Giải cứu 108 phụ nữ Việt Nam bị lừa sang Malaysia "tiếp khách"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau cuộc đột kích kéo dài 3 giờ vào một cơ sở karaoke và một nhà hàng ở thủ đô Kuala Lumpur, Cảnh sát Malaysia phối hợp với đơn vị chống buôn người Malaysia đã giải cứu 108 phụ nữ Việt Nam bị lừa sang đây “tiếp khách”.

Ngày 6/1, báo New strait Times của Malaysia đưa tin, cảnh sát phòng chống buôn người thuộc cảnh sát Hoàng gia Malaysia vừa giải cứu 108 phụ nữ Việt Nam trong một cuộc truy quét kéo dài 3 giờ tại 2 cơ sở giải trí ở thị trấn Seri Manjung, huyện Manjung, bang Perak.

Sĩ quan cảnh sát đơn vị phòng chống tệ nạn xã hội Ang Ah Ban cho biết, những phụ nữ trên trong độ tuổi từ 16-32, được cho là đã bị dụ dỗ đến Malaysia để làm việc. Tuy nhiên, thay vì được làm công việc thích hợp, họ bị ép buộc làm tiếp viên tại một hộp đêm và nhà hàng ở thị trấn Seri Manjung quận Bukit Aman, Kuala Lumpur... Một trong số những phụ nữ này đã cố gọi điện đến báo cho cảnh sát địa phương. Sau khi có được thông tin, đơn vị cảnh sát chống buôn người đã lên phương án đột kích hộp đêm.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát Malaysia đang lấy lời khai từ các cô gái Việt Nam 
trong cuộc đột kích vào hai tụ điểm ăn chơi ở Perak.

10 sĩ quan cảnh sát và 28 nhân viên thuộc Cảnh sát Liên bang và huyện Manjung đã phối hợp tiến hành giải cứu các phụ nữ . "Cảnh sát đã nhận được tố cáo từ một trong các nạn nhân. Dựa vào đó, chúng tôi tiến hành những cuộc đột kích đồng thời vào hai tụ điểm", ông Ang cho biết. "Chúng tôi đã cứu được 108 phụ nữ người Việt Nam trong độ tuổi 16 đến 32".

Cuộc đột kích được thực hiện lúc 23 giờ ngày 4/1 và kết thúc vào lúc 2 giờ sáng 5/1. Trong cuộc truy quét này, 100 khách hàng nam tại 2 cơ sở này cũng bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra nhằm tìm ra những vị chủ nhân thật sự của cơ sở karaoke và nhà hàng này. Đây là hoạt động chống buôn bán người lớn nhất từ đầu năm đến nay của cảnh sát Malaysia.

Ông Ang cho biết có 90 trong số 108 phụ nữ Việt được giải cứu từ cơ sở karaoke và số còn lại được giải cứu từ một nhà hàng lân cận, và chỉ có 37 phụ nữ Việt có hộ chiếu.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã vào cuộc điều tra thông tin vụ việc. Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hoàng Cúc- Tham tán cho biết, Đại sứ quán chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan chức năng Malaysia.

Sau khi có nguồn tin được cung cấp từ báo chí, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao đã chỉ đạo làm công hàm gửi cho cơ quan chức năng Malaysia, đề nghị họ cho biết danh sách cụ thể tên và quê quán của những phụ nữ này, qua đó Đại sứ quán sẽ có phương án can thiệp, hỗ trợ kịp thời đối với những công dân của Việt Nam.

Vì địa bàn huyện Manjung, giáp biên giới với Thái Lan, cách thủ đô Kuala Lumpur hàng trăm km, nên Đại sứ quán sẽ phải cử cán bộ về tận địa bàn để giải quyết tình hình. Số phận của 108 phụ nữ nói trên sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin đến bạn đọc.

Trước đó, vào tháng 2/2013 Cảnh sát Malaysia bất ngờ đột nhập một tụ điểm karaoke phía đông thủ đô Kuala Lumpur và tạm giữ 23 phụ nữ Việt trong trang phục thiếu vải. Báo The Star đưa tin tụ điểm karaoke này có giấy phép hoạt động hợp lệ và vào thời điểm bị truy quét, có khoảng 40 khách đang mua vui. Ông Nor Omar Sappi, đội trưởng nhóm truy quét thuộc lực lượng chống buôn người cho hay những phụ nữ tuổi từ 19-35 đến Malaysia theo diện du lịch không cần xin visa và được phép lưu trú trong 30 ngày nhưng họ đã lợi dụng thời hạn du lịch để ở lại làm việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn