Vụ nữ tử tù mang thai: Đã có phạm nhân nhận là “tác giả” bào thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù đã có phạm nhân nhận là “tác giả” bào thai trong bụng nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ nhưng cơ qua chức năng vẫn phải xét nghiệm ADN.

Liên quan tới vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (quê ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có thai trong trại giam tại Quảng Ninh trong thời gian chờ thi hành án, trao đổi trên báo Người Lao Động, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) cho biết tuy đã có phạm nhân nhận là “tác giả” của cái thai trong bụng nữ tử tù nhưng vẫn cần phải xác định ADN và nghiên cứu xác nhận xem phương pháp bơm như khai nhận ban đầu có thể thực hiện được không.

Cơ quan đang điều tra và phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Việc xác định mức độ vi phạm để có quyết định kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc đều do công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết đã có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân có liên quan vụ việc tử tù Nguyễn Thị Huệ.

"Việc xác định mức độ vi phạm để có quyết định kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc đều do công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện"- Trung tướng Bằng cho hay.

Cũng theo Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, phạm nhân được đi lại trong trại giam thì các đối tượng này có nhiều phương pháp chiêu trò. Việc quản giáo giám sát nữ tù nhân thì chỉ kiểm tra được bên ngoài, còn khi vào nhà vệ sinh thì không kiểm tra được.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ tại phiên tòa xét xử.

Trả lời câu hỏi đây không phải là trường hợp đầu tiên nữ tử tù tìm cách có thai để thoát tội chết, phải làm sao để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết trong việc quản lý tử tù hiện nay có những biện pháp rất chặt chẽ nhưng do cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Các đối tượng thì luôn tìm cách lợi dụng sơ hở để thực hiện, dù cố gắng 100% thì đây cũng là một sự cố ngoài ý muốn. Đây là việc cần phải rút kinh nghiệm và có biện pháp chặt chẽ hơn.

VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết đang làm rõ số tiền 50 triệu Huệ lấy ở đâu ra trả cho phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (người được xác định ban đầu cho tinh trùng) và trả theo cách thức nào. Lời khai của Huệ có nhiều điểm mâu thuẫn nên cần phải đấu tranh làm rõ mới xác định được mức độ vi phạm của từng cán bộ trại giam và cũng để làm rõ nghi vấn của dư luận có sự "bắt tay" của cán bộ trại giam trong sự việc này hay không.

Liên quan đến vụ việc, sáng 19/2, ông Lê Mạnh Thắng, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tập trung điều tra và vẫn có chưa xác định được hành vi của những người liên quan, chưa xác định được cán bộ quản giáo nào của ca trực đó vi phạm quy định gì. Khi làm rõ sẽ xử lý nghiêm những người liên quan.

Theo Luật sư Nguyễn Việt Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Pháp luật quy định không thi hành án tử hình đối phạm nhân nữ trong giai đoạn có thai và đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Vấn đề đặt ra là việc phòng ngừa không để xảy ra những trường hợp tương tự, cùng đó là công tác đánh giá, xử lý trách nhiệm của những cán bộ có liên quan như thế nào để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Vụ tử tù có thai: Sử dụng mật ngữ và kẽ hở 1cm để giao tinh trùng
Vụ tử tù có thai: Sử dụng mật ngữ và kẽ hở 1cm để giao tinh trùng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã dùng những ám hiệu riêng liên hệ với một số phạm nhân nam mua tinh trùng rồi giấu ở khe hở.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn