Đời này có 4 việc không thể xoay chuyển, có cưỡng cầu cũng vô ích

01:16, Chủ nhật 17/08/2025

( PHUNUTODAY ) - Có 4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển dưới đây, dù có thần thông quảng đại ra sao thì cũng chẳng thể thay đổi được điều gì. Cho nên đừng tốn công vô ích cầu thần khấn Phật những việc đã được số mệnh an bài.

Phật dạy rằng tất cả chúng sanh ai cũng đều có Phật tính, đều có thể tu thành Phật. Giống như trong kinh đã viết: Thiện tri thức, tự tánh của Bồ Đề vốn thanh tịnh, chỉ dùng tâm để đắc Phật.

Phật pháp là trí tuệ, là pháp bảo dẫn dắt chúng sanh thoát khỏi mọi phiền não, vứt bỏ sự ngu dốt dần si.

Cái gốc của Phật pháp nằm ở nhân quả. Phật giáo vốn không nói đến quan niệm về số kiếp. Số mệnh của đời người vốn nằm trong bàn tay mình, bỏ ác tu thiện, tự mình cải thiện số mệnh của mình.

Đức Phật có thể chỉ dẫn phương hướng và nơi chốn để bạn giải thoát khỏi những khổ đau phiền muộn, nhưng tuyệt nhiên sẽ không tu hành thay cho bạn.

Phật dạy, đời này có 4 việc không thể xoay chuyển, có cưỡng cầu cũng vô ích. (Ảnh minh họa)
Phật dạy, đời này có 4 việc không thể xoay chuyển, có cưỡng cầu cũng vô ích. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là  4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển dưới đây, dù có thần thông quảng đại ra sao:

1. Nhân qủa không thể đổi thay

Nhân quả tức là định nghiệp, chính là nghiệp (quả báo) do những việc thiện ác mà bạn đã làm.

Nghiệp là Nhân, báo là Quả. Nghiệp và Quả Báo tạo thành luật Nhân Quả. Ngắn gọn là "nghiệp quả" hay "nghiệp báo".

Nếu chúng ta tạo Nhân (Nghiệp) tốt thì sẽ trổ Quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo Nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận Quả xấu.

Chuyện Nhân Quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt, vì con người cứ tạo Nhân rồi trả Quả. Trong việc trả Quả lại tiếp tục tạo Nhân mới và Nhân Quả cứ như thế mà luân hồi.

Đức Phật vốn chỉ giúp những người biết kết thiện duyên, chứ không hề giúp những kẻ hung ác tàn độc.

Trên thế gian này, không có điều gì công bằng hơn nhân quả. Hãy nhớ: “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” (làm điều thiện thì trời ban phước, làm điều ác thì gặp tai ương). Câu nói này vốn chưa từng sai lầm.

Theo lời Phật dạy về nhân quả, Đức Phật dù từ bi đến đâu cũng không thể giúp một người tránh được nhân quả về những gì mình đã làm.

Đừng bao giờ nghĩ rằng đức Phật hồ đồ và có thể qua được mắt Ngài. Nếu như một người làm nhiều việc xấu, sau đó lại đến chùa chiền thắp hương, lạy Phật cầu xin ban phước lành, điều này sao có thể được?

Hơn ai hết, đức Phật càng thêm kính sợ luật nhân quả. Đến Ngài còn không dám tùy ý tạo ác nghiệp, hướng chi là chánh sanh phàm tục nghiệp chướng nặng nề như chúng ta.

Là Nhân, hay là Quả, đều do nghiệp mà bạn tự tạo ra. Nhân quả báo ứng là có thật. Quả báo đến phải do chính mình chịu nhận, phải biết thành tâm hối cải, chân thành sám hối, thề không bao giờ tái phạm việc xấu xa đó nữa thì mới mong nhẹ nghiệp.

Theo Luật Nhân Quả, khi chúng ta tạo Nhân nào thì sẽ nhận Quả (báo) tương ứng, là đối với những người không biết hối cải và tu tập sửa đổi.

Nhưng nếu đã lỡ gây ra lỗi lầm mà biết ăn năn hối cãi lo tu tập và làm những việc thiện lành lợi ích cho chúng sanh để bù đắp lại thì quả báo cũng sẽ xoay chuyển, giảm nhẹ. Bạn có biết: Có 8 nguyên nhất dẫn tới ác nghiệp phải chịu quả báo lớn nhất

Đức Phật dạy muốn chuyển Nghiệp chúng ta cần phải "tịnh hoá tam nghiệp" nghĩa là tu sửa, thanh lọc Thân - Khẩu - Ý từ những lầm lỗi bất thiện dần dần trở nên thiện lành.

