3 dấu hiệu cảnh báo trẻ lớn lên có thể trở thành người hư hỏng: Cần biết sớm để uốn nắn kịp thời

( PHUNUTODAY ) - Trẻ em giống như một tờ giấy trắng, nếu không được giáo dục đúng cách sẽ rất dễ bị vấy bẩn. Dưới đây là 3 dấu hiệu cảnh báo trẻ lớn lên có thể trở thành người hư hỏng, cha mẹ cần biết sớm để uốn nắn kịp thời.

1. Trẻ không biết sự vất vả của bố mẹ, sống lười biếng

Nếu trẻ chỉ thích hưởng thụ, sống lười biếng, lạnh lùng, vô cảm trước những khó nhọc của cha mẹ, chắc chắn sẽ trở thành người ích kỷ, tư lợi, thậm chí bất hiếu và luôn nảy sinh tâm kế muốn lợi dụng, hãm hại người khác. Bởi trẻ từ nhỏ nếu không được cha mẹ hướng dẫn để cùng chia sẻ khó khăn, vất vả với gia đình, nghiễm nhiên nghĩ rằng những thứ tốt đẹp sẽ tự nhiên mà có, không cần phải nhọc sức vẫn có thể ngư ông đắc lợi.

con khong ngoan 3

Ông cha ta có câu, nhàn cư vi bất thiện. Nếu từ bé cha mẹ không rèn cho trẻ bản tính chăm chỉ, lao động cần cù, thì sao trẻ có thể độc lập, sống có trách nhiệm, trở thành người chính trực? Hãy dẹp ngay suy nghĩ: Trẻ còn bé, chưa biết gì. Mà hãy nghiêm khắc, rèn rũa, để trẻ hiểu: Phải cho đi, mới có thể nhận lại.

2. Sử dụng bạo lực để đoạt lấy thứ mình muốn

Chiếm hữu là bản chất luôn tồn tại trong mỗi con người kể từ khi sinh ra. Tuy nhiên, việc trẻ cố sức giành giật thứ mình muốn một cách không đúng mực, sử dụng bạo lực, đánh đập bạn bè, thậm chí là người lớn tuổi, tuyệt đối đừng bỏ qua, bởi đó là hành vi cực kỳ sai trái. Nếu không uốn nắn kịp thời, khi lớn lên, trẻ không thể cư xử đúng mực, bị bạn xấu lôi kéo, sa chân vào các tệ nạn xã hội.

con khong ngoan 2

Cha mẹ nên nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ, sống phải biết sẻ chia và nhường nhịn. Thậm chí với những trường hợp nghiêm trọng, quát mắng để duy trì một nỗi sợ hãi vừa đủ là vô cùng cần thiết với trẻ. Bởi như vậy, trẻ mới ý thức được việc mình làm sai trái đến mức nào. 

3. Trẻ tùy ý nói năng hỗn hào, đánh bố mẹ

Nếu trẻ quá được cưng chiều, sẽ thiếu tôn trọng người lớn tuổi, chí chúng còn nói năng hỗn hào, sẵn sàng đánh đập, cáu giận với bố mẹ khi không được đáp ứng nhu cầu. Thật thương tâm thay, khi không có được thứ đồ chơi mình muốn, trẻ sẽ lấy áo bố mẹ, giằng xé, khóc lóc để đòi bằng được. Còn cha mẹ vì quá xấu hổ nên ra sức vỗ về, tặc lưỡi chiều lòng con.   

con khong ngoan

Nếu bậc phụ huynh nào vẫn còn mềm lòng như vậy, trẻ sẽ trở nên vô cảm, thậm chí thành một con người giảo hoạt, đạo đức giả, luôn tỏ ra yếu đuối, lợi dụng người khác, không từ thủ đoạn nào để chiếm đoạt thứ mình muốn. Vậy nên, một chút lạnh lùng là cần thiết để trẻ hiểu: trên đời có những thứ không phải muốn là được, phải học cách biết chấp nhận.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn