Đối tượng không được tăng lương khi cải cách tiền lương từ 1/07/2024

13:25, Thứ tư 20/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi cải cách tiền lương, có một số công chức không được tăng lương là một vấn đề mà nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây.

Từ ngày 1/7/2024, việc cải cách tiền lương sẽ được áp dụng cho khu vực công và khu vực doanh nghiệp theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Đối tượng chính được áp dụng chính sách cải cách tiền lương bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Khi cải cách, một số công chức không được tăng lương là một vấn đề mà nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây.

Đối tượng không được tăng lương khi cải cách tiền lương từ 1/7/2024 theo Nghị quyết 27

Chính sách cải cách tiền lương dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 và sẽ mang đến nhiều thay đổi về thu nhập cho các cán bộ, công chức và viên chức.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, từ ngày 1/7/2024, việc cải cách tiền lương sẽ được áp dụng cho khu vực công và khu vực doanh nghiệp. Đối tượng chính được áp dụng chính sách cải cách tiền lương bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu tất cả các đối tượng trên có được tăng lương sau khi cải cách tiền lương hay không? Vấn đề này đã được đề cập tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội với sự tham gia của Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

bang-luong-cong-chuc-quy-dinh-so-tien-cu-the-3

Theo Bộ trưởng Nội vụ, khi thực hiện cải cách tiền lương, hệ thống 5 bảng lương mới sẽ thay thế cho bảng lương hiện hành dựa trên hệ số lương hiện tại. Bảng lương mới này sẽ được thiết kế dựa trên vị trí công việc và chức danh lãnh đạo, quản lý, loại bỏ các cơ chế chính sách tiền lương đặc thù. Bộ Nội vụ cho biết sau quá trình rà soát, đã có 36 cơ quan, đơn vị trong một số ngành không còn được áp dụng chính sách lương đặc thù. Thậm chí, nếu xây dựng bảng lương chạy ngang, một số cơ quan này có thể bị giảm lương tới 50%.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn có khoảng 134.284 cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù, với mức lương tăng thêm từ 0,66 lần đến 2,43 lần so với chế độ chung. Theo Nghị quyết 01/2021/UBTVQH15, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế chính sách khoán chi hoặc cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù, khi thực hiện cải cách tiền lương, phải áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất và bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù.

Đối với những trường hợp này, khi cải cách tiền lương, họ sẽ được chuyển sang bảng lương mới. Và khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, tiền lương mới, bao gồm cả phụ cấp, có thể thấp hơn so với trước khi cải cách tiền lương. Do đó, có thể có trường hợp cán bộ công chức thuộc 36 đơn vị đang áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù như đã đề cập ở trên sẽ không được tăng lương sau cải cách tiền lương.

Chính phủ đã đưa ra phương án, nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với tiền lương hiện tại (bao gồm cả tiền lương tăng thêm), thì các đối tượng này sẽ được hưởng lương bảo lưu chênh lệch. Mức bảo lưu chênh lệch này sẽ được giảm dần khi điều chỉnh tăng tiền lương mới hàng năm.

Tính tiền lương cán bộ công chức khi cải cách tiền lương từ 1/7/2024

Tiền lương của cán bộ công chức sau khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 từ ngày 1/7/2024 sẽ được tính toán theo các quy định sau đây. Theo tiểu mục 3 Mục II của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, tiền lương sẽ được xác định dựa trên số tiền cụ thể liên quan đến vị trí công việc, chức danh và chức vụ lãnh đạo, đảm bảo tương quan với mức lương trên thị trường lao động. Mô hình tiền lương bao gồm hai phần chính:

doi-tuong-khong-duoc-tang-luong-1

+ Lương cơ bản: Chiếm 70% tổng quỹ lương và bao gồm mức lương cơ bản cho mỗi vị trí công việc.

+ Phụ cấp: Chiếm 30% tổng quỹ lương và được tính dựa trên các yếu tố như khó khăn, độc hại, vị trí địa lý, chuyên môn và trình độ chuyên môn của từng vị trí công việc.

Ngoài ra, tiền thưởng cũng được bổ sung vào hệ thống tiền lương. Quỹ tiền thưởng sẽ chiếm khoảng 10% tổng quỹ lương của năm và không bao gồm phụ cấp.

Đồng thời, để thực hiện cải cách tiền lương, hệ thống bảng lương mới sẽ được xây dựng và ban hành. Bảng lương mới này sẽ áp dụng theo vị trí công việc, chức danh và chức vụ lãnh đạo, thay thế cho hệ thống bảng lương hiện hành. Việc chuyển đổi từ lương cũ sang lương mới sẽ được thực hiện, đảm bảo không thấp hơn mức lương hiện tại mà cán bộ công chức đang nhận. Cụ thể, hệ thống bảng lương mới sẽ bao gồm:

+ Xây dựng một bảng lương chức vụ áp dụng cho cán bộ công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (qua bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

+ Xây dựng một bảng lương chuyên môn và nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức. Bảng lương này áp dụng chung cho công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo. Mỗi ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức sẽ có nhiều bậc lương khác nhau.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng trong việc thiết kế bảng lương mới là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện tại. Thay vào đó, mức lương cơ bản sẽ được xác định bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới, tùy thuộc vào từng vị trí công việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm