Đón năm mới bằng những cách kỳ lạ có một không hai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đốt bù nhìn, ném bát đĩa, ra nghĩa địa tổ chức tiệc mừng là những cách đón năm mới kỳ lạ trên thế giới.

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Ai cũng mong muốn sẽ xua đi hết những xui xẻo của năm trước và có thật nhiều may mắn trong năm mới. Vào thời điểm này, người dân tại mỗi nước có những cách thức chào đón năm mới khác biệt. Và tại một số nơi, năm mới được chào đón bằng những hành động "quái đản".

Đón giao thừa tại nghĩa địa

Đã thành thông lệ, những người dân của Tacla (một thành phố nhỏ thuộc Chile) đều đón năm mới bên những người họ hàng của mình tại nghĩa địa thành phố.

Phong tục đón giao thừa tại nghĩa địa đã có từ năm 1995, và đến nay đã có hơn 5.000 người chấp nhận cách chào đón năm mới kì lạ có một không hai này.


Nghĩa địa trở thành nơi tổ chức tiệc mừng năm mới.

Theo lệnh của thị trưởng thành phố, những cánh cổng của tất cả các nghĩa địa đều được mở vào đúng 23 giờ ngày 31/12 hàng năm.

Người dân thường mang theo bên mình những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng hay những cây nến hoặc đèn nhấp nháy để trang hoàng cho nghĩa trang thành một nơi hoàn hảo để tổ chức tiệc mừng năm mới.

Phong tục “quái đản” này đã thu hút được rất nhiều du khách bị kích thích trí tò mò với nơi đón giao thừa có một không hai, nhưng nó cũng làm không ít người “khiếp vía”

Mặc đồ lót sặc sỡ để “tóm” may mắn

Người dân ở thành phố Sao Paulo (Brazil), La Paz (Bolivia) và một số quốc gia Nam Mỹ thường mặc đồ lót sáng màu, sặc sỡ để chào đón năm mới.


Đồ lót sặc sỡ được coi là biểu tượng may mắn.

Đồ lót màu đỏ, vàng và các màu sáng khác được mặc qua giao thừa với mong muốn “tóm” được may mắn trong năm mới.

Người ta cũng tin rằng điều này sẽ giúp họ tìm được bạn tình. Màu đỏ nghĩa là một cuộc sống tràn ngập tình yêu và màu vàng thể hiện khát vọng kiếm tiền và của cải.

Ném bát đĩa vỡ sang nhà hàng xóm

Đây là phong tục độc đáo của người Đan Mạch trong dịp năm mới. Họ sẽ ném bát đĩa vỡ vào cửa nhà người thân. Trong năm, mọi người cố gắng tích trữ nhiều bát đĩa sứt mẻ.

Khi thời khắc giao thừa đến, mọi người sẽ dùng số bát đĩa mẻ này ném vào nhà bạn bè, người thân.


Bát đĩa, cốc chén vỡ được quan niệm mang lại may mắn.

Nhà nào càng có nhiều bát đĩa, cốc chén vỡ trước cửa nhà càng có nhiều may mắn trong năm mới. Vì thế, gia đình nào bị ném bát đĩa thật nhiều thì càng vui vẻ chứ không hề bực mình, khó chịu.

Đốt bù nhìn trong đêm giao thừa

Phong tục đốt bù nhìn rơm vào đêm cuối cùng của năm cũ còn được người Ecuador gọi là “Ano Viejo”. Đây là một truyền thống lạ và độc đáo với khá nhiều người nhưng có ý nghĩa sâu xa và thú vị.


Bù nhìn được đốt đúng thời khắc giao thừa.

Theo truyền thống, người dân thường đấm đá vào bù nhìn trước giờ đốt ít phút như một cách để trút hết sự không may và để vận xui không bao giờ quay lại. Sau đó, họ sẽ để chung bù nhìn của nhiều gia đình trong khu với nhau. Họ đợi đến đúng lúc kim đồng hồ chỉ 0 giờ 00 mới đốt nó.

Nhiều người dân Ecuador tin rằng đốt cháy bù nhìn cũng chính là đốt cháy tất cả những điều xấu đã xảy ra với họ trong năm cũ, chỉ những điều tốt đẹp còn lại trong năm mới. Cũng có người cho rằng bù nhìn có thể đuổi vận xấu cũng giống cái cách mà nó đuổi lũ chim hại lúa trên cánh đồng.

Rót chì để chào đón năm mới

Để chào đón năm mới, người Đức và người Áo có tục lệ “rót chì”. Theo đó, mỗi người sẽ rót một môi chì đã được nung chảy vào trong một bát nước.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, hình thù được tạo thành sẽ dự đoán về vận may của người rót trong năm mới.


Hình dạng của khối chì quyết định vận may.

Sau khi được rót, nếu khối chì chụm lại thành hình trái bóng tròn, điều đó tượng trưng cho may mắn. Nếu nó tạo thành hình mỏ neo nghĩa là sẽ cần sự giúp đỡ của người khác. Nhưng nếu nó tạo thành hình chữ thập thì thật xui xẻo, bởi nó sẽ tượng trưng cho chết chóc.

Ăn 12 quả nho vào đêm giao thừa

Một cách chào đón năm mới cũng khá độc đáo, đó là ăn 12 quả nho để có được may mắn.

12 quả nho được ăn đúng vào nửa đêm giao thừa.

Tại Tây Ban Nha, đúng vào nửa đêm giao thừa, người ta sẽ ăn thật nhanh 12 quả nho, mỗi quả vào một tiếng kêu của đồng hồ để tượng trưng cho may mắn tới vào mỗi tháng trong năm mới. Ở nhiều thành phố khác như Madrid hay Barcelona, mọi người cùng tụ tập ở quảng trường và cùng ăn nho.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn