EU nối tiếp Mỹ tăng cường cấm vận với Nga

13:07, Thứ ba 29/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nối tiếp hành động của Mỹ, EU đã tăng cường các lệnh cấm vận đối với Nga. Matxcơva cũng đưa ra tuyên bố phản ứng lại hành động của Mỹ, họ sẽ trả đũa “gây đau đớn” cho Washington.

EU vừa cho biết đã đưa vào danh sách đóng băng tài sản và cấm thị thực thêm 15 quan chức Nga và Ukraine chế độ cũ. Như vậy, số cá nhân bị EU cấm vận đã tăng lên tới 48 người.

Mô tả ảnh.
Phó thủ tướng Nga Dmitry Kozak cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Tuy vậy trong danh sách này không có tên lãnh đạo các tập đoàn năng lượng Nga, bởi châu Âu phụ thuộc quá lớn vào nguồn cung khí đốt từ Nga. Đến nay Brussels mới chỉ cấm vận các cá nhân thay vì tập đoàn Nga.

Một số nước như Anh, Pháp, Ba Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, CH Czech, các quốc gia Baltic… muốn cấm vận Nga một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, Ý, Hi Lạp, Cyprus, Bulgaria, Hungary, Louxembourg, Áo, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Malta không muốn gây căng thẳng quá nghiêm trọng với Matxcơva.

Các đại sứ EU hiện tại vẫn đang thảo luận về những biện pháp trừng phạt có thể ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Nga nếu Matxcơva quyết định đưa quân vào Ukraine. Ủy ban châu Âu (EC) tiết lộ những biện pháp này sẽ nhắm vào các ngành thương mại, năng lượng và tài chính của Nga.

Ngoài ra, EU đã ký thỏa thuận ghi nhớ về việc hỗ trợ tài chính 1,4 tỷ USD cho Ukraine. Đại diện EU khẳng định khoản viện trợ này “là dấu hiệu rõ ràng cho thấy EU muốn hỗ trợ người dân Ukraine trong thời điểm khó khăn”.

Các động thái từ phía EU được tiến hành ngay sau khi Mỹ đóng băng tài sản và cấm thị thực bảy quan chức và doanh nhân Nga cùng 17 công ty “có quan hệ mật thiết” với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong số đó có ông Igor Sechin, chủ tịch tập đoàn dầu khí Rosnef, ông Sergei Chemezov, giám đốc hãng công nghệ cao Rostec, và nghị sĩ giàu ảnh hưởng Alexei Pushkov.

Đối với các mặt hàng công nghệ cao có thể giúp tăng năng lực quân sự Nga, Washington cũng tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát. Ngoài ra còn có các biện pháp cấm vận nhắm vào các ngành năng lượng và khai thác mỏ của Nga nếu Matxcơva đưa quân vào Ukraine.

Phản ứng lại Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Matxcơva sẽ trả đũa “gây đau đớn” cho Washington. Ông Ryabkov khẳng định Nga có rất nhiều sự lựa chọn trong việc trả đũa Mỹ.

Trước tình hình căng thẳng trên, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ông Shoigu đã tái khẳng định đảm bảo rằng quân đội Nga sẽ không xâm chiếm Ukraine.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng quốc phòng hai nước Nga và Mỹ.

Hai bộ trưởng trao đổi ý kiến về hàng loạt vấn đề xoay quanh tình hình Ukraine. Ông Hagel yêu cầu Nga làm rõ ý định tại miền Đông nước láng giềng, kêu gọi Moscow "ngừng gây bất ổn" và cảnh cáo về các áp lực ngoại giao, kinh tế lớn hơn nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng đã yêu cầu ông Hagel "hạ bớt giọng điệu khoa trương" và tái khẳng định lập trường rằng Moscow sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên nhằm giải quyết tình hình căng thẳng hiện tại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: