F0 âm tính sau 3-5 ngày đã an toàn tuyệt đối, ăn mừng được chưa: BS nói vẫn cần làm 1 việc quan trọng

( PHUNUTODAY ) - F0 âm tính sau khoảng 3-5 ngày đã có thể yên tâm tuyệt đối, hòa nhập cộng đồng được chưa, hãy cùng nghe chuyên gia giải đáp.

Trong bối cảnh hiện nay, số ca nhiễm mới tăng cao từng ngày. Việc người người trở thành F0 đã trở nên phổ biến. Thậm chí, nhiều người cảm thấy quá bình thường, vì thấy nhiều người cũng vậy.

Một số người thắc mắc, họ sau khi xét nghiệm tới ngày thứ 5 đã âm tính thì có cần phải theo dõi SpO2 nữa không? Chỉ số SpO2 có ý nghĩa gì trong việc theo dõi F0 tại nhà?

2

Trả lời cho câu hỏi này, Bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh, Phòng khám gia đình (TP.HCM) chia sẻ:

Chỉ số từ SpO2 của một người bình thường là từ 95-100%. Khi chỉ số SpO2 dưới 95% là có bất thường. Với bệnh Covid-19 có những nghiên cứu chỉ số SpO2 dưới 94%, có nghĩa là ở mức 93% thì bác sĩ sẽ can thiệp. Tôi cũng luôn khuyến cáo bệnh nhân khi SpO2 ở mức 93% thì phải liên hệ y tế chuyển viện, dùng thuốc chống viêm, chống đông và cho bệnh nhân nằm sấp.

Có một nhóm nhỏ bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính SpO2 chỉ 90-93% thì cần phải biết được SpO2 nền. Với bệnh nhân này nếu giảm 3% với SpO2 nền thì cần phải can thiệp.

Bệnh nhân mắc Covid-19 cần phải theo dõi SpO2 cụ thể như sau:

Chỉ số SpO2 theo dõi từ ngày đầu tiên khi xác định bị Covid-19 (ngày khởi phát) có triệu chứng như: rát họng, ho, chảy nước mũi, nên đo ngày 2 lần.

F0 cần đo tới ngày thứ 7 tính từ ngày khởi phát bệnh (không phải thời điểm dương tính). Vì trong từ 5-7 ngày ngày sẽ có khả năng chuyển nặng. Nếu sau 7 ngày SpO2 ổn, hết triệu chứng có thể không cần phải theo dõi thì chúng ta chỉ cần theo dõi thêm 3 ngày nữa. Sau 10 ngày SpO2 ổn thì chúng ta có thể yên tâm.

Nếu tới ngày thứ 5-7 SpO2 giảm 93% thì cần phải nhập viện điều trị.

Trường hợp có F0 ngày thứ 3, thứ 5 khi xét nghiệm âm tính thì có cần theo dõi SpO2 hay không? Đây là câu hỏi tôi nhận được khá nhiều từ bệnh nhân. Tôi khẳng định bệnh Covid-19 là bệnh 2 pha: pha virus và pha miễn dịch.

Theo diễn tiến của bệnh sau 5-7 bệnh nhân ở pha virus, đa phần sẽ khỏi. Ở giai đoạn sau 5-7 ngày xét nghiệm nhanh âm tính, như có khoảng 1-2% bệnh nhân trở nặng (ở người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin) và 10% người chưa tiêm đủ vắc xin.

Khi xét nghiệm nhanh âm tính nhiều người nghĩ rằng đã khỏi bệnh, nhưng ngay sau đó phải vào viện cấp cứu. Đây là lý do chúng tôi luôn yêu cầu bệnh nhân phải theo dõi SpO2 sau khi xét nghiệm âm tính thêm khoảng 3 ngày.

Do thời điểm này bệnh đã đi qua pha virus và chuyển sang pha miễn dịch. Lúc này hệ thống miễn dịch lại hoạt động mạnh mẽ để đào thải virus (nếu phản ứng miễn dịch phản ứng thái quá sẽ gây bất lợi cho cơ thể).

Khi xét nghiệm âm tính chúng ta sẽ rất mừng nhưng cố gắng theo dõi 3-5 ngày nữa để đảm bảo chắc chắn chúng ta đã khỏe mạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link