Đối tượng Cán bộ công chức hưởng lương thấp hơn khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 là ai?

( PHUNUTODAY ) - Cải cách tiền lương 01/7/2024 sẽ tác động không nhỏ đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức cả nước. Vậy trường hợp cán bộ công chức có thể hưởng lương thấp là ai?

Thời điểm thực hiện cải cách tiền lương 01/7/2024 đang đến gần sẽ tác động không nhỏ đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức của cả nước. Dư luận đang quan tâm vấn đề một số trường hợp sẽ bị giảm lương sau cải cách. Vậy trường hợp cán bộ công chức có thể hưởng lương thấp hơn khi cải cách tiền lương từ là ai?

Cán bộ công chức hưởng lương thấp hơn khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 là ai?

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, qua rà soát, có 36 cơ quan, đơn vị của một số ngành không còn được hưởng chính sách lương đặc thù. Thậm chí, nếu xây dựng bảng lương chạy ngang thì có một số cơ quan có thể bị giảm 50% lương.

can-bo-cong-chuc-bi-giam-luong-1

Có khoảng 134.284 cán bộ công chức thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù (có tiền lương tăng thêm ngoài chế độ chung từ 0,66 lần đến 2,43 lần), chiếm khoảng 6,78% so với tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức sẽ hưởng tiền lương mới (kể cả phụ cấp) có thể thấp hơn so với trước khi cải cách. Nguyên nhân do Nghị quyết số 1/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định đối với các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế chính sách khoán chi hoặc đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù khi thực hiện cải cách tiền lương thì phải áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù.

Vì vậy, khi cải cách tiền lương, các trường hợp này vẫn phải thực hiện chuyển xếp vào lương mới. Và khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024, tiền lương mới, kể cả phụ cấp của những cán bộ công chức này có thể thấp hơn so với trước khi cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, Nghị quyết 27 cũng nêu rõ nguyên tắc “chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng”. Do đó, Chính phủ đưa phương án, nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với tiền lương hiện hưởng (bao gồm cả tiền lương tăng thêm) trước cải cách tiền lương thì họ được hưởng lương bảo lưu chênh lệch. Mức bảo lưu chênh lệch này sẽ giảm tương ứng khi điều chỉnh tăng tiền lương mới hàng năm.

Việc quy định cho hưởng bảo lưu chênh lệch này là phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết 27, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng hưởng lương trước và sau khi cải cách tiền lương.

Đồng thời, để xử lý bất hợp lý đối với các trường hợp được tuyển dụng mới (sau khi cải cách tiền lương) ở 36 cơ quan, đơn vị hưởng lương đặc thù, Chính phủ đề nghị các đối tượng này khi xếp theo lương mới cũng cho áp dụng mức chênh lệch tương ứng với những người đã tuyển dụng trước khi cải cách tiền lương.

Ai được tiếp tục được tăng lương sau đợt cải cách tiền lương 2024?

can-bo-cong-chuc-bi-giam-luong-2

Sáng 23/10, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV chính thức khai mạc.

Đồng thời, Chính phủ cũng tiếp tục điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, chính sách tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp theo quy định.

Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Đã có cơ chế phụ cấp đặc thù 2024 tại cơ quan Nhà nước trước và sau khi cải cách tiền lương?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 do Quốc hội ban hành có quy về thực hiện chính sách tiền lương. Trong đó, đối với các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước ở Trung ương đang thực hiện cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù như sau:

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link