Hãy dạy bé những điều này là bạn đã có thể cứu sống con của mình

( PHUNUTODAY ) - Các bậc phụ huynh hãy dạy bé những điều này là bạn đã có thể cứu sống con của mình - chú ý ngay nhé!

day-con

 

Dạy trẻ phá phách để gây sự chú ý

Nói với con rằng nếu có người lạ cố tính bắt chúng, bằng mọi cách phải chạy ra khỏi cửa. Nói với chúng rằng chúng có thể đánh, la hét và diễn kịch.

Nếu chúng đang ở trong một cửa hàng, bảo chúng hãy gõ thật mạnh vào giá. Điều này sẽ khiến nhiều người tò mò và cơ hội được cứu của chúng sẽ cao hơn.

Trong khi nạn bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng thì việc dạy cho trẻ các kỹ năng cần thiết là việc hết sức quan trọng. Bạn có thể nghĩ những cơ hội này rất nhỏ và thậm chí không đáng để nói đến. Nhưng nó có thể cứu sống con bạn vào thời khắc quan trọng.

Cha mẹ dạy trẻ nói không với các món quà

Cha mẹ hãy dạy trẻ nói “không” với các loại quà bánh, truyện tranh, tiền bạc, hay lời rủ đi chơi công viên, trung tâm vui chơi,.. của người lạ. Tức là cha mẹ phải dạy trẻ không nên nhận các món quà như đồ chơi trẻ em hay các loại bánh kẹo, và các lời rủ rê trẻ đi chơi …mà không có người thân bên cạnh. Đặc biệt, cha mẹ cần giải thích cụ thể cho trẻ biết, hiểu rõ được “Người lạ” ở đây là ai? Người lạ ở đây là những người trẻ chưa từng gặp cùng cha mẹ trước đó, là những người không được cha mẹ giới thiệu với trẻ, là những người có thể tự xưng là bạn của bố mẹ khi không có mặt bố mẹ.

Đồng thời cha mẹ cũng nên giải thích với trẻ rằng việc nhận quà từ những người lạ mà không có cha mẹ bên cạnh như vậy là rất nguy hiểm, nhất là đối với những người mà trẻ chưa hề quen biết.

Dạy trẻ hét lên với người lạ rằng họ là ai

Đã bao nhiêu lần bạn thấy trẻ em vùng vẫy trong tay người lớn và đi qua chúng. Trẻ luôn ăn vạ và chúng ta thường thờ ơ với điều đó. Dạy con hét thật to lên để báo động những người khác:

- Cô là ai? Cứu cháu với!

- Thả cháu ra. Cháu không biết chú.

- Bố mẹ cháu đâu? Cứu cháu với!...

Dạy trẻ những kĩ năng cơ bản cần thiết

Hãy dạy trẻ có thói quen chia sẻ những câu chuyện mà trẻ gặp thường ngày, từ đó phân tích cho trẻ biết đâu là câu chuyện an toàn, tốt cho trẻ, đâu là những tình huống có thể khiến trẻ bị đau, gặp nguy hiểm,…

Hãy dạy trẻ tìm đến những nơi có thể giúp đỡ như: quầy thông báo tại siêu thị; đồn công an… mỗi khi đi siêu thị hoặc đi ngang qua những nơi giúp trẻ có thể nhận diện đó là đồn công an.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn