Giải mã câu hỏi: Chanh nên bổ dọc hay ngang? Sự thật khiến nhiều người phải “ngã ngửa” vì làm sai bấy lâu

( PHUNUTODAY ) - Chanh là một nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của hầu hết các gia đình. Thế nhưng không phải ai cũng trả lời đúng câu hỏi chanh nên bổ dọc hay ngang.

Là loại quả gia vị thường tìm thấy trong bếp, người ta thường vắt nước cốt chanh để làm đồ chấm hoặc pha nước uống… Đây là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên có những công dụng tốt cho sức khoẻ như giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, ngăn ngừa sỏi thận, phòng chống thiếu máu…

Dù thường xuyên dùng chanh nhưng không phải ai cũng biết cách vắt sao cho hết nước và không bị tinh dầu gây đắng. Vậy bạn nên bổ chanh dọc hay ngang để có thể “vắt kiệt” nước chanh?

chanh

Theo những người có kinh nghiệm, bổ chanh dọc là cách đúng nhất vì sẽ giúp bạn tránh được phần lõi chanh và có thể cắt được nhiều nước hơn. Trong khi đó, nếu bổ chanh ngang theo kiểu truyền thống, bạn sẽ thấy các tép chanh bị ép chặt nên không thể vắt được nhiều nước và gây lãng phí. Thậm chí, nếu dùng một lực quá mạnh để vắt, phần nước cốt chanh này còn dính phải tinh dầu, gây đắng và không ngon.

Để có thể vắt chanh “chuẩn như nhà hàng năm sao", vừa kiệt nước vừa không bị văng tinh dầu, bạn có thể tham khảo cách bổ chanh này nhé.

Bước 1: Chọn chanh

Nên chọn mua những quả chanh có vỏ mỏng và có độ mịn, không sần sùi khi chạm tay vào.

Nên chọn những quả có kích cỡ vừa phải, có cảm giác nặng và chắc tay khi cầm. Bạn không nên chọn những quả chanh quá to vì chúng có thể nhiều ruột ít nước.

Có thể dùng móng tay bấm nhẹ lên bề mặt quả chanh. Thông thường, những quả chanh tươi ngon sẽ có toả ra mùi thơm thoang thoảng, dịu dàng. Tránh mua những quả chanh có phần vỏ toả ra mùi hắc hoặc khó chịu.

Empty

Bước 2: Rửa chanh

Chanh sau khi mua về sẽ được mang đi rửa với nước sạch để lấy đi toàn bộ phần bụi bẩn bám trên vỏ. Tiếp đó, vớt chanh ra rổ và để ráo nước.

Nếu sử dụng chanh được bảo quản trong tủ lạnh, bạn có thể lấy chanh ra trước và để trong nhiệt độ phòng một lúc rồi mới mang vắt. Trong trường hợp cần dùng gấp, nên cho chanh vào nước ấm khoảng 5 phút.

Bước 3: Lăn chanh

Để chanh nhanh mềm, bạn có thể đặt quả chanh lên bàn rồi dùng tay lăn nhẹ. Nhờ thao tác này mà chanh có thể vắt được nhiều nước hơn.

Tuy nhiên, không nên lăn chanh quá mạnh vì có thể làm chúng bị nát, tiết ra nhiều dầu và gây đắng.

Empty

Bước 4: Bổ chanh

Tuỳ vào thói quen của mình, bạn có thể bổ chanh theo nhiều cách khác nhau.

Cách 1: Bổ chanh theo chiều dọc

Thay vì bổ chanh theo chiều ngang, bạn có thể bổ chanh theo chiều dọc vì như vậy sẽ làm lộ nhiều phần tép bên trong và giúp vắt được nhiều nước hơn.

Cách 2: Cắt theo các cạnh tròn của chanh

Đầu tiên, đặt quả chanh lên thớt rồi dùng dao sắc cắt các phần cạnh xung quanh sao cho chừa mỗi phần lõi là được. Sau đó dùng tay xoay nhẹ là có thể vắt được hết phần nước chanh ở lõi.

Cách 3: Cắt chanh theo chiều ngang thành 3 phần

Nếu vẫn thích cắt chanh theo chiều ngang, bạn có thể chia sao cho chúng thành 3 phần bằng nhau thay vì 2 như bình thường.

Trong trường hợp đã vắt sẵn nước cốt chanh, bạn có thể cho phần còn thừa vào những hộp thuỷ tinh có nắp đậy kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 5 đến 7 ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn