Dù giàu hay nghèo cũng nhớ bày 5 quả này đón Tết trung thu: Bề trên ưng bụng con cháu bình an, giàu có

( PHUNUTODAY ) - Ngoài bánh nướng, bánh dẻo thì mâm cỗ Tết Trung thu nhất định không thể thiếu 5 loại trái cây truyền thống trong dịp này.

Với phong tục của người Việt chúng ta, Trung thu là tết đoàn viên, tết của tình thân. Trong dịp này mọi người thường làm cỗ cúng gia tiên bày bánh trái ra sân cúng mặt trăng. Ngoài bánh nướng, bánh dẻo thì mâm cỗ Tết Trung thu nhất định không thể thiếu 5 loại trái cây truyền thống trong dịp này.

Mâm ngũ quả Tết Trung thu tháng 8

qua-tet-trung-thu-3

Một trong những ngày tết cổ truyền cũng như để có thể đem lại một sự đảm bảo cần thiết để có được một ngày hoan hỉ chờ đón của mỗi người trong gia đình. Đêm trung thu được tổ chức đây những sự kiện vui vẻ cũng như đầy ắp đồ ăn ngon trái cây ngon nhiều màu sắc đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc trong mỗi người.

Thông thường mỗi mâm cỗ tết trung thu truyền thống có 1 đến 2 con chó lông xù được làm từ bưởi hoặc những con thỏ ngộ nghĩnh. Hay những quả dưa hấu được khác chữ, 1 cây dừa từ quả dứa trên mâm cổ. Ngoài ra còn có các loại củ như củ cải tỉa hình các con vật nhỏ xinh như con nhím con chuột tỉa đu đủ xanh. Nếu có điều kiện có thể đặt thêm các hình ảnh chim công chim phượng tỉa từ bí đỏ. Tuỳ theo đặc điểm tự nhiên và phong tục và tập quán quan niệm của mỗi vùng mà có các bày mâm ngũ quả khác nhau.

Mâm cỗ ngày Tết Trung thu đã bớt phức tạp hơn trước rất nhiều. Mâm ngũ quả với nhiều loại quả vì mùa Tết Trung thu trùng với mùa quả chín. Theo triết học phương Đông, mâm ngũ quả phải có năm loại quả khác nhau, mỗi loại quả có một sắc thái và giá trị tượng trưng riêng.

Năm loại quả sau đây thường có trong Tết Trung thu

+ Bưởi

Theo đặc điểm riêng của từng vùng miền, mâm ngũ quả trong dịp Tết Trung thu có thể khác nhau. Tuy nhiên, bưởi là loại trái cây cần có trong mâm cỗ này.

Từ lâu, người ta đã quan niệm rằng một quả bưởi sẽ mang lại cho chủ nhân sự may mắn, hạnh phúc và bình an. Hình dạng hình cầu của bưởi là biểu hiện của sự toàn vẹn, đầy đủ và giàu có, trong khi màu xanh tươi của vỏ tượng trưng cho sự mát mẻ và sạch sẽ của tạo hóa. Từ bưởi đồng âm với chữ Hán có nghĩa là phúc lộc, do đó mọi người đều cho rằng bưởi cũng có điềm lành. Những chú chó Bưởi, thực sự rất đẹp và mang bao tình cảm thương yêu của người mẹ dành cho những đứa con của mình, đã được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của các chị em.

qua-tet-trung-thu-1

+ Dưa hấu

Văn hóa Việt Nam, cả về tập quán và tư tưởng thì màu đỏ của dưa hấu tượng trưng cho sự may mắn và giàu có, trong khi vỏ xanh của nó tượng trưng cho niềm hy vọng tràn đầy niềm vui. Ngày nay, nhiều anh chị em thông minh đã biến quả dưa hấu thành những lời lẽ sâu sắc. Dưa hấu là hình ảnh thu nhỏ của những gì no đủ, là hình ảnh của cuộc sống tiềm ẩn, được bày biện trang trọng trên bàn, bàn thờ và đáng chú ý là không thể thiếu trong các dịp lễ tết. Đặc biệt là Tết Trung thu có dạng tròn, thịt đỏ, da xanh và chất lỏng mọng nước.+ NaNgoài vị ngọt và thơm ngon, na còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Na với nhiều hạt to, đen trong mang ước vọng sinh sôi, nảy nở tô điểm thêm màu xanh đặc trưng cho mâm cỗ trung thu. Quả na tượng trưng lời cầu nguyện cho mọi người tiếp tục khỏe mạnh và mạnh mẽ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

+ Thanh long

Thanh long là loại trái cây có màu đỏ tươi, xinh xắn, tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc khi con rồng xuất hiện hàng năm, đúng như tên gọi của nó. Trong mâm cỗ Tết Trung thu, thanh long là loại quả mang nhiều ý nghĩa tượng trưng. Màu đỏ thẫm của loại quả này không chỉ tăng thêm sự hài hòa, cân đối cho món ăn mà còn tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thành công. Quả còn có tai xanh uốn lượn như rồng bay, phượng múa bên ngoài. Điều này tượng trưng cho sự hội tụ của mây và rồng, sự hòa hợp của trời và đất, và hòa bình phổ quát.

qua-tet-trung-thu-4

+ Hồng giòn

Một loại quả đặc trưng khác trong hầu hết các mâm cỗ trung thu là hồng giòn. Màu cam mọng nước đậm đà của trái cây càng làm tăng thêm vẻ đẹp long lanh của khay. Quả hồng ít xuất hiện nhưng luôn căng mọng và săn chắc. Nó đại diện cho sức sống và niềm tin kiên định của con người, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi..

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link