Đức Phật vốn luôn được vô số người phàm tục thờ phụng cúng bái, nhưng Ngài luôn đối xử công bình với tất cả, không bao giờ vì ai cúng nhiều hơn mà thiên vị người đó.

Nếu muốn cải thiện số mệnh, thì phải biết sợ nhân quả, nuôi dưỡng mảnh đất toàn những hạt giống thiện lành để gặt hái quả ngọt. "Nhân quả vốn là điều không thể thay đổi. Người gieo nhân nào thì gặt quả ấy, không ai có thể nhận thay."

2. Trí tuệ không thể cho

Trí tuệ vốn không thể ban cho, chỉ có kinh nghiệm đúc kết từ khó khăn và vấp ngã mới hun đúc nên trí tuệ của một người.

Trí tuệ của đức Phật vốn không giống với "kiến thức" của người phàm.

Kiến thức là phạm trù có hạn, mà trí tuệ là vô hạn.

Kiến thức có thể sao chép khách quan, nhưng trí tuệ thì chỉ có thể dựa vào sự tỉnh ngộ của chính mình.

Kiến thức có thể dùng ngôn ngữ để miêu tả, còn trí tuệ thì không thể diễn giải bằng ý, càng không thể truyền đạt bằng lời.

Trí tuệ của đức Phật cũng như vậy. Không phải cứ đọc nhiều kinh Phật là có thể giác ngộ.

Giác ngộ vốn không thể đếm bằng con số cụ thể, mà phải phụ thuộc vào việc chúng ta có ngộ tính hay không.

Người có ngộ tính cao, chỉ nghe một câu kinh Phật là đã được khai ngộ, thấu tỏ ý nghĩa xâu sa trong đó.

3. Phật pháp không thể diễn tả

Phật pháp chân chính không thể chỉ dựa vào lời nói miệng, mà chỉ có thể dựa vào ngộ mà đắc được. Còn pháp mà nói ra khỏi miệng tì sẽ không phải pháp chân chính.

Khi đức Phật còn tại thế, Ngài từng thuyết pháp ở thế gian 49 năm.

Vậy Ngài đã nói những gì?

Trong kinh Kim Cang có nói lại như sau: Những lời thuyết pháp của Như Lai, tất cả đều không thể làm được, không nói được, là pháp mà cũng chẳng phải pháp.

Phật pháp chân chính thì không thể chỉ dùng ngôn ngữ hay chữ viết mà giải thích được trọn vẹn. Kinh Phật cũng chỉ soi đường dẫn lối để bạn tìm ra con đường sáng tỏ, còn tỉnh ngộ và lựa chọn ra sao lại do chính bạn tự mình trải nghiệm.

Như Đức Phật đã kết luận: "Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhơn hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai", tức là nếu ai dựa vào thân tướng để mong thấy Phật, nếu ai nương theo âm thanh để cầu thấy Phật, đó là những người mang ý nghĩ lầm lạc, chẳng bao giờ thấy được Như Lai”.

4. Không có nhân duyên thì không thể độ

Điều thứ tư trong 4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển chính là Ngài không thể độ những người không có lòng tin vào Ngài.

Đức Phật đề cao lòng từ bi, phổ độ chúng sanh. Tất cả chúng sanh, chỉ cần có lòng hướng Phật, ngài sẽ độ hóa hết thảy.

Tuy nhiên, dù cho chúng sanh ai cũng đều có hạt mầm Phật tính, nhưng tùy vào nhân quả nghiệp duyên bất đồng của mỗi người mà căn cơ ngộ tính cũng khác nhau. Cho nên không phải ai gieo trồng hạt giống thiện lành cũng đều thu lại được quả ngọt phúc báo.

Người vô duyên với Phật, dù có dẫn đến tận cửa Phật cũng không nghe vào bất cứ lời giảng đạo nào. Thậm chí người đó còn có thể sinh lòng chê bai phỉ báng. Những người không có nhân duyên như vậy thì không thể độ.

Chăm chỉ tụng kinh cầu khấn, nhưng liệu Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi ta đã gây ra không? Chỉ những người tu đủ phúc đức và nhân duyên mới có thể kết thiện duyên với đức Phật.

Thay vì cần Phật niệm Phật để xua tan mọi khổ đau, chi bằng hãy tự trở thành "đức Phật" của chính mình. Cầu người chi bằng cầu chính bản thân.

Trên đời có rất nhiều việc không thể cưỡng cầu. Tất cả chỉ có thể dựa vào một chữ duyên mà thôi. Duyên chưa đủ thì không thể gặp, phận không có thì sao có thể ép buộc được đây?

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mỹ Dạ