Gia đình tan vỡ, không hẳn đã là thiếu tiền, còn thiếu “3 thứ này”!

( PHUNUTODAY ) - Ngoài tiền bạc, có nhiều nguyên nhân khiến một gia đình không hạnh phúc như mong đợi.

Thiếu kiến thức, không có nghề nghiệp ổn định, mọi chuyện khó thành công

Tiền bạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và mối quan hệ gia đình. Một gia đình hạnh phúc ít nhất cần đảm bảo "cơm no, áo ấm". Nếu chỉ có "2 trái tim vàng" mà không đủ điều kiện vật chất cần thiết, khả năng duy trì cuộc sống hạnh phúc dài lâu là khó khăn.

Một số người cho rằng "Mâu thuẫn trong gia đình đến tám mươi phần trăm có liên quan đến tiền bạc." Các mối quan hệ gia đình có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề tiền bạc, khiến người thân không nhìn nhau vào mặt, cha mẹ không dành đủ thời gian quan tâm và giáo dục con cái vì áp lực kiếm thêm tiền, hay có gia đình chia rẽ vì mối quan tâm chủ yếu đến tài sản. Tiền bạc cũng thường là nguyên nhân khiến nhiều hành động xấu xảy ra trong gia đình, gây hao tổn đến hạnh phúc và phúc báo của gia đình.

new-project-87

Ngoài tiền bạc, còn có ba yếu tố quan trọng khác đối với hạnh phúc gia đình. Ba yếu tố đó là sách, bếp núc, và người già trong gia đình. Sách vở đại diện cho kiến thức và sự khôn ngoan, bếp núc thể hiện sự sung túc và đầy đủ, còn người già đại diện cho sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Thiếu sót ở những yếu tố này có thể tạo ra khó khăn trong việc duy trì hạnh phúc gia đình.

Thiếu sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình

Có một câu tục ngữ quen thuộc: "Gia hòa vạn sự hưng," nhấn mạnh rằng sự hòa thuận và đoàn kết trong gia đình đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc tạo nên hạnh phúc và sự phát triển vững mạnh. Gia đình không chỉ là nơi trở về sau những chặng đường xa xôi, mà còn là môi trường nơi tình cảm được chăm sóc, và mối quan hệ giữa các thành viên được nuôi dưỡng.

Hình dung mỗi khi bạn về nhà sau một ngày làm việc, cảm giác mệt mỏi, và bất ngờ được ôm ấp bởi hương thơm của bữa ăn, bên cạnh gia đình ấm áp và hạnh phúc. Điều này không chỉ làm ấm lòng bạn mà còn tạo nên không khí ấm áp, tạo điều kiện cho mối quan hệ gia đình trở nên gắn kết hơn.

Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình ngày nay, việc chia sẻ bữa cơm gia đình trở nên hiếm hoi, khiến họ chỉ xem nhà như một điểm dừng tạm thời, không còn là nơi để quây quần bên gia đình.

Một câu ngạn ngữ nói rằng: "Thành tựu lớn nhất của đời người là một gia đình hạnh phúc." Hãy tưởng tượng một bức tranh bình dị nhưng đẹp đẽ, với các thành viên trong gia đình cùng nhau thực hiện những công việc hàng ngày: ai nấu cơm, ai lau dọn nhà, ai hái rau, ai giặt quần áo,... Hình ảnh này đơn giản nhưng lại mang đến hạnh phúc không ngừng!

Nếu hiện tại gia đình bạn ít khi trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ như thế, có thể là dấu hiệu của sự mất mát, một tình trạng mà gia đình của bạn đang dần mất đi vẻ ấm áp và đồng thuận của một ngôi nhà thực sự.

Không kính lão, hiếu thuận, gia đình sẽ mất đi chuẩn tắc

Một nguyên tắc đạo đức cơ bản trong cuộc sống là "Kính trên nhường dưới." Sự tôn trọng và tận hiến đối với những người lớn tuổi là quan trọng, bởi họ mang theo những trải nghiệm và sự đánh giá quý báu từ cuộc sống. Trước khi đưa ra những quyết định lớn, quan trọng trong cuộc đời, việc thương lượng ý kiến với những người lớn tuổi trong gia đình là không thể thiếu.

Trong những ngày lễ tết, dù bận rộn đến đâu, hãy dành thời gian để quay về quây quần bên gia đình, thăm bố mẹ và những người thân yêu. Đây không chỉ là truyền thống mà còn là nét đẹp văn hóa của dân tộc, nếu mất đi, gia đình sẽ mất đi sự lễ nghi.

Mùi thơm của củ cải xanh, thịt xông khói, bánh chưng xanh,... tạo nên không khí ấm cúng, ngọt ngào trong gia đình. Những bữa ăn này không chỉ để lại ấn tượng vị giác, mà còn tạo ra những kí ức sâu sắc không thể phai nhòa. Khi bạn rời xa gia đình, trái tim của bạn vẫn giữ nguyên những kí ức ấm áp đó. Vắng mặt của cha mẹ trong những ngày lễ tết làm cho không khí trở nên trống vắng, và bạn có thể cảm thấy mất mát và hụt hẫng.

befunky-collage-11

Kính trọng người già, hiếu thuận với cha mẹ là nguyên tắc kim chỉ nam giúp truyền thống gia đình ngày một vững vàng, làm gia tăng sinh cơ. Không chỉ là vàng bạc tài bảo, bình an và sự vui vẻ mới là kho báu vô giá của cuộc sống!

Vì vậy, khi gia đình đối mặt với khó khăn, đừng nản lòng, hãy nhìn nhận thiếu sót của mình. Hãy học hỏi và phát triển kiến thức, kĩ năng để tạo ra nền tảng vững chắc cho cuộc sống. Kiến thức là chìa khóa giúp ta trở nên quý giá hơn nhiều.

Dành thời gian quan tâm và yêu thương những người thân xung quanh, trân trọng mỗi giây phút ở bên họ, vì họ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Chăm sóc và quan tâm đến người lớn tuổi trong gia đình, hiếu thuận với cha mẹ, là nền móng của sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Hãy không ngừng hoàn thiện bản thân, điền đầy những khoảng trống trong gia đình, và cuộc sống của bạn nhất định sẽ mở ra một trang mới!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link