Đúng Rằm tháng 5, đặt 6 loại hoa này lên bàn thờ để tổ tiên phù hộ, 3 loại phá lộc cần tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày Rằm, khi làm lễ cúng gia tiên và Thần Phật gia chủ nên dâng những loại hoa có ý nghĩa tốt để thể hiện tấm lòng thành kính của mình.

6 loại hoa nên đặt lên bàn thờ vào ngày Rằm

Hoa sen

ngay-ram-dang-cung-loai-hoa-nay-de-to-tien-phu-ho-01

Hoa sen có mùi hương thanh khiết, vẻ đẹp sang trọng. Loại hoa này được đánh giá là có cốt cách thanh cao, thuần khiết và trong sáng. Hoa sen còn được nhiều người bình chọn xứng đáng trở thành quốc hoa của Việt Nam. Loài hoa này cũng gắn với nhiều điển tích, điển cố của nhà Phật.

Trong phong thủy, hoa sen có ý nghĩa mang lại may mắn, thành công.

Vào những ngày Rằm, mùng 1, lễ Tết, gia chủ có thể đặt hoa sen lên bàn thờ để cầu tài lộc, sức khỏe.

Hoa đồng tiền

ngay-ram-dang-cung-loai-hoa-nay-de-to-tien-phu-ho-02

Đây là loại hoa được nhiều người ưa chuộng để dâng cúng trong những ngày lễ như Rằm, mùng 1... Giống như tên gọi, loại hoa này mang ý nghĩa về tài lộc, cầu sự thịnh vượng đến cho gia chủ. Ngoài ra, hoa đồng tiền cũng ngụ ý về sức khỏe và sự trường thọ.

Hoa cúc vàng

ngay-ram-dang-cung-loai-hoa-nay-de-to-tien-phu-ho-03

Trong phong thủy, hoa cúc vàng ngụ ý mang lại sự may mắn và thành công. Loại hoa này rất được ưa chuộng trong những ngày lễ Tết. Màu vàng tươi của hoa cúc thuộc hành Kim, tượng trưng cho tài lộc. Loại hoa này còn mang ý nghĩa của sự may mắn, trường thọ.

Những bông hoa cúc tròn đầy, nở rực rỡ tượng trưng cho sự thịnh vượng, đủ đầy. Gia chủ có thể đặt loại hoa này lên bàn thờ để cầu tài lộc, may mắn.

Hoa hồng

ngay-ram-dang-cung-loai-hoa-nay-de-to-tien-phu-ho-04

Hoa hồng đỏ tượng trưng cho may mắn, hỷ khí. Loại hoa này còn mang đến nguồn năng lượng tích cực, thu hút tiền của vào nhà. Lưu ý, để dâng cúng trên bàn thờ, gia chủ cần chọn loại hoa hồng không có gai.

Hoa mẫu đơn

ngay-ram-dang-cung-loai-hoa-nay-de-to-tien-phu-ho-05

Hoa mẫu đơn đỏ (còn được gọi là bông trang) được dùng khá nhiều trong văn hóa thờ cúng. Loại hoa này được cho là gắn liền với Thần Phật nên rất hay được chọn để dâng lên bàn thờ vào các ngày lễ.

Hoa cát tường

ngay-ram-dang-cung-loai-hoa-nay-de-to-tien-phu-ho-06

Gia chủ có thể chọn hoa cát tường với hàm ý cầu mong sự may mắn, thuận lợi đến với gia đình. Sự hiện diện của bình hoa cát tường mang đến nhiều vận khí tốt cho ngôi nhà. Hoa cát tường có nhiều màu để gia chủ thoải mái lựa chọn.

3 loại hoa không nên đặt lên bàn thờ vào ngày Rằm

Hoa giả

Theo quan niệm dân gian, gia chủ không nên đặt hoa giả, hoa nhựa lên bàn thờ. Ngày nay, các loại hoa giả được làm rất giống hoa thật nhưng nhìn chung chúng vẫn không mang được hương sắc của những loại hoa tự nhiên. Đặt hoa giả lên bàn thờ thể hiện sự kém trang trọng, không biểu thị được lòng thành kính của con cháu với tổ tiên.

Hoa héo

Khi chọn hoa để thờ cúng, bạn cần lấy những bông tươi mới. Không chọn những bông hoa có dấu hiệu héo úa, rụng cánh, vàng lá. Đây là dấu hiệu không tốt cho việc cầu may mắn, tài lộc. Nên chọn những loại hoa tươi mới, có đủ cả hoa, nụ, lá và lộc.

Khi hoa héo nên dọn khỏi bàn thờ để đảm bảo vệ sinh và đảm bảo trang nghiêm ở nơi thờ cúng.

Một số loại hoa mang ý nghĩa không tốt

Nhiều loại hoa có hình dáng và màu sắc bắt mắt nhưng mang ý nghĩa không tốt cũng cần hạn chế bày trên bàn thờ gia đình.

- Hoa nhài: Loài hoa này tượng trưng cho sự trong sạch, thanh khiết, có mùi thơm dịu nhẹ nhưng trong dân gian nó lại được nhắc tới với hình ảnh không đứng đắn. Vì vậy, không nên đem hoa nhài dẫng lễ Thần Phật và tổ tiên.

- Hoa cúc vạn thọ: Hoa cúc vạn thọ mang màu sắc rực rỡ nhưng có mùi hôi nên tránh đặt lên bàn thờ.

- Hoa lan móng rồng (miền Nam hay gọi là lan cua): Hoa có mùi thơm nhưng không dùng để thờ cùng vì tên gọi không đẹp và hình dáng bông hoa được cho là giống với móng rồng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link