Dưa hấu có 1 "điểm vàng", nhìn qua 3 giây là biết quả dưa ngọt mọng, không cần vỗ mỏi tay

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là loại trái cây có tác dụng rất tốt trong việc giải khát và bổ sung vitamin. Để tránh mua phải những quả non, nhạt bạn có thể học nhanh các mẹo đơn giản dưới đây.

Nhiều người truyền tai nhau rằng, khi đi mua dưa hấu nên nghe tiếng phát ra khi vỗ vào vỏ quả dưa. Nếu quả dưa phát ra tiếng bịch thì đó là dưa già, vị ngọt. Nếu âm thanh đanh hơn thì đó là dưa non. Nếu nghe tiếng bộp bộp thì dưa chín già nhưng ruột bị nẫu. Tuy nhiên, có những người cứ cầm quả dưa lên vỗ nhưng không chọn được quả dưa già ngọt.

Chính vì vậy, thay vì nghe âm thanh của quả dưa, bạn có thể nhìn bề ngoài của quả dưa để dễ chọn lựa được một quả ngon.

Chính vì vậy, thay vì nghe âm thanh của quả dưa, bạn có thể nhìn bề ngoài của quả dưa để dễ chọn lựa được một quả ngon.

Chọn phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng

Bạn hãy quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu. Quả dưa có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám màu vàng sậm. Quả dưa non sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng còn quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa sẽ gợi ý cho bạn thấy đó là một quả dưa ngon.

Rốn quả dưa

Bạn nên nhìn vào rốn quả dưa để đánh giá độ ngọt. Phần rốn là phần dưới đáy quả dưa, chỗ mà hoa dưa hấu rụng để lại vết. Nếu phần rốn của quả dưa to thì chứng tỏ phần vỏ dưa sẽ dày, ruột nhạt. Nếu phần rốn nhỏ thì chứng tỏ quả dưa này có vỏ mỏng, phần ruột cũng đủ độ ngọt. Vì vậy, hãy chọn dưa có phần rốn nhỏ và hơi lõm một chút sẽ tốt nhất.

Xem đường vân trên vỏ dưa

Những quả dưa hấu chín sẽ có đường vân rõ, phân bố đều. Những quả có đường vân nhỏ không đồng đều, đứt gãy là dưa non, không đủ ngọt.

Đốm rám trên vỏ

Những đốm rám nâu trên vỏ dưa không phải là do dưa bị hỏng. Đó là dấu vết hoa được ong thụ phấn. Dưa có đốm rám rõ và nhiều chứng tỏ đã được ong thụ phấn nhiều lần. Quả dưa như vậy thường có vị ngọt hơn.

Kích thước quả dưa

Bạn không nên chọn dưa hấu quá to hay quá bé. Quả có kích thước trung bình, nặng từ 1,5-3kg là vừa đủ.

Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt

Trái dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước. Trong khi đó, những quả dưa "cái" sẽ có hình tròn, ngọt và ít hạt hơn nhiều. Một mẹo nhỏ nữa giúp bạn phân biệt được trái dưa đực, cái đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Khu vực này ở dưa đực sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

Chọn dưa hấu mọng ngon

Chọn dưa hấu mọng ngon

Xem cuống dưa

Bạn chỉ cần nhìn vào cuống dưa sẽ biết được độ chín của dưa. Nếu cuống dưa có màu xanh, nguyên nhân có thể là do dưa bị hái quá sớm khi còn chưa chín. Bạn dùng mắt nhìn thấy cuống dưa nhỏ và héo khô, càng xoăn lại càng tốt. Điều này thể hiện trái dưa đã chín rồi, quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt.

Tuy nhiên cần lưu ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, nên đó có thể là quả dưa non chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link