Ghét đến mấy cũng phải khắc cốt ghi tâm công thức giao tiếp này, đó mới chính là người khôn ngoan

16:57, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều cần nhớ khi giao tiếp.

Nói chuyện với tiểu nhân, tránh xa tiền bạc

"Tiểu nhân" không chỉ ám chỉ những kẻ xấu xa trong thương trường mà còn là những người có tâm địa xấu trong quan hệ công việc và làm ăn. Trong cuộc sống, nhiều khi dù không ưa gì nhau, chúng ta vẫn phải gặp gỡ và giao tiếp. Dù biết đối phương không phải người tốt đẹp, nhưng bạn vẫn phải duy trì mối quan hệ xã giao.

Khi ở trong tình huống này, cần phải cẩn thận trong từng lời nói và hành động, đặc biệt là tránh nhắc đến tiền bạc hoặc lợi ích. Điều này có thể khiến tiểu nhân ghen tị, ganh ghét, hoặc tìm cách lợi dụng bạn để mưu cầu lợi ích cho riêng họ.

"Tiểu nhân" không chỉ ám chỉ những kẻ xấu xa trong thương trường mà còn là những người có tâm địa xấu trong quan hệ công việc và làm ăn

Nói chuyện với người có địa vị, giữ lòng tự tin

Trong lịch sử, những người có địa vị thường là các vị quan lại, gia tộc giàu có hoặc những người có học vấn cao. Những người này được hun đúc từ nhỏ trong môi trường đặc biệt, tạo nên khí chất của một "quý nhân".

Trong thời hiện đại, họ là những người gia cảnh sung túc, có học vấn và đạt nhiều thành tựu. Họ có sự sắc sảo và tự tin từ những kinh nghiệm phong phú trong sự nghiệp.

Khi gặp những người có địa vị cao hơn, đừng để mình trở nên rụt rè hay nhút nhát. Hãy giữ lòng tự tin, không xu nịnh cũng không tự mãn, duy trì sự lịch sự và bình tĩnh. Như vậy, dù đối phương là ai, họ cũng sẽ dành cho bạn sự tôn trọng nhất định.

Nói chuyện với người khôn ngoan, hãy chân thành

"Người khôn ngoan" ở đây ám chỉ những người thông minh, am hiểu sâu rộng. Dù bạn chưa nói hết, họ đã hiểu ý và có thể phát triển thêm nhiều phần. Khi giao tiếp với những người như vậy, họ “biết tuốt” đến mức đôi khi khiến bạn cảm thấy bản thân thật kém cỏi.

Để đối mặt với những người này, hãy đối xử thật chân thành. Đừng ôm toan tính hay tìm cách thể hiện, hãy nói đúng lòng mình và thể hiện thiện ý. Họ đủ khôn ngoan để nhận ra điều đó và cũng hành xử tương tự. Những người có toan tính, mưu cầu riêng sẽ khó có thể qua mắt được họ và sẽ sớm bị xa lánh.

Những người bàn tán sau lưng bạn, hãy phớt lờ

Chẳng ai thích bị nói xấu sau lưng, nhưng không ai có thể kiểm soát được những người mình sẽ gặp và những gì họ nghĩ về mình. Khen có, chê có, công nhận có, nghi ngờ có. Những người chỉ trích thường là vì họ tự ti, ghen tị và tìm kiếm sự an ủi bằng cách công kích bạn.

Tranh luận với những người này chỉ tốn thời gian và công sức. Cho dù có lý do gì, hãy phớt lờ họ. Khi bạn không phản ứng, họ sẽ chán và bỏ đi trước.

Người làm tổn thương bạn, hãy tránh xa họ

Những người làm tổn thương bạn không làm điều đó để giúp bạn mà để hạ bệ bạn. Những nỗi đau đó không cần thiết và không ai muốn trải qua. Tuy nhiên, chúng ta sống sót sau những tổn thương, trưởng thành hơn nhờ sự nỗ lực của chính mình, không phải nhờ vào kẻ đã làm tổn thương.

Sói ăn thịt cừu không để thử thách hay muốn cừu mạnh mẽ hơn, mà để thỏa mãn nhu cầu của chúng. Đối với những người như vậy, không cần cảm ơn. Không nên nuôi dưỡng sự thù ghét, nhưng cũng không nên ép bản thân phải quên hay tha thứ khi trái tim chưa sẵn sàng. Đừng dành chỗ cho họ trong cuộc sống những ngày tháng sau này.

Chúng ta không thể kiểm soát được những người mình sẽ gặp trong đời, nhưng hoàn toàn có thể lựa chọn những người ở bên cạnh. Nếu không thể cắt đứt giao tiếp thì hãy hạn chế tương tác với họ.

Không ai ghét một người mà không có lý do. Nếu bạn không ưa một người, chỉ có thể là người đó đã khiến bạn tổn thương. Không cần tranh cãi, tốt nhất là hãy phớt lờ và tránh xa họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc