Hậu Côvy khi nào thì nên bắt đầu tập thể dục lại?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi vừa khỏi bệnh, nếu bạn quay lại tập luyện với cường độ cao và gấp rút có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, bệnh nhân khỏi Covid-19 cần lưu ý khi tiếp tục hoạt động thể chất.

Trở lại tập luyện nên được cá nhân hóa

Theo các bác sĩ y học thể thao tại Bệnh viện Phẫu thuật đặc biệt (HSS) ở Thành phố New York, mỗi người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có những trải nghiệm khác nhau, sự phục hồi sức khỏe khác nhau. Vì vậy, việc bắt đầu tập luyện trở lại sẽ được cá nhân hóa theo chỉ định của bác sĩ.

Không nên tiếp tục tập luyện nếu vẫn còn các vấn đề như sốt dai dẳng, khó thở khi nghỉ, ho, đau ngực hoặc đánh trống ngực.

Đối với bệnh nhân có bệnh tim mạch hoặc phổi tiềm ẩn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiếp tục tập luyện, ngay cả khi không có triệu chứng.

Đối với bệnh nhân COVID -19 không triệu chứng, sau 7 ngày có thể tiếp tục hoạt động thể chất với mức 50% so với bình thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lời khuyên trở lại tập thể dục sau khi nhiễm Covid-19 nhẹ hoặc vừa

Không tập khi vẫn còn triệu chứng

Nếu vẫn còn các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, khó thở thì bạn không nên tập thể dục. Tốt nhất, bạn nên đợi đến khi hết triệu chứng từ 7-10 ngày trước khi tiếp tục thể dục.

Nếu tập thể dục khi đang bị nhiễm virus, có thể khiến tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn, có thể dẫn đến các biến chứng khác.

Nên bắt đầu tập chậm và tăng dần cường độ

Đối với hầu hết mọi người, có thể bắt đầu bằng việc đi bộ và tăng dần mức độ. Khi đã thực hiện được điều này trong khoảng thời gian vài tuần, có thể tập thêm bài tập tim mạch cường độ cao hơn (nhưng không quá sức) để tăng nhịp tim lên một chút so với khi đi bộ.

Bạn có thể bắt đầu với việc đạp xe tại chỗ, bơi lội. Sau vài tuần tập luyện với cường độ tăng dần và thấy ổn, bạn có thể quay lại với các bài tập điển hình của mình.

Đối với những người đam mê thể dục và tập luyện nghiêm túc hơn, có thể lên kế hoạch tập luyện tim mạch hoặc các chỉ số về gắng sức.

Chẳng hạn, Tuần đầu tiên giảm hoạt động xuống 50% so với bình thường. Nếu ổn, trong tuần 2 giảm 30%, tuần 3 giảm 20% và tuần 4 giảm 10% so với hoạt động bình thường. Trong 4 tuần kể từ khi tăng dần khối lượng hoạt động, bạn sẽ quay trở lại quá trình tập luyện trước khi bị bệnh một cách an toàn.

Hãy lắng nghe cơ thể, đặc biệt nếu bạn đang có vấn đề về tim mạch

Với người nhiễm SARS-CoV-2 có tình trạng viêm dữ dội khắp cơ thể, có thể ảnh hưởng đến cơ tim, gây viêm cơ tim, phát triển chứng loạn nhịp tim, đau tim… Hoặc bệnh nhân có các bệnh lý tiềm ẩn về tim hoặc phổi thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quay trở lại làm việc hoặc hoạt động thể chất.

Đối với những người mắc Covid-19 kéo dài có thể bị mệt mỏi quá mức với các hoạt động bình thường hàng ngày, cảm thấy đau đầu và hụt hơi khi làm những việc như lên xuống cầu thang hoặc đi lại… Những trường hợp này phải mất một thời gian dài để khỏe lại, và không nên cố gắng tập thể dục trở lại khi đang cảm thấy như vậy.

Bất kỳ hoạt động thể chất nào trở lại đối với những người bệnh này chỉ nên bắt đầu sau khi không còn triệu chứng và có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link