Đổ máu tại hội cướp phết cầu may ở Hiền Quan, Phú Thọ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại lễ hội năm nay, hàng ngàn thanh niên chiến đấu không khoan nhượng cả trên bờ và dưới bùn lầy để cướp phết cầu may...

Lễ hội cướp phết Hiền Quan (Phú Thọ) được tổ chức vào chiều ngày 13 tháng giêng hàng năm để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa Công Chúa (Đức thánh mẫu Đại vương) – người đã giúp Hai Bà Trưng đánh giặc. Mỗi lần tổ chức, lễ hội này thu hút hàng ngàn du khách thập phương và người dân địa phương về tham dự.

Cướp phết bắt nguồn từ một trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ. Quả phết và quả chúi là 2 quả hình tròn được làm từ gỗ hoặc tre, phết to hơn chúi. Theo quan niệm dân gian, ai cướp được phết, chạm tay vào phết hay được quả chúi, quả phết rơi vào đầu thì năm đó không chỉ riêng họ mà cả làng, gia đình, thôn xóm đều gặp may mắn.

Được biết, lễ hội cướp phết Hiền Quan năm nay (diễn ra vào chiều 20/2) đã trở thành một trận chiến ác liệt của lực lượng "lính thủy đánh bộ" địa phương.

Để cướp phết cầu may, hàng ngàn thanh niên xã Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) đã lao vào tranh cướp, giẫm đạp lên nhau, chiến đấu không khoan nhượng cả trên bờ và dưới bùn lầy. Thậm chí, một số người đã phải đổ máu.

Đổ máu tại hội cướp phết cầu may ở Hiền Quan, Phú Thọ
Để cướp được phết, hàng ngàn thanh niên đã chen lấn, giẫm đạp lên nhau.

Mỗi khi vị chủ tế mang quả phết, quả chúi ra và chôn xuống bãi cát ven sông là lại có hàng nghìn người xô vào tranh cướp. Khi có người cướp được chạy ra khỏi bãi mà không ai đuổi, quả phết tiếp theo sẽ được ném ra.

Ngoài ra, còn có thông tin cho biết nhiều nhóm thanh niên do nảy sinh mâu thuẫn đã không ngần ngại "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với nhau ngay tại lễ hội.

Hé lộ cuộc đời như phim của nữ tử tù mang thai
Hé lộ cuộc đời như phim của nữ tử tù mang thai
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cuộc đời như phim của nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ khiến người nghe không khỏi rùng mình và sợ hãi...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn