F0 bị mất vị giác và khứu giác: Kinh nghiệm của F0 chia sẻ cách giúp bạn sớm hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Mất vị giác cũng có thể xảy ra do tuổi tác, tác dụng phụ của thuốc hay hậu quả để lại sau đợt hóa trị liệu, đột quỵ, chấn thương sọ não, các vấn đề thần kinh và các tình trạng sức khỏe khác. Sau đây là lời khuyên giúp người bị mất vị giác ăn ngon hơn.

Thêm gia vị thơm vào món ăn

Nếu bạn vẫn có thể ngửi được một chút, hãy thử thêm vào món ăn các loại gia vị thơm, thảo mộc như: gừng, quế, mùi… sẽ giúp tăng hương vị món ăn, kích thích khứu giác của bạn.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm một số loại thực phẩm có vị chua như giấm, chanh, cam… có thể tăng cường và kích thích vị giác, giúp bạn cảm nhận món ăn ngon hơn.

Chú ý vào các giác quan khác

Khi ăn, hãy thử tập trung vào những giác quan khác. Ví dụ, bạn hãy dành nhiều thời gian để quan sát món ăn, chú ý đến màu sắc, hình ảnh xuất hiện trước mắt. Bạn cũng có thể trang trí cho bữa ăn trông bắt mắt hơn với nhiều màu sắc và kiểu cách khác nhau.

f0-mat-vi-giac

Khi nhai, hãy thử nhai chậm lại để cảm nhận rõ hơn độ mềm, cứng và cả âm thanh khi ăn các món ăn. Bổ sung những món ăn giòn tan cũng là một cách hay để kích thích giác quan qua âm thanh và cảm giác.

Nếu bạn chưa mất khứu giác, hãy thêm nhiều loại gia vị và các nguyên liệu tạo mùi hương vào bữa ăn. Bằng cách này, tâm trạng ăn uống của bạn sẽ được cải thiện vì mùi hương sẽ gợi nhớ ký ức về vị của các món ăn đó.

Cuối cùng, cố gắng tìm niềm vui trong những giai đoạn khác nhau của quá trình nấu nướng, chẳng hạn như dành thời gian trang trí bữa ăn thật thu hút, thử nhiều công thức nấu ăn mới và tận hưởng sự vui vẻ khi ăn uống bên cạnh gia đình và người thân.

Ăn những gì bạn thích

Nhiều người có nguy cơ cao mắc bệnh suy dinh dưỡng khi họ không còn tìm thấy niềm vui trong việc ăn uống. Tập trung ăn uống theo cách khiến bạn thoải mái và vui vẻ là rất quan trọng. Điều đó sẽ tạo động lực để bạn bổ sung thực phẩm cho cơ thể khỏe mạnh.

Nếu bạn có thể nếm được vị của những loại thức ăn nhất định, hãy tập trung bổ sung những loại thực phẩm đó thường xuyên hơn.

Thậm chí bạn cũng có thể ăn lặp đi lặp lại một loại thức ăn mỗi ngày. Thông thường, bạn nên có một khẩu phần ăn đa dạng các loại thức ăn. Nhưng ở giai đoạn bị ốm, nếu bạn chỉ muốn ăn những thực phẩm mà mình thích, bạn cũng có thể thử.

Đối với những người đang có các bệnh cần có chế độ ăn hạn chế như bệnh tăng huyết áp hoặc không dung nạp gluten, họ cần ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia y tế khác để đảm bảo lựa chọn thực phẩm cho phù hợp.

Ăn ít một, chia làm nhiều bữa nhỏ

Khi không thể nếm hay ngửi mùi vị thức ăn mà phải ăn một số lượng thức ăn nhiều trong một bữa quả thực là rất khó và khiến người bệnh càng chán ăn hơn.

Do đó, ăn ít một, chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể giúp người bệnh dễ ăn hơn. Cách này cũng giúp cơ thể bạn hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Mất khả năng nếm và ngửi thức ăn do mắc COVID-19 có thể khiến người bệnh rất khó chịu và căng thẳng. Tuy nhiên, người bệnh cần lạc quan điều trị, chăm sóc tốt bản thân và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ bằng cách thử nhiều cách ăn uống khác nhau. Khả năng các giác quan của bạn sẽ sớm trở lại bình thường sau khi hồi phục.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link