Hầm xương thêm 3 loại gia vị này, nước dùng trong ngọt, không hôi

( PHUNUTODAY ) - Việc chọn đúng gia vị sẽ giúp món xương hầm được thơm ngon, có vị ngọt tự nhiên, khử được mùi hôi.

Món xương hầm không khó chế biến nhưng để có phần nước dùng thơm ngọt, không hôi thì bạn cũng cần phải chú ý đến nhiều vấn đề từ khâu chọn xương, sơ chế xương cho tới nêm nếm. Trong khi hầm xương, bạn nhớ thêm 3 loại gia vị này để nồi xương hầm được thơm ngon, đậm vị.

3 loại gia vị nên dùng khi hầm xương

Với món xương hầm, tùy theo mục đích, bạn có thể chọn các phần xương khác nhau. Nếu chỉ ninh để lấy nước dùng thì có thể chọn phần xương cục, xương ống... Nếu muốn có cả phần thịt thì có thể chọn xương sườn.

Nên chọn những phần xương mới, khô ráo, không bị chảy nhớt. Xương không có mùi hôi nồng, mùi ôi.

ham-xuong-02

Xương mua về rửa qua với nước để loại bỏ phần bụi bẩn bên ngoài. Sau đó, bạn không nên đem xương đi nấu ngay. Lúc này hãy pha nước muối loãng để rửa xương một lần nước. Một số người sẽ ngâm xương trong nước muối loãng khoảng 30 phút rồi mới đem nấu.

Để món xương hầm được thơm ngon, bạn cần thêm gừng, hành và muối.

Đầu tiên, hãy bỏ xương vào nồi, thêm nước lạnh cho ngập xương. Cho một nắm hành lá và một ít gừng cắt lát vào trong nồi. Sau đó, bật bếp và đun cho đến khi nước sôi. Khi thấy phần bọt trong nồi nổi lên thì vớt hết ra rồi tắt bếp.

ham-xuong-01

Vớt xương ra rửa lại bằng nước ấm cho sạch. Lưu ý, không rửa xương bằng nước lạnh vì nếu xương đang nóng gặp lạnh thì sẽ co lại. Lúc đó, các chất sẽ được giữ lại trong xương và phần nước hầm không thể thơm ngon, có vị ngọt như mong muốn.

Việc luộc sơ xương trước khi hầm sẽ giúp loại bỏ máu thừa, một số tạp chất, giúp nước hầm xương thơm và trong hơn.

Cho phần xương đã làm sạch vào nồi, thêm nước nóng (hoặc có thể đun nóng nước rồi cho xương vào nồi). Lúc này, hãy ninh cho tới khi xương mềm rồi mới cho muối. Không nên cho muối ngay từ đầu vì như vậy có thể làm phần nước dùng bị đục.

ham-xuong-02

Khi xương đã gần được thì mới cho các nguyên liệu khác như khoai tây, cà rốt, ngô ngọt...

Khi hầm xương, bạn không nên cho quá nhiều hạt nêm hoặc các loại gia vị khác vì nó có thể làm nước dùng có vị lạ, bị đục, làm giảm vị ngọt tự nhiên.

Cách xử lý nước hầm xương bị đục

Nếu nước hầm xương bị đục, bạn đừng vội lo lắng. Cách đơn giản nhất để xử lý vấn đề chính là lọc nước hầm xương qua rây hoặc vải màn. Phần cặn đục sẽ được giữ lại và nước hầm xương sẽ trong hơn.

Ngoài ra, bạn có thể lấy lòng trắng trứng (không đánh tan) và cho vào nồi nước dùng. Khuấy đều để các phần cặn đục bám hết vào lòng trắng. Sau đó, vớt lòng trắng trứng ra ngoài. Như vậy nước dùng sẽ trong hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link