Em bé được sinh ra từ phôi thai đông lạnh cách đây 14 năm khiến nhiều người ngạc nhiên

( PHUNUTODAY ) - Một em bé vừa được sinh ra từ phôi thai được các nhà khoa học làm đông lạnh từ năm 2003.

Theo hãng tin IRNA, tại thành phố Isfahan của Iran, một em bé vừa được sinh ra từ phôi thai được các nhà khoa học làm đông lạnh từ năm 2003.

em be sinh ra tu phoi tha

Ảnh minh họa. (Nguồn: Fotolia).

Đây là trường hợp lưu trữ phôi dài kỷ lục mà vẫn giữ được khả năng phát triển thành một em bé khỏe mạnh.

Sức khỏe của người mẹ 42 tuổi hiện rất tốt. Trước đó, bà đã chữa khỏi bệnh lympho Hodgkin, còn gọi là ung thư bạch huyết.

"Cho đến nay, chưa có ai có thể sinh ra một em bé khỏe mạnh từ phôi thai đã được đông lạnh trong nhiều năm như vậy" - bác sỹ Seyyed Asadollah Kalantari, một trong những lãnh đạo trung tâm điều trị vô sinh Isfahan cho biết.

Ông Seyyed cũng cho biết hiện có hơn 100.000 phôi đông lạnh được lưu trữ tại trung tâm.

Trước đó, hồi tháng 6/2016, khoa sản bệnh viện đại học y khoa Phúc Đán Thượng Hải cho biết, một phôi thai đông lạnh 18 năm qua ở Trung Quốc đã "thức dậy" thành công sau khi được cấy vào tử cung người mẹ, cả hai mẹ con đều rất khỏe mạnh, em bé nặng 3,3 kg.

em be sinh ra tu phoi tha

Em bé nặng 3,3 kg được sinh ra từ phôi thai đông lạnh 18 năm.

Với hầu hết các quốc gia trên thế giới thì một phôi thai thông thường chỉ được "đông lạnh" từ 5-10 năm. Sau quá trình bảo quản lâu dài, nếu tình trạng phôi thai tốt, đáp ứng được các tiêu chuẩn y tế thì mới được "rã đông". Tuy nhiên, với một phôi thai được duy trì 18 năm liên tục nhưng vẫn đáp ứng tốt các tiêu chuẩn y khoa, quả thực là một trường hợp hi hữu. Đây là phôi thai lâu đời nhất được sinh ra cho đến nay của Trung Quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn