên ở một mức độ thấp hay cao mới gây độc hại.

Những sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc không rõ ràng hoặc nhập lậu từ Trung Quốc sẽ tiềm ẩn nguy cơ khó lường bởi nhà sản xuất thường không áp dụng đúng tiêu chuẩn, liều lượng. Vì hoá chất này có tác dụng hoà tan các chất trong nhựa nên họ thường tăng liều lượng lên hàng chục lần để tăng tính thẩm mỹ, sáng bóng cho sản phẩm. Trẻ em thường có thói quen ngậm đồ chơi vào miệng, qua nhiều lần chất này sẽ qua đường tiêu hoá tích tụ lâu ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

PL (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn