Uống nước quất thay cho nước chanh được không?

( PHUNUTODAY ) - Quất và chanh đều là hai trái cây phổ biến giúp cung cấp vitamin C cho cơ thể nhưng hay loại này có thay thế được cho nhau không?

Chanh và quất là hai loại trái cây phổ biến dùng để làm gia vị trong các món ăn và dùng để làm nước uống thanh nhiệt, giải khát, trị ho... Nhiều người thắc mắc chanh quất liệu công dụng có giống nhau có thay thế được cho nhau và loại nào tốt hơn?

Thứ nhất về vị thì hai quả này tương tự chứ không giống nhau. Vị quất thơm the the, vị chanh thơm mát. Nếu để dùng nấu ăn thì có những lúc quất thay được chanh nhưng cũng có những lúc không vì vị và hương thơm khác nhau. Để bổ sung dinh dưỡng và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe thì chúng ta cần nói rõ đặc tính của từng loại như dưới đây:

nuoc chanh nuoc quat

Lợi ích của nước chanh

Chanh đặc trưng nổi bật là giàu vitamin C, Trong mọt quả chanh thường có trung bình các thành phần cơ bản: Chất đạm 0,5grams, chất béo 0,1grams, chất xơ 1,9grams, vitamin C 22% giá trị dinh dưỡng khuyến cáo hàng ngày, sắt 2% RDI, canxi 2% RDI, vitamin B6 2% RDI, thiamine 2% RDI, kali 1% RDI.

Chanh có nhiều công dụng, trong đó nổi bật là:

Nâng cao đề kháng

Vì nước chanh giàu vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm các triệu chứng mệt mỏi cảm cúm, kháng virus vi khuẩn gây bệnh. Chanh giúp hấp thu sắt tốt hơn. Sắt cần thiết cho các tế bào trong cơ thể bạn tồn tại và phát triển. Dùng nước chanh có thể giúp cơ thể tăng cường hấp thụ sắt, đặc biệt là đối với các vận động viên và những người bị thiếu máu.

uong nuoc chanh

Hỗ trợ giảm cân

Nước chanh giúp thanh lọc cơ thể, nâng cao trao đổi chất và chuyển hóa giúp tăng cường thúc đẩy mỡ thừa. Nước chanh tuyệt vời khi dùng thay cho các loại nước giải khát đóng chai. Uống nước chanh thay cho những đồ uống có đường này có thể giúp bạn hạn chế lượng calo nạp vào, và có khả năng hỗ trợ giảm cân lành mạnh.

Hỗ trợ ngừa sỏi thận

Axit citric tức vitamin C trong nước chanh cũng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận. Nhiều khuyến cáo y khoa cho rằng uống nước chanh thường xuyên hỗ trợ sỏi thận tốt hơn

Giúp hơi thở thơm mát

Chanh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn. Đặc biệt khi uống nước chanh cùng với vỏ chanh sẽ giúp bạn nhận được lợi ích tuyệt vời giảm hôi miệng, thơm mát cổ họng. Tuy nhiên những người bị rối loạn tiêu hóa, bệnh dạ dày thì nên lưu ý lượng sử dụng mỗi ngày và tránh dùng khi đói bụng. 

Lợi ích của nước quất

Quất cũng là trái cây rất phổ biến để làm gia vị hoặc làm trà tắc, ngâm thức ăn... Trong 100 gam quất (khoảng 5 quả quất nguyên quả) chứa:Lượng calo: 71Carbs: 16 gramChất đạm: 2 gamChất béo: 1 gramChất xơ: 6,5 gamVitamin A: 6% RDIVitamin C: 73% RDICanxi: 6% RDIMangan: 7% RDI. Ngoài ra quất giàu vitamin B1, khoáng chất và các chất chống oxy hóa

nuoc quat ngon

Công dụng nổi bật của nước quất

Kiểm soát cholesterol

Một số khuyến cáo y khoa cho rằng nước quất giúp giảm hình thành cholesterol, từ đó giúp hỗ trợ chuyển hóa bảo vệ tim mạch

Nâng cao miễn dịch

Quất tương tự chanh chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng có lợi khác, loại nước này đã được sử dụng như một chất tăng cường miễn dịch. Quất cũng giàu hợp chất chống oxy hóa nên giúp chống lão hóa, trung hòa gốc tự do.

Làm dịu dạ dày

Mặc dù quất cũng có hàm lượng axit citric và axit cao trong loại quả này, nhưng nhiều người vẫn uống nó như một chất làm dịu dạ dày. Nếu dùng điều độ thì quất có thể làm giảm mức độ viêm giảm vết loét và bảo vệ bạn khỏi bệnh trào ngược axit.

Thúc đẩy sản xuất collagen

Vitamin C là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất collagen, là hợp chất cần thiết để tạo ra mọi mô, sợi cơ và tế bào trong cơ thể. Nước quất có thể giúp hình thành collagen tốt hơn cho làn da khỏe hơn. 

Có lợi đối với bệnh tiểu đường

Nước quất có thể hỗ trợ điều hòa ổn định đường huyết trong máu. Quất có thể điều chỉnh việc giải phóng glucose và insulin vào máu.Tuy nhiên bạn không nên nêm nhiều đường vào nước quất nếu không lại tác dụng ngược.

Giúp giảm cân

Nước quất có tác dụng tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất tốt hơn, giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, loại bỏ các thành phần độc tố. Khi dùng nước quất, cơ thể tăng sinh nhiệt hơn, trao đổi chất nhiều hơn, giúp đốt cháy calo tốt hơn. 

Hỗ trợ đường hô hấp

Nước quất giàu vitamin C giúp hỗ trợ tiệt trùng cải thiện hô hấp, giúp thanh họng, chống ho.

Với các thông tin trên thì có lẽ bạn sẽ thấy nước quất và nước chanh đều tốt cho sức khỏe và có nên thay chúng cho nhau không rồi chứ. Mỗi loại quả có một công dụng và thành phần khác nhau, không hoàn toàn giống nhau. Thế nên bạn nên kết hợp dùng luân phiên hai loại quả này. Ngoài hương vị khác nhau thì chúng cũng có công dụng đặc tính khác nhau bên cạnh vài điểm tương đồng. Vì thế bạn không nên dùng chỉ 1 loại mà thay thế khi dùng nước chanh khi dùng nước quất để đa dạng hơn cho cơ thể nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn