Đồ chơi Trung thu rất được ưa chuộng nhưng tiềm ẩn nguy hại cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - Những loại đồ chơi Trung thu rất được ưa chuộng nhưng tiềm ẩn nguy hại cho trẻ cha mẹ cần biết để không hại con.

Một mùa trung thu lại về, trên thị trường đồ chơi hiện nay thì mặt hàng đồ chơi trung thu là sôi động nhất. Ai cũng chọn mua và dành tặng cho bé yêu, bạn bè của mình những món đồ chơi trung thu đẹp. Nhưng các bạn cần phải nhận biết và phân biệt được món đồ chơi nào là giả là kém chất lượng. Vì nếu là đồ chơi kém chất lượng thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính bản thân mình, vì vậy các bạn cần phải lưu ý vấn đề này.

do-choi-trung-thu-an-toan-cho-tre

 

Mặt nạ gây dị ứng da

Mặt nạ là món đồ chơi Trung thu được nhiều trẻ ưa thích và được các bậc phụ huynh chọn lựa. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có rất nhiều loại mặt nạ được trang trí bằng kim tuyến hoặc các hạt nhỏ lấp lánh.

Những hạt này có thể trở thành tác nhân gây nguy hiểm bởi chúng có thể rơi vào miệng, mắt hoặc mũi bất cứ lúc nào, khiến trẻ bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác.

Ngoài ra, những mặt na nhiều màu sắc cũng rất nguy hiểm bởi khi đeo, trẻ rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh ung thư cho người sử dụng. Vì vậy, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với lớp màu này, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn.

Theo Trí Thức Trẻ, mặt nạ thường được sản xuất từ nhựa, cao su, sơn phun màu và nhiều thành phần hóa học khác, trong đó có nhiều thành phần gây nguy hiểm tới cơ thể.

Trong một số loại mặt nạ từ nhựa dẻo còn chứa 0.65% DEHP - một thành phần dùng để kéo dẻo nhựa và được các nhà nghiên cứu cho là có khả năng làm con người dị ứng như nổi mẩn, ngứa ngáy, phát ban, thậm chí có trường hợp dị ứng nặng còn xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể, gây nguy hiểm tới sức khỏe và cả tính mạng. Nếu dùng những đồ chơi này, các cha mẹ cần chú ý tới các biểu hiện khác lạ của cơ thể trẻ, tuyệt đối không thể bỏ qua bởi nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Đồ chơi bằng nhựa độc hại

Trong rất nhiều loại quà Trung thu cho bé bằng nhựa (đặc biệt là các đồ chơi trôi nổi, được bày bán lề đường) có chứa chất phthalate – là chất dùng làm tăng độ dẻo, bền của nhựa – có khả năng gây biến đổi hormone, nhất là ảnh hưởng xấu đến hệ sinh sản của XX. Đặc biệt, một số loại đồ chơi như kèn, còi, bóng bay… khi chơi sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với cơ thể, mối nguy hiểm sẽ lớn hơn rất nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn