Giải mã lý do phi công không được để râu, có sẹo trên người

( PHUNUTODAY ) - Việc tuyển dụng phi công có rất nhiều yêu cầu khắt khe, trong đó có điều kiện phi công không được để râu và không được có sẹo trên người. Lý do để các hãng đặt ra yêu cầu này là gì?

Vì sao phi công không được để râu?

Nếu muốn trở thành một phi công, bạn sẽ phải trải qua khâu tuyển chọn khắt khe. Ngoài sức khỏe, trình độ chuyên môn, quy định tuyển chọn phi công còn rất nghiêm ngặt chẳng hạn như phi công sẽ không được phép để râu, xỏ khuyên hay có sẹo trên người.

phi-cong-khong-duoc-de-rau-khong-duoc-co-seo-01

Việc một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu, xỏ khuyên hay đeo bất cứ thứ gì lên mặt xuất phát từ lý do an toàn. Nguyên nhân là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể khiến mặt nạ cung cấp oxy không còn vừa với khuôn mặt của phi công và không thể hoạt động bình thường khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Trong tình huống có vấn đề bất thường, phi công phải là người an toàn trước tiên thì mới giúp hành khách được an toàn.

Vì sao phi không không được có sẹo trên người?

Phi công không được có sẹo trên người là một tiêu chuẩn bắt nguồn từ điều kiện và môi trường đặc biệt của họ. Phi công thường xuyên phải làm việc ở độ cao hàng chục nghìn mét. Trong khi đó, càng lên cao, không khí càng loãng, áp lực càng thấp và cơ thể có xu hướng nở ra. Khi đó, các vết sẹp dù mới hay cũ đều trở thành điều yếu và có nguy cơ vỡ hay hở miệng. Vết sẹo càng lớn thì nguy bị rách da và chảy máu càng lớn.

Khoang máy bay là không gian kín, áp lực khí tại đây được cân bằng ở mức tương đương không khí ở độ cao 2.000 mét so với mực nước biển nên hầu như không tác động mạnh tới những vết sẹo.

phi-cong-khong-duoc-de-rau-khong-duoc-co-seo-02

Tuy nhiên, khi máy bay gặp sự cố về máy nén khi đang ở độ cao 10.000 mét trở lên, áp lực không khí bên ngoài khoang máy bay chỉ còn bằng 1/4 so với áp lực không khí ở trên mặt đất thì những vết sẹo trên cơ thể phi công có thể không chống lại được áp lực và nứt ra, chảy máu.

Mặc dù việc rách da, chảy máu có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng phi công là người có vai trò quan trọng trên chuyển bay, quyết định sự an toàn của cả trăm con người trên máy bay và cần sự tập trung tối đa nên cần tránh bất cứ yếu tố nào có thể làm họ bị phân tán tập trung. Vết thương xuất hiện có thể khiến phi công bị ảnh hưởng tâm lý, giảm tập trung dẫn tới giảm độ chính xác khi xử lý các tình huống, ảnh hưởng đến an toàn bay, nhất là khi máy bay hạ độ cao để chuẩn bị hạ cánh.

Tất nhiên, tiêu chuẩn phi công không có sẹo chỉ mang tính chất tương đối. Những vết sẹo nhỏ, nông vẫn được chấp nhận. Các hãng hàng không thường có tiêu chuẩn rõ ràng vệ độ lớn, nông sâu của sẹo dành cho các ứng viên thi thuyển vào vị trí phi công. Tiêu chuẩn này sẽ càng khắt khe hơn khi thi tuyển phi công lái máy bay quân sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link