Giải quyết nỗi lo biếng ăn và giúp trẻ tăng cân với 5 cách cực kỳ đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Điều khiến các mẹ đau đầu nhất là tình trạng trẻ biếng ăn chậm tăng cân. Nhiều mẹ dù đã tìm hiểu nhưng vẫn lúng túng trong việc chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vì thế dẫn đến tình trạng con bị thấp còi, nhẹ cân. Dưới đây là 5 cách giúp con tăng cân đều, ăn ngoan hơn.

1. Tăng cảm giác ngon miệng

Để tăng cảm giác ngon miệng khi ăn ở trẻ, cha mẹ cần thay đổi thực đơn đa dạng cho trẻ. Cha mẹ nên thường xuyên thay đổi món ăn cho bé để thay đổi khẩu vị, tạo cho bé cảm giác ngon miệng và ăn được nhiều hơn. Đừng bắt trẻ ăn mãi một món vì dễ gây cảm giác nhàm chán và biếng ăn cho trẻ. Tuy nhiên, bữa ăn của trẻ cũng cần cung cấp đầy đủ và cân bằng 4 nhóm chất gồm chất đạm, chất béo, đường bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên trang trí, hay nấu món ăn cho đẹp mắt, hấp dẫn. Tất cả các bé đều có một điểm chung đó là thích những thứ ngộ nghĩnh, đẹp mắt. Vì vậy, cha mẹ cần làm sao để món ăn trở nên đẹp đẽ, trang trí đáng yêu. Không chỉ vậy, mẹ cũng có thể sắm cho bé chiếc bát, chiếc thìa xinh xinh có hình con vật ngộ nghĩnh, hoa lá rực rỡ, nhân vật hoạt hình bé yêu thích để bé hào hứng hơn với bữa ăn. 

com-bento-hinh-nhung-chu-chim-canh-cut

2. Bổ sung thêm dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của bé.

Để giúp trẻ bổ sung được nhiều dưỡng chất, cha mẹ thường bắt con ăn khá nhiều, không tránh khỏi tình trạng ép con và sẽ tạo cho con cảm giác sợ hãi mỗi khi tới bữa ăn. Thay vì làm như vậy cha mẹ hãy quan tâm đến chất lượng bữa ăn của con hơn là số lượng. Mẹ nên chuẩn bị khẩu phần ăn ở mức vừa phải và khéo léo bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của bé, vừa đảm bảo năng lượng và chất dinh dưỡng vừa kích thích bé ăn ngon miệng. 

- Thêm phô mai, bơ vào các món cháo hay món xào để tăng hương vị, độ ngậy và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng.

- Thêm một chút dầu/mỡ vào món ăn cũng là cách giúp bé tăng cường năng lượng, tăng cân khỏe mạnh, nếu lo về sức khỏe bạn có thể sử dụng dầu oliu.

- Thêm sữa chua hay nước trái cây giúp cung cấp vitamin cần thiết cho bé, bổ sung các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột của bé.

Mach-me-cach-cho-be-tu-1-2-tuoi-an-sua-chua-tot-nhat-01

3. Tập cho bé thói quen ăn đúng giờ, đúng bữa

Việc bé ăn không kiểm soát, thích ăn lúc nào thì ăn lúc đó, ăn vặt là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng bé biếng ăn, chán ăn và dẫn đến tình trạng sụt cân. Vì thế, mẹ nên cố gắng rèn luyện cho bé ăn theo đúng giừo và không cho bé bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng.

Bạn cho bé ăn đúng giờ, 3 bữa chính/ngày, một số bữa phụ nhẹ nhưng phải đảm bảo dinh dưỡng như  sandwich, sữa chua, trái cây... Đặc biệt, không nên cho bé ăn bữa phụ có các đồ ăn nhanh như snack, khoai tây chiên, xúc xích. Khi ăn, bạn nên để bé tập trung vào bữa ăn, không vừa ăn vừa xem phim, đọc truyện, chơi trò chơi,…

Khi gần đến giờ ăn, không nên cho trẻ ăn vặt, uống nước trái cây để đảm bảo cơ thể dung nạp dưỡng chất tốt nhất. Thay vào đó, mẹ có thể cho bé uống nước lọc trước khi ăn và tập cho bé bỏ dần thói quen uống nước trong khi ăn.

4. Tạo không khí vui vẻ khi ăn

Có rất nhiều bé biếng ăn chỉ vì yếu tố tâm lý vì vậy khi cho bé ăn mẹ nên tạo không khí vui vẻ để bé ăn có cảm giác ngon miệng hơn. Cách tốt nhất là các mẹ hãy tạo điều kiện cho bé ăn cùng gia đình, nhìn mọi người ăn uống ngon miệng cũng là cách kích thích sự thèm ăn ở bé.

Các mẹ nên biết rằng khi trẻ có tâm lí thoải mái, vui vẻ, nhất là có tâm lí ganh đua khi ăn thì sẽ kích thích các tuyến men tiêu hoá hoạt động, tăng bài tiết men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Điều này lí giải vì sao nhà “con đàn” dễ nuôi hơn con một. Hay bạn có thể để bé tự xúc ăn. Và tuyệt đối không bật tivi, điện thoại... cho con mà hãy để con hoàn toàn tập trung vào bữa ăn.

dinh-duong-cho-tre-4-tuoi

5. Cho bé hoạt động thể chất thường xuyên

Thói quen cho bé vận động tập thể dục thể thao ngoài giúp bé có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tăng sức bền và sức đề kháng, còn giúp cho bé tiêu hao năng lượng, có cảm giác thèm ăn, bé sẽ ăn nhiều hơn và hấp thu chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Vì vậy mẹ hãy chọn cho bé những bài tập, trò chơi phù hợp lứa tuổi của bé với cường độ vừa phải.

Theo:  xevathethao.vn copy link