Đứt thanh quản vì dây cáp giăng ngang đường

10:33, Thứ ba 22/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Ngày 21/10, người nhà ông Bùi Xuân An (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết ông An đã được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) phẫu thuật nối thanh quản bị đứt do vướng dây cáp giăng ngang đường.

Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, trước đó, khoảng 15h ngày 20/10, ông An chạy xe máy chở ông Phạm Xuân Tỵ - là hàng xóm - đi trên quốc lộ 14, hướng về xã Đạt Lý (TP Buôn Ma Thuột). Khi đến gần bến xe phía bắc TP Buôn Ma Thuột, xe ông An vướng dây cáp của một xe lu dùng để kéo một xe lu khác ra giữa đường. Hai xe lu này đều thuộc Công ty TNHH xây dựng Hoàng Vũ, phường Thắng Lợi (TP Buôn Ma Thuột).

 Do không thấy dây cáp giữa hai xe nên ông An bị va trúng cổ, ngã tại chỗ, ông Tỵ bị trượt khoảng 5m, còn chiếc xe máy vẫn chạy một đoạn mới dừng lại. Sau khi tai nạn xảy ra, cán bộ, công nhân của công ty đã lái xe lu vào phía trong rồi đi mất.

Điểm xảy ra tai nạn ngày 20-10 khiến ông An bị thương - Ảnh: TTO

Ông An nhập viện trong tình trạng chấn thương vùng thanh quản, thực quản, ho khạc ra máu, khó thở, theo dõi vỡ khí quản, sau đó ông phải chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy vì vết thương quá nặng.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, đơn vị thi công đang tráng nhựa đường các nút giao (đường ra vào của các cơ quan, nhà dân ra quốc lộ 14). Do có độ dốc tại các điểm thi công nên xe lu bánh sắt không lên được, phải nhờ một xe lu có bánh lốp dùng dây cáp kéo lên.

Theo ông Phạm Quang Hoàng, giám đốc Công ty TNHH xây dựng Hoàng Vũ, các công nhân đã đặt bảng cảnh báo phía trước và có người cảnh giới theo quy định. Dù đã được công nhân thi công ngăn lại, ông An vẫn nhấn ga chạy tiếp nên vướng vào dây cáp. Công ty đã hỗ trợ trước cho gia đình ông An 10 triệu đồng, việc giải quyết đúng sai do cơ quan pháp luật xem xét. Ông Hoàng cho biết thêm vì sợ bị người nhà nạn nhân hành hung nên các cán bộ, công nhân của công ty mới bỏ đi, còn việc dọn hiện trường vì sợ có thêm tai nạn xảy ra. Hiện hai xe lu gây tai nạn của công ty này đã bị Công an TP Buôn Ma Thuột tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Từ đầu năm đến giờ đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến dây chắn ngang đường.

Ngày 19/6, trên đường về lại trường ĐH Công nghiệp (Hà Nội), Hoàng Thị T., 24 tuổi đã gặp một tai nạn hi hữu. Khi đi qua số nhà 900 Cầu Giấy, một dây điện thoại giăng ngang đường bỗng dưng bị đứt, đúng lúc T. lái xe máy ngang qua. Sợi dây điện thoại tròng ngang cổ T, sít vào cổ, lôi cô ngã xuống đường. Rất may, dây điện thoại đã đến thời kỳ mủn, đứt, nên không trở thành lưỡi hái tử thần. Tuy vậy, nó cũng để lại trên cổ T một vết cứa rách cả da.

Ngay lập tức người dân đã đưa T đến cấp cứu ở cơ sở gần nhà và sau đó người thân chuyển cô tới Bệnh viện Đại học Y để chữa trị. Rất may, vết thương chưa sâu, chưa gây chèn ép cổ nên bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà. Được biết, nếu T đi tốc độ nhanh hơn, dây điện thoại vẫn còn bền, thì có khả năng bệnh nhân sẽ bị cứa đứt cổ, cắt đứt khí quản, thực quản và hệ thống động mạch cảnh, dẫn tới tai nạn khôn lường.

Người dân Hà Nội cũng từng chứng kiến vụ tai nạn xảy ra sáng ngày 4/6/2010 trên phố Giảng Võ, quận Đống Đa khi một đoạn dây điện do thi công bất cẩn lòng thòng xuống đường đã quấn vào cổ anh Nguyễn Sơn Hà, nhà ở Cao Bá Quát. Tai nạn khiến trên cổ anh Hà còn hằn một vết khá sâu quanh cổ. 

Một vụ tai nạn khác xảy ra trưa 3/6/2011 tại cống Khai Hoang gần tuyến lộ nhựa T29 huyện U Minh (Cà Mau) đã khiến bé Dương Anh Thi (4 tuổi) chết thảm. Mẹ và chị em cùng tài xế xe ôm ngã bất tỉnh và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Được biết, sáng sớm cùng ngày, mẹ bé Dương Anh Thi đón xe ôm đưa hai con gái về quê chơi. Gần đến nhà ngoại, xe vướng sợi dây cáp căng lưng chừng ngang đường khiến Anh Thi chết tại chỗ.

Tại hiện trường, sợi dây cáp được đấu vào một thiết bị như ròng rọc trên bờ. Đầu kia được nối với trụ điện từ ghe, giăng ngang đường nhưng không cắm biển báo nguy hiểm. Theo người dân thì một công ty xây lắp ở Bạc Liêu nhận thi công việc này để chuẩn bị kéo cáp cho một công trình viễn thông trên địa bàn.

Thương tâm hơn là vụ anh Nguyễn Quang Minh - 25 tuổi, bị tử vong trưa ngày 20/6/2006, khi đi xe máy trên đường Đê La Thành, Hà Nội. Nguyên nhân là khi anh Minh đi ngang qua số nhà 306, có một sợi dây điện màu đen thòng xuống đường như chiếc thòng lọng đúng tầm cổ của anh Minh, do quá bất ngờ nên anh không kịp tránh và bị chiếc "thòng lọng" này thít chặt vào cổ khiến anh ngã xuống đường. Chiếc thòng lọng lại càng thít chặt cổ anh. Mặc dù đã có người tới, dùng kìm để cắt nhưng bệnh nhân đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện. 

Một bác sĩ cho rằng, nhiều khả năng nạn nhân tử vong do bị sợi dây thít chặt vào cổ, chứ không phải do bị điện giật vì không hề có dấu hiệu vùng da quanh cổ bị cháy sém do điện. Do vùng cổ có vùng xoang cảnh, khi bị một lực tác động vào sẽ gây ra phản xạ làm ngừng tim. Nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách, nạn nhân rất dễ tử vong.

 

 

 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: