Đổ giấm lên thịt: Công dụng bất ngờ ai cũng cần, thịt mềm thơm ngon, không còn mùi hôi

17:21, Thứ hai 11/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Mách bạn mẹo nhỏ, chỉ cần đổ ít giấm vào thịt sẽ giúp thịt rã đông nhanh hơn và giữ được hương vị thơm ngon, không bị hôi khi để nhiều ngày trong ngăn đá tủ lạnh.

Với nhịp sống hối hả, bận rộn ngày nay, thức ăn được trữ đông trong tủ lạnh để sử dụng dần là một điều khó tránh. Tủ lạnh giúp con người có thể bảo quản đồ ăn trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo thức ăn không bị biến chất. Tuy nhiên, nếu không khéo trong khâu rã đông, thức ăn sẽ bị giảm chất lượng và hương vị. Mách bạn mẹo nhỏ, chỉ cần đổ ít giấm vào thịt sẽ giúp thịt rã đông nhanh hơn và giữ được hương vị thơm ngon, không bị hôi khi để nhiều ngày trong ngăn đá tủ lạnh.

Lợi ích của việc đổ giấm lên thịt

do-giam-len-thit-5

Giấm là loại gia vị thường có sẵn trong bếp. Ngoài việc dùng để nêm nếm vào các món ăn, giấm còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Khi lấy thịt trong ngăm đá, bạn hãy đổ giấm trực tiếp lên thịt để đẩy nhanh quá trình rã đông. Bạn có thể sử dụng giấm với thịt lợn, thịt bò và cả thịt gà đông lạnh. Sau khi miếng thịt mềm ra, bạn có thể đem thịt rửa lại bằng nước sạch rồi chế biến tùy sở thích.

Mặt khác, khi dùng kết hợp giấm với thịt là thịt sau khi giã đông sẽ giữ được hương vị tươi ngon và không còn mùi hôi. Nếu bạn chỉ ngâm thịt với nước lã thì thịt sẽ bị nhạt đi.

Ngoài ra, để thịt được mềm và thơm ngon, bạn cũng có thể ướp thịt với các loại nước ép trái cây có tính axit như cam, chanh hoặc nước sốt cà chua.

Một số cách rã đông thịt nhanh nhất đảm bảo thịt tươi ngon, không mất chất

+ Sử dụng nước lạnh để rã đông

Rã đông bằng nước lạnh luôn là phương pháp được áp dụng dễ dàng và hiệu quả nhất. Điểm quan trọng của phương pháp này là không sử dụng nước nóng và thực phẩm phải được đóng gói trong túi kín trước khi sử dụng. Rã đông trong nước lạnh để ngăn các vi khuẩn xâm nhập và làm mất đi những chất dinh dưỡng vốn có trong thịt.

Bạn có thể thêm một chút muối hoặc gừng tươi xay vào nước rã đông để thực phẩm có được tươi ngon trở lại. Hãy nhớ thay nước sau mỗi 30 phút và nên đun sôi ngay sau khi rã đông để đảm bảo chắc chắn thực phẩm giữ được hương vị và không bị hỏng.

do-giam-len-thit-2

+ Rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh

Nếu có nhiều thời gian hơn, rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh là sự lựa chọn khá là tối ưu nhất và an toàn nhất cho thực phẩm đông lạnh. Bạn chỉ cần chuyển thực phẩm từ ngăn đá đông xuống tủ lạnh một cách đơn giản và nhanh chóng. Việc này có thể sẽ tốn khá nhiều thời gian tuy vậy nó rất an toàn để bạn có thể sử dụng.

Ngoài ra, để tránh tình trạng nước trong thực phẩm đông lạnh chảy vào tủ lạnh, bạn nên cho thực phẩm vào một chiếc hộp, bát, cốc hoặc túi đựng thực phẩm kín. Bằng cách này, thực phẩm sẽ tránh được tối đa các nguy cơ bị nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, nếu chưa chế biến ngay, rã đông chậm trong tủ lạnh cũng có thể giúp bạn bảo quản thực phẩm thêm 3-5 ngày mà thực phẩm không bị hư, biến chất.

+ Dùng lò vi sóng rã đông cho thực phẩm cần nấu ngay

Nếu thực phẩm phải được rã đông ngay lập tức để nấu thì hãy nghĩ về lò vi sóng. Phương pháp này sẽ giúp các chị em phụ nữ rã đông thực phẩm cực kỳ nhanh chóng ngay sau khi cho vào lò, tiết kiệm được rất nhiều thời gian để chuẩn bị nấu nướng.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp nếu bạn định chế biến ngay sau khi rã đông. Nếu đã rã đông mà để lâu thì đồng nghĩa với việc bạn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

+ Rã đông bằng nước đường

do-giam-len-thit-1

Phương pháp rã đông này sẽ phù hợp hơn với các loại thực phẩm như thịt hoặc rau củ. Không nên dùng nước đường để khử các loại hải sản vì cách này sẽ làm thực phẩm đó bị ngọt và thay đổi mùi vị trong quá trình chế biến.

Phương pháp rã đông bằng đường thực hiện rất đơn giản. Đầu tiên, bạn cần pha nước lạnh và nước sôi theo tỷ lệ 5: 1, và pha với nước ấm nhanh khoảng 40 độ C. Sau đó, bạn cho 2 thìa đường vào khuấy đều lên cho đến khi đường tan hết thì bắt đầu nhỏ nước cho thịt đông vào. Các phân tử đường sẽ làm cho các tinh thể đá trong cá tan nhanh hơn. Ngoài ra, còn có tác dụng của nước ấm, có thể giúp thịt rã đông nhanh hơn. Chỉ sau 7 – 10 phút, vớt thịt ra, để ráo nước và chế biến các món ăn ngay.

+ Rã đông bằng kim loại

Kim loại vốn là chất dẫn nhiệt cực kỳ hiệu quả và rất mạnh nên việc này cũng sẽ giúp ít rất nhiều trong việc rã đông thực phẩm đông lạnh. Sử dụng kim loại để làm các tinh thể nước đá tan nhanh hơn, rất hữu ích cho việc rã đông thực phẩm, đặc biệt là đối thịt. Với cách làm này, bạn chỉ cần thực hiện bằng việc đặt thịt hoặc kẹp gắp thịt lên các vật bằng kim loại có trên bề mặt phẳng, sau đó đợi thêm khoảng 10 phút là thịt đã có thể rã đông và có thể dùng ngay để có thể chế biến các món ăn ngon.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm