Thịt ngỗng vừa ngon vừa bổ nhưng 90% người chỉ nuôi gà, vịt mà không nuôi ngỗng, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Phải nói loại ngỗng nhà này ngon nhưng cũng khó hầm, hầm hơn một tiếng vẫn hơi khó ăn. Tôi nghe họ nói rằng mặc dù con ngỗng chỉ nặng khoảng 7kg nhưng nó có giá rất cao.

Ngày nay, nếu bạn muốn mua một con ngỗng ở chợ, thật khó để tìm được một con. Vậy tại sao ở nông thôn nuôi gà, vịt nhiều mà lại ít người nuôi ngỗng, đều là báu vật? 

1. Ngỗng là báu vật nhưng ít người nuôi?

Sau một hồi tìm hiểu, tôi phát hiện quả thực như vậy, so với gà vịt thì ngỗng có giá trị cao hơn, nói toàn thân chúng chứa đầy bảo bối cũng không ngoa.

Ngỗng là loài gia cầm có giá trị kinh tế cực cao.

Ngỗng là loài gia cầm có giá trị kinh tế cực cao.

Trước hết, là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, trứng ngỗng được người tiêu dùng vô cùng yêu thích. Giá của nó thường cao hơn nhiều so với trứng gà và trứng vịt, một số trứng ngỗng thậm chí có thể bán với giá cao mỗi quả, đủ để chứng minh giá trị thị trường của chúng.

Thứ hai, thịt ngỗng còn nổi tiếng vì hương vị thơm ngon. Thịt của nó mềm, thơm ngon và giàu dinh dưỡng nên giá thành cao hơn rất nhiều so với thịt gà, thịt vịt. Trung bình thịt ngỗng đắt hơn nhiều so với thịt gà, thịt vịt.

Cuối cùng, lông ngỗng cũng là một nguồn thu nhập tốt. Lông ngỗng có kết cấu mềm mại, giữ ấm tốt nên thường được sử dụng để làm các sản phẩm cao cấp như áo khoác lông vũ và chăn lông vũ. Chẳng hạn, đối với một số người chăn nuôi ngỗng quy mô lớn, thu nhập từ lông ngỗng không hề thấp.

2. Ngỗng có giá trị cao như vậy tại sao ở nông thôn lại ít người nuôi?

Phân tích một số nguyên nhân khiến nông dân ngại nuôi ngỗng.

Mặc dù có giá trị cao nhưng nông dân không mặn mà với việc nuôi ngỗng. Những lý do chính đằng sau điều này là như sau:

① Mua ngỗng giống rất đắt và khó kiếm

So với gà, vịt, giá ngỗng giống cao hơn nhiều. Hơn nữa, nguồn cung ngỗng giống không ổn định, muốn mua lúc nào cũng không thể. Điều này làm tăng chi phí và rủi ro cho người nông dân nuôi ngỗng.

② Công nghệ chăn nuôi đòi hỏi yêu cầu cao và cũng khó khăn

Yêu cầu về công nghệ chăn nuôi ngỗng cao hơn so với gà, vịt. Cần nhiều không gian hơn và thức ăn tốt hơn, đồng thời có các yêu cầu khắt khe hơn về môi trường.

Điều này có nghĩa là người nông dân cần đầu tư nhiều thời gian và sức lực hơn vào việc nuôi ngỗng, đây là một thách thức lớn đối với nhiều người nông dân bận rộn. Mấu chốt là nếu không có công nghệ mạnh thì rủi ro là cực kỳ cao. Hầu hết nông dân không muốn làm những việc mạo hiểm, vì vậy việc nuôi gà, vịt xét cho cùng sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

③ Việc bán hàng không suôn sẻ

Vì giá ngỗng tương đối cao nên người tiêu dùng bình thường thường ngại mua. Vì vậy, nhu cầu về thịt và trứng ngỗng trên thị trường tương đối ít.

Điều này khiến người chăn nuôi gặp khó khăn lớn khi bán sản phẩm ngỗng, chắc chắn sẽ làm tăng rủi ro và chi phí chăn nuôi. Và sở dĩ ở chợ ít người bán ngỗng cũng chính vì lý do này, tức là ít người mua.

3. Những con ngỗng nuôi đã đi đâu?

Ở nông thôn tuy người nuôi ngỗng không nhiều nhưng vẫn có một số người nuôi, đặc biệt là một số hộ chăn nuôi chuyên nghiệp lớn, vậy số ngỗng họ nuôi sẽ đi đâu?

Trên thực tế, những người chăn nuôi ngỗng quy mô lớn này đều có kênh bán hàng cố định, theo tôi được biết, rất nhiều ngỗng nuôi được bán cho các nhà hàng, quán ăn, khách sạn và các cơ sở thương mại khác.

Trên thực tế, những người chăn nuôi ngỗng quy mô lớn này đều có kênh bán hàng cố định, theo tôi được biết, rất nhiều ngỗng nuôi được bán cho các nhà hàng, quán ăn, khách sạn và các cơ sở thương mại khác.

Các tổ chức này đã trở thành người tiêu dùng ngỗng lớn vì họ cần số lượng lớn thịt ngỗng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, một số trang trại chuyên về ngỗng hầm trong nồi sắt hoặc ngỗng say đang có nhu cầu rất lớn.

Nông dân thường thiết lập mối quan hệ hợp tác với các tổ chức này và bán ngỗng nuôi trực tiếp cho họ, từ đó giải quyết được vấn đề bán hàng.

Bây giờ bạn hiểu rồi! Ngỗng tuy có giá trị nhưng người nông dân không mấy mặn mà với việc nuôi ngỗng do giá ngỗng giống cao, yêu cầu công nghệ chăn nuôi cao và doanh thu kém. Đối với người chăn nuôi muốn bước chân vào ngành chăn nuôi ngỗng cần phải xem xét đầy đủ các yếu tố này và xây dựng kế hoạch chăn nuôi hợp lý để có thể thành công trong lĩnh vực này.

Nhìn chung, là loài gia cầm có giá trị kinh tế cực cao nên triển vọng chăn nuôi ngỗng rất rộng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn