Kể từ 2024: 2 trường hợp không được đăng ký xe dù gửi hồ sơ đi cũng bị trả về, tốn công vô ích

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này sẽ không được phép đăng ký xe, người dân nên biết sớm

Đăng ký xe là gì?

Đăng ký xe chính là một tờ giấy giống như khai sinh của một chiếc xe. Một chiếc xe khi muốn lưu thông trên đường theo đúng quy định của pháp luật thì bắt buộc phải có giấy đăng ký và được treo biển như tên gọi của chiếc xe đó. Bởi vậy, nếu như không có giấy đăng ký xe, không có biển số xe do cơ quan có thẩm quyển của nhà nước cung cấp thì xe sẽ bị thu hồi và xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào và người nào muốn đăng ký xe cũng được có 2 trường hợp dưới đây sẽ không được cấp đăng ký xe người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

Người không chấp hành xử phạt vi phạm giao thông không được đăng ký x

Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Theo quy định tại khoản 15 Điều 3 Thông tư này, tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì chưa được giải quyết đăng ký xe.

Sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm giao thông mới được đăng ký xe theo quy định.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu vi phạm giao thông mà chưa nộp phạt, người vi phạm sẽ không được đăng ký xe khác, hồ sơ đăng ký xe dù có nộp cũng không được giải quyết.

Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15-8. Trong đó, quy định tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe.

Những trường hợp không được đăng ký xe

Những trường hợp không được đăng ký xe

Cụ thể, theo khoản 15, điều 3, Thông tư 24 quy định tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe; sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì được đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

Xe không có nguồn gốc hợp phạp không được đăng ký xe

Song song đó, Thông tư 24 cũng quy định xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì được đăng ký, cấp một bộ biển số xe theo quy định tại Thông tư này.

2 trường hợp không được đăng ký xe gửi hồ sơ đi cũng bị trả về

2 trường hợp không được đăng ký xe gửi hồ sơ đi cũng bị trả về

Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp quy định tại khoản 14 Điều 3 Thông tư này.

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link