Người thông minh sẽ có 5 đặc điểm này phát sáng, bạn xem mình là người khôn hay kẻ dốt?

16:07, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường cho rằng, những thứ mình có đều thuộc về mình, mình có thể khống chế chúng tốt. Nhưng thực tế thì đây là việc làm sai lầm, tình cảm là thứ con người cực kỳ khó kiểm soát nổi.

Biết cách lắng nghe

Dù trong cuộc sống hay công việc thì biết lắng nghe lúc nào cũng là điều cực kỳ quan trọng. Khi cảm xúc xuống dốc, khi lòng tràn đầy oán trách, mọi người thường muốn dùng lời nói để phát tiết ra những bất mãn ở trong lòng. Lúc này thì lắng nghe có thể an ủi, vỗ về người khác.

Sức mạnh của việc lắng nghe còn mang tới nhiều hơn cả sức mạnh của lời nói. Người khôn họ nói ít, nghe nhiều, từ đó hiểu lòng dạ người khác hơn.

Sức mạnh của việc lắng nghe còn mang tới nhiều hơn cả sức mạnh của lời nói.  (ảnh minh họa)

Sức mạnh của việc lắng nghe còn mang tới nhiều hơn cả sức mạnh của lời nói. (ảnh minh họa)

Khả năng kiềm chế bản thân tốt

Có nhiều lý do khiến ta bị rơi vào trạng thái mất bình tĩnh và khi đó là lúc ta dễ mắc sai lầm nhất. Vì không thể làm chủ cảm xúc, dẫn đến không làm chủ được hành vi, cuối cùng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thế nên điều chúng ta cần làm bây giờ là nâng cao được khả năng làm chủ trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống.

Chúng ta thường cho rằng, những thứ mình có đều thuộc về mình, mình có thể khống chế chúng tốt. Nhưng thực tế thì đây là việc làm sai lầm, tình cảm là thứ con người cực kỳ khó kiểm soát nổi.

Chúng ta thường cho rằng, những thứ mình có đều thuộc về mình, mình có thể khống chế chúng tốt (ảnh minh họa)

Chúng ta thường cho rằng, những thứ mình có đều thuộc về mình, mình có thể khống chế chúng tốt (ảnh minh họa)

Tích cực đối diện với cuộc sống

Những điều mang đến tâm lý phiền toái cho chúng ta chẳng phải là việc lớn mà ngược lại còn là những vụn vặt ở trong cuộc sống này. Điều này không ngừng gây áp lực cho con cái, phá vỡ trạng thái cân bằng của một tâm lý lành mạnh.

Người thông minh cũng là con người, khi gặp chuyện không may họ chọn cách khích lệ bản thân thay vì than vãn.

Không khoa trương

Người thông minh luôn ý thức được những điều này họ xử lý tốt cả hai bên, biến nó thành một quá trình cân bằng. (ảnh minh họa)

Người thông minh luôn ý thức được những điều này họ xử lý tốt cả hai bên, biến nó thành một quá trình cân bằng. (ảnh minh họa)

Có nhiều người tự ti về bản thân. Họ muốn có được cảm giác ưu việt hơn người khác bằng cách khoa trương, tôn vinh bản thân một cách quá mức. Những hư vinh này sẽ thỏa mãn trong nội tâm họ. Nhưng ngược lại người khôn giấu cho hết, họ chẳng muốn bị ai đố kỵ.

Chăm sóc gia đình

Công việc và gia đình khó mà đôi bên toàn vẹn. Đôi khi vì bươn chải kiếm tiền nuôi gia đình mà chúng ta chẳng có thời gian ở bên bầu bạn bên cạnh người thân.

Người thông minh luôn ý thức được những điều này họ xử lý tốt cả hai bên, biến nó thành một quá trình cân bằng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